Chăm lo cho các em học sinh gặp khó khăn

06/10/2021 - 04:56

 - Vào đầu năm học mới, các cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh An Giang phối hợp với các cơ quan, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân tổ chức các hoạt động trao quà, học bổng cho các em học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, góp phần tiếp sức cho các em thực hiện niềm mơ ước, khát vọng được học tập.

Năm học 2021-2022 bắt đầu với những lo toan của các bậc phụ huynh học sinh khi phải chi nhiều khoản để mua sắm quần áo, giày dép, sách vở, dụng cụ học tập… cho các em. Điều này càng khó khăn hơn đối với các gia đình cận nghèo, không có việc làm, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 như hiện nay. Thấu hiểu những nỗi trăn trở ấy, vừa qua, các cơ sở Đoàn ở các địa phương trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, tiếp sức cho các em học sinh, tạo điều kiện cho các em được đến trường.

Dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của các em học sinh, nhất là các em thuộc diện hộ nghèo, khó khăn, vừa qua, Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện Phú Tân đã phát động chương trình “Ngân hàng sách giáo khoa” và phối hợp Đoàn Trường Cao đẳng Nghề An Giang triển khai chương trình “Văn phòng phẩm 0 đồng” để kịp thời hỗ trợ, tiếp sức cho các em trước thềm năm học 2021-2022.

Sau gần 2 tuần phát động, chương trình nhận được sự hưởng ứng tích cực của cơ sở Đoàn, phụ huynh học sinh và các nhà hảo tâm. Thông qua kênh thông tin của Đội hình “A-lô Thanh niên” đã tiếp nhận và trao tặng gần 360 bộ sách giáo khoa, hơn 105 bộ dụng cụ học tập, với tổng trị giá hơn 15 triệu đồng, do các nhà hảo tâm và các bạn đoàn viên, thanh niên đóng góp. Các hoạt động tuân thủ thông điệp “5K” của Bộ Y tế và các biện pháp phòng, chống dịch của địa phương.

Nhiều hoạt động hỗ trợ các em học sinh gặp khó khăn của Huyện đoàn Chợ Mới

Huyện đoàn Tịnh Biên đã triển khai hoạt động “Tiếp sức đến trường”, hỗ trợ các em học sinh khó khăn có điều kiện tốt hơn để bắt đầu năm học mới. Phó Bí thư Huyện đoàn Tịnh Biên Nguyễn Duy Phương cho biết, từ sự hỗ trợ của Hội Khuyến học, Ban Thường vụ Huyện đoàn trao tặng 1.500 quyển tập và dụng cụ học tập cho các em học sinh khó khăn trên địa bàn xã An Cư, Tân Lập và Núi Voi. Những phần quà tuy nhỏ, nhưng chan chứa yêu thương, không chỉ giúp các em học sinh khó khăn có thêm cơ hội cải thiện cuộc sống, điều kiện học tập mà còn lan tỏa ý nghĩa nhân văn trong mỗi trường học.

Phó Bí thư Huyện đoàn Tịnh Biên cho biết thêm, nhằm tạo điều kiện cho các em thiếu nhi có Tết Trung thu ấm áp, an toàn, đảm bảo tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, được sự hỗ trợ từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Thường vụ Huyện đoàn Tịnh Biên phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Xã đoàn Thới Sơn tổ chức trao tặng 100 phần quà đến các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã, tổng kinh phí 15 triệu đồng. Bên cạnh đó, từ sự hỗ trợ, phối hợp của Tỉnh đoàn đã tiến hành trao tặng 31 phần quà trung thu cho các em thiếu nhi trong các khu cách ly trên địa bàn huyện.

Tại huyện Chợ Mới, những ngày qua, Huyện đoàn đã phối hợp, vận động các nhà tài trợ, tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện tổ chức các hoạt động chăm lo, tặng quà cho thiếu nhi nhân Tháng hành động vì trẻ em, khai giảng năm học mới, Tết Trung thu...

Bí thư Huyện đoàn Chợ Mới Huỳnh Thanh Tuấn cho biết, thông qua việc kêu gọi, vận động, các cơ sở Đoàn đã hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gồm: thẻ bảo hiểm y tế, học bổng, tập, sách giáo khoa, đồng phục, xe đạp, cặp... với tổng kinh phí thực hiện trên 180 triệu đồng. Qua đó hỗ trợ hơn 900 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp bước đến trường.

Đoàn cơ sở trên địa bàn huyện Chợ Mới đã triển khai nhiều hoạt động hiệu quả, sáng tạo, nhận được sự hưởng ứng của các nhà hảo tâm, trong đó có mô hình gây quỹ “Tiếp bước em đến trường” của các bạn đoàn viên, thanh niên thị trấn Mỹ Luông. Bí thư Đoàn thị trấn Mỹ Luông Nguyễn Hải Yến cho biết, tham gia mô hình này, các bạn đoàn viên, thanh niên, sinh viên tình nguyện tiến hành thêu họa tiết xinh xắn trên những chiếc khẩu trang. Số khẩu trang này sẽ được bán để gây quỹ “Tiếp bước em đến trường”.

Thông qua triển khai, Đoàn thanh niên thị trấn Mỹ Luông đã nhận được tập, sách, tiền ủng hộ... quy ra tiền trên 11 triệu đồng. Qua đó đã hỗ trợ 65 bộ sách giáo khoa, 800 quyển tập và 2 thùng sữa cùng 4 suất bảo hiểm y tế cho các em học sinh. Ngoài ra, Đoàn thanh niên thị trấn Mỹ Luông còn vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương, đồng thời trích thêm kinh phí sinh hoạt hè của đơn vị để hỗ trợ gạo, tiền mặt, tập... cho các bạn học sinh đang gặp khó khăn trên địa bàn.

Hầu hết các địa phương trên địa bàn tỉnh đều triển khai các hoạt động trao quà, hỗ trợ các em học sinh khó khăn trong dịp đầu năm học mới. Đây là những việc làm có ý nghĩa thiết thực của các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh, giúp học sinh nghèo và gia đình tháo gỡ khó khăn trước mắt, tiếp thêm động lực để các em tiếp tục được đến trường, không phải bỏ học giữa chừng vì hoàn cảnh khó khăn.

ĐỨC TOÀN