Cao Thanh Nhãn - người đam mê làm theo Bác

22/06/2022 - 05:06

 - Nhiều năm qua, nhờ đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trên địa bàn TX. Tân Châu (tỉnh An Giang) xuất hiện ngày càng nhiều gương điển hình tiên tiến trong thực hiện công tác từ thiện - xã hội và thực hiện nhiệm vụ tại cơ quan, đơn vị, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Ông Cao Thanh Nhãn (xã Phú Vĩnh) là một điển hình.

Ông Cao Thanh Nhãn chia sẻ với khán giả những công việc mà ông tham gia, góp phần xây dựng quê hương

Ở xã Phú Vĩnh (TX. Tân Châu), khi hỏi ông Cao Thanh Nhãn (63 tuổi), người nào cũng biết và nhắc đến với một thái độ hết sức trân trọng. Từ việc nghiên cứu, học tập và làm theo Bác, ông đã vận dụng một cách khéo léo, linh hoạt tư tưởng của Người vào công việc, đời sống của mình, từ đó mà bản thân ông luôn tiến bộ, có được sức mạnh tinh thần trong việc vận động mọi người cùng tham gia công tác xã hội - từ thiện.

“Cách đây trên 10 năm, tôi nghe trên hệ thống loa truyền thanh đọc những câu chuyện nói về tính cách, lòng nhân hậu của Bác đối với dân, với nước. Cảm phục và trân trọng những gì Bác đã nghĩ, đã làm, tôi cùng gia đình bắt đầu học tập và làm theo. Quá trình đó, tôi đã soi rọi lại bản thân mình, những việc làm nào chưa đúng, chưa tốt, chưa hoàn thiện thì tôi bắt đầu sửa. Sửa từ việc nhỏ đến việc lớn, nhờ vậy mà đến nay, tôi thấy bản thân mình ngày một tiến bộ hơn, sống hạnh phúc hơn và sống có ích cho cộng đồng, xã hội” - ông Nhãn chia sẻ.

Nét nổi bật của ông Nhãn qua học tập và làm theo Bác là bản thân ông sống rất giản dị, chan hòa, nói sao làm vậy; làm nhiều việc thiện, việc tốt cho cộng đồng, xã hội. Trong gia đình, ông là người luôn nêu gương sáng để vợ con, dòng họ học tập, noi theo. Trong căn nhà lợp tole đơn sơ mà vợ chồng ông đã sống gần 40 năm nay, ông treo ảnh Bác Hồ ở nơi trang trọng nhất, xem đó như sự nhắc nhở ông sống có ý nghĩa với cuộc đời.

“Tìm hiểu về tư tưởng Hồ Chí Minh, tôi thấy mình cần phải đọc, phải học, phải sửa và làm nhiều việc tốt hơn nữa mới xứng đáng. Tư tưởng của Người chính là sự kết tinh những truyền thống tốt đẹp của dân tộc và là tinh hoa văn hóa của nhân loại, là tài sản tinh thần vô giá của Đảng, là tấm gương sáng để bản thân, gia đình, dòng họ tôi học tập. Qua tìm hiểu, Bác đích thực là một vĩ nhân, một lãnh tụ cách mạng vĩ đại, nhưng Bác cũng là người bình dị, có cuộc sống gần gũi, ai cũng có thể học tập và làm theo” - ông Nhãn bộc bạch.

Kết quả của quá trình ông Cao Thanh Nhãn học Bác là ông làm nhiều việc làm tốt, giúp ích cho đời như: Xây dựng cầu bắc qua sông, rạch; sửa lộ, cất nhà Tình nhĩa, nhà Tình thương; sưu tầm thuốc nam cho các nhà thuốc trong tỉnh; nấu cơm đãi khách nhân lễ giỗ Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực, ngày giỗ của Đức Cố Quản Trần Văn Thành, kỷ niệm ngày khai sáng đạo Phật giáo Hòa hỏa hàng năm và rất nhiều sự kiện khác. Nhờ có ông cùng những cộng sự, công tác hậu cần tại những buỗi lễ kỷ niệm được thực hiện một cách rất chu đáo. Trong những bữa cơm đãi khách đông đảo, ông luôn đứng ra sắp xếp hài hòa. Gạo và thức ăn do nhà hảo tâm đóng góp.

“Ở địa phương này, ông Cao Thanh Nhãn là một tấm gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đóng góp của ông cho địa phương, cộng đồng là rất đáng trân trọng” - Chủ tịch UBND xã Phú Vĩnh Nguyễn Thanh Phong nhận xét.

Nhờ có uy tín trong cộng đồng, ông Nhãn đã được các nhà hảo tâm, những người có tấm lòng từ thiện ủng hộ bằng cách đóng góp tiền, gạo, rau, củ, ngày công, sắt, thép, xi-măng để ông làm công tác xã hội - từ thiện. Chỉ tính riêng trong những ngày chống dịch vừa rồi, ông đã huy động được trên 25 tấn rau, củ; 1,5 tấn gạo; vận động bà con tín đồ nấu gần 2.000 suất cơm phục vụ những gia đình có người cách ly y tế. Qua hơn 10 năm học tập và làm theo Bác, bản thân ông sống ngày một tốt hơn, làm được nhiều việc giúp ích cho đạo, cho đời.

“Mình là tín đồ Phật giáo Hòa Hảo, phải thực hiện “Tứ ân”, trong đó có ân tổ tiên, cha mẹ, ân đất nước, ân đồng bào, nhân loại. Qua việc thực hiện “Tứ ân”, tôi thấy mình sống tốt hơn, sống có nghĩa, có tình. Mình phải có bổn phận bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ chân lý và lẽ phải. Đó là những gì mà tôi nhận thức được từ việc học tập và làm theo Bác, thực hiện nhiệm vụ của người tín đồ trong cuộc sống hàng ngày” - ông Cao Thanh Nhãn chia sẻ.

MINH HIỂN