Cánh tay robot Made in Vietnam dành cho người khuyết tật

05/06/2021 - 14:09

Thay vì giá 60 triệu đồng như của nước ngoài, cánh tay robot có giá từ 23-25 triệu đồng của một startup Việt đang giúp cho nhiều người khuyết tật có thể tự sinh hoạt, lái xe, thậm chí chơi thể thao.

Dự án cánh tay robot 'made in Vietnam' đã chính thức được hiện thực hoá. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Với mong muốn giúp đỡ người khuyết tật được hoà nhập với cộng đồng, vượt qua mọi khó khăn để chứng minh bản thân, Khánh Hạ - nhà sáng lập Vulcan mong muốn mang đến sản phẩm hữu ích cho những người kém may mắn. Cùng CEO Rafael Masters, Khánh Hạ bắt tay vào dự án cánh tay robot năm 2018.

Năm 2019, cùng với các startup từ khắp nơi trên thế giới, dự án của Vulcan là đại diện duy nhất từ Đông Nam Á tham dự cuộc thi The Venture. Và, startup đến từ Việt Nam với sáng chế ra cánh tay giả cho người khuyết tật đã được vinh danh trong Top 10. 

Sản phẩm chính của Vulcan Augmetics là cánh tay giả có thể cầm nắm. Ngoài ra, Vulcan còn phát triển những mô đun để hít đất hoặc giúp người khuyết tật có thể sử dụng máy tính, làm các công việc phục vụ bàn, bưng bê…

Cánh tay robot của Vulcan được kết nối Bluetooth ở bên trong. Để sử dụng, người dùng sẽ đeo bộ cảm biến ở cổ chân và điều khiển bằng cách chạm ngón chân. Cánh tay robot này không những có thể cầm nắm, lái xe mà còn có thể xoay cổ tay 360 độ.

Trên thế giới, một sản phẩm tay điện có chức năng tương tự có giá từ 60 triệu cho đến vài trăm triệu đồng, với chức năng xoay 360 độ có thể lên đến hàng tỷ đồng. Tuy nhiên, dòng sản phẩm tay điện robot đầu tiên "made in Vietnam" do Vulcan Augmetics nghiên cứu và phát triển chỉ có giá từ 23-25 triệu đồng.

Sản phẩm được ra mắt vào đầu năm 2021 đã ngay lập tức ký kết được hợp đồng phân phối tại 17 trung tâm, bệnh viện chỉnh hình trên toàn quốc. Trong đó, có 3 trung tâm đã mang về khách hàng với hơn 20 người đang sử dụng sản phẩm.

Để phát triển giai đoạn kế tiếp cho sản phẩm tại Việt Nam, Trịnh Khánh Hạ và Rafael – hai nhà đồng sáng lập Vulcan Augmetics đến Shark Tank mùa 4 để kêu gọi đầu tư 5 tỷ đồng cho 5% cổ phần.

Dưới đây là những hình ảnh cận cảnh về chiếc tay robot do chính người Việt Nam sản xuất: 

Canh tay robot Made in Vietnam danh cho nguoi khuyet tat hinh anh 2

Nhờ cánh tay robot, Hoàng Văn Dũng, 28 tuổi (Hà Nội) đã có thể tự làm mọi việc, chống đẩy rèn luyện sức khỏe, thậm chí tự lái xe đi làm. Thời gian trước, anh lên mạng tìm hiểu những sản phẩm xuất xứ nước ngoài giá vài trăm triệu cho tới gần 2 tỷ/tay. Sau đó, anh may mắn được biết và là một trong những người đầu tiên dùng tay robot Vulcal. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Canh tay robot Made in Vietnam danh cho nguoi khuyet tat hinh anh 3

Lấy nguồn cảm hứng từ các siêu anh hùng của thế giới Marvel, cánh tay robot do người Việt Nam sản xuất cung cấp cho người dùng tổ hợp các chức năng cầm nắm, lái xe, xoay cổ tay 360 độ, được kết nối bluetooth và điều khiển bằng hệ cảm biến tích hợp dưới đế giày. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Canh tay robot Made in Vietnam danh cho nguoi khuyet tat hinh anh 4

Cánh tay được sạc và điều khiển hoàn toàn bằng cử động chân. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Canh tay robot Made in Vietnam danh cho nguoi khuyet tat hinh anh 5

Giữa cơ thể người dùng với cánh tay robot có phần nối Socket được đo đạc, sản xuất riêng cho mỗi người, kích thước phụ thuộc vào tình trạng mỏm cụt của người dùng. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Canh tay robot Made in Vietnam danh cho nguoi khuyet tat hinh anh 6

Bàn tay được bọc silicon để tăng độ ma sát giúp người dùng dễ dàng cầm nắm đồ vật với nhiều kích thước và chất liệu khác nhau với lực tối đa có thể chịu được là 2kg. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Canh tay robot Made in Vietnam danh cho nguoi khuyet tat hinh anh 7

Bộ khoá cổ tay có thể xoay 360 độ, điều chỉnh các tư thế cầm nắm thích hợp với từng động tác. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Canh tay robot Made in Vietnam danh cho nguoi khuyet tat hinh anh 8

Thậm chí, cánh tay này có thể hỗ trợ người dùng gõ bàn phím máy tính một cách dễ dàng. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Canh tay robot Made in Vietnam danh cho nguoi khuyet tat hinh anh 9

Một hộp cảm biến nhỏ gọn được kết nối với đế giày điều khiển, gửi tín hiệu đóng tay hoặc mở tay khi người dùng tác động vào nút tương ứng ở mạch đế giày điều khiển. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Canh tay robot Made in Vietnam danh cho nguoi khuyet tat hinh anh 10

Hệ thống điều khiển được tích hợp thành 2 nút nhấn có chức lệnh đóng mở. Có thể dán vào, gỡ ra từ đế giày/dép của người dùng và sử dụng linh hoạt cho cả 2 chân. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Canh tay robot Made in Vietnam danh cho nguoi khuyet tat hinh anh 11

Phần kết nối cánh tay và bàn tay cho phép người sử dụng tháo lắp các module một cách dễ dàng tuỳ theo cách thức sử dụng như cầm nắm, chống đẩy. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Canh tay robot Made in Vietnam danh cho nguoi khuyet tat hinh anh 12

Nhà xuất xuất cho biết, một hộp pin được thiết kế gọn nhẹ trên phần cánh tay sẽ cung cấp năng lượng hoạt động cho các bộ phận của tay. Pin sạc đầy có thể sử dụng liên tục kéo dài hơn 3 tiếng. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Canh tay robot Made in Vietnam danh cho nguoi khuyet tat hinh anh 13

2 nút nhấn được kết nối đến hộp phát sóng bluetooth nhỏ gọn. Tín hiệu bluetooth từ hộp phát sóng này sẽ truyền đến bộ điều khiển trung tâm của bàn tay, giúp cử động cầm nắm. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Canh tay robot Made in Vietnam danh cho nguoi khuyet tat hinh anh 14

Bạn Lý Thị Khe, 23 tuổi, quê ở Cao Bằng đã sử dụng cánh tay robot được 2 năm nay, giúp cô có thể cầm nắm đồ vật, thái rau củ quả, tự sinh hoạt cá nhân. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Canh tay robot Made in Vietnam danh cho nguoi khuyet tat hinh anh 15

Với Lý Thị Khe, cánh tay robot này đã giúp cô bước sang một trang mới của cuộc đời. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Theo Vietnam+