Chăm lo cho dân là trên hết, trước hết

12/10/2021 - 05:51

 - Khi tình hình dịch bệnh trong tỉnh vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, lượng người từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lại về An Giang khá lớn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh ổ dịch. Tuy rất áp lực nhưng tỉnh đã nhanh chóng, linh hoạt triển khai các phương án để chăm lo tốt nhất cho người dân và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19. Người dân được hỗ trợ kịp thời, chu đáo, tất cả nhằm mục tiêu chăm lo cho dân là trên hết, trước hết.

Đồng lòng chống dịch

Từ nhiều tháng qua, huyện An Phú (tỉnh An Giang) đã gồng mình phòng, chống dịch COVID-19 trên tuyến biên giới và nội địa. Gần đây, hàng ngàn người dân từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh tự phát đổ về quê càng tạo thêm áp lực cho huyện. Tuy nhiên, địa phương vẫn phối hợp tổ chức tốt việc đón rước đảm bảo an toàn.

Từ ngày 1-10 đến 11-10, huyện An Phú đã tiếp nhận 6.322 công dân, trong đó có 2.586 người đã tiêm 1 mũi vaccine phòng COVID-19, 672 người đã tiêm đủ 2 mũi, 882 trường hợp F0 đã điều trị khỏi bệnh... Huyện đã bố trí vào 35 điểm cách ly tập trung đối với 928 người, cách ly tại nhà 5.394 người. Để đảm bảo công tác tiếp nhận, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ tăng cường ngày đêm chăm lo mùng mền, chiếu gối, quần áo cho người dân…

Ngành chức năng đưa người dân từ các tỉnh về quê nhà. Ảnh: THANH HÙNG

Bí thư Huyện ủy An Phú Ngô Công Thức cho biết, huyện tiếp nhận hỗ trợ từ các nguồn để chăm lo cho các đối tượng yếu thế, những người dân trong vùng phong tỏa; hỗ trợ các phần ăn và thực phẩm thiết yếu cho người dân từ các tỉnh tự phát trở về địa phương tại 35 điểm cách ly, tặng quà những người cách ly tại nhà... Các hình thức tổ chức phù hợp, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch và chăm lo chu đáo cho người dân, không để ai thiếu ăn.

Trong khi đó, Bí thư Huyện ủy Phú Tân (tỉnh An Giang) Huỳnh Thành Danh cho biết, ngay từ ngày 13-9, khi mới bùng phát dịch, huyện đã huy động toàn lực để nhanh chóng tầm soát yếu tố dịch tễ, khoanh vùng, truy vết, dập dịch, ngăn chặn lây lan. Nhờ sự hỗ trợ tích cực của tỉnh, đến nay, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn huyện có chiều hướng giảm và cơ bản được kiểm soát.

Thời gian qua, huyện Phú Tân đã tổ chức tiếp nhận, quản lý người dân ngoài tỉnh tự phát về quê. Huyện đã thực hiện phân loại, tiến hành xét nghiệm, sàng lọc F0 để cách ly, điều trị. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; khẩn trương tiêm ngừa vaccine phòng COVID-19 cho người dân từ 18 tuổi trở lên và tăng cường hỗ trợ an sinh xã hội, đảm bảo ổn định cuộc sống người dân trên địa bàn huyện.

Nhiều nhà hảo tâm hỗ trợ thức ăn cho người dân. Ảnh: TRÚC PHA - HỮU HUYNH

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư đề nghị huyện Phú Tân phải tập trung kiểm soát các khu vực phong tỏa và đẩy mạnh tầm soát F0, F1 để dập dịch triệt để, nhất là tại các ổ dịch lớn. Đối với người dân từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh về quê, huyện cần xét nghiệm sàng lọc đúng quy định để kịp thời “bóc tách” F0 cách ly, điều trị; chăm lo tốt an sinh xã hội. Bên cạnh đó, có thể tuyển tình nguyện viên là các F0 đã được điều trị khỏi để hỗ trợ các khu cách ly tập trung; nhanh chóng triển khai tiêm vaccine cho người dân ngay khi được phân bổ.

Hỗ trợ an dân

Có thể thấy, mặc dù toàn tỉnh tiếp nhận lượng người về rất đông với nhiều áp lực, nhưng An Giang linh hoạt, triển khai kịp thời các phương án tiếp đón, sàng lọc, rước người dân về quê an toàn, chu đáo. Nhằm tránh quá tải các khu cách ly tập trung, tỉnh đã áp dụng cách ly tại nhà đối với các trường hợp có đủ điều kiện.

Tất cả các trường hợp này được khám sàng lọc, xét nghiệm âm tính và đảm bảo các điều kiện cách ly tại nhà theo quy định. Người cách ly tại nhà cần tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng. Địa phương luôn tăng cường giám sát, kịp thời hỗ trợ khi cần thiết để đảm bảo cho người dân yên tâm cách ly, cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh để sớm trở lại cuộc sống bình thường mới.

Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang (bìa trái) kiểm tra khu phong tỏa tại xã Phú Lâm (huyện Phú Tân). Ảnh: H.H

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang Lê Hồng Quang cho rằng, dù dịch bệnh COVID-19 đang được kiểm soát tốt nhưng các địa phương không được chủ quan, lơ là. Cùng với xét nghiệm, tầm soát thì công tác phong tỏa phải đúng chỗ, phù hợp, đảm bảo an sinh xã hội và các điều kiện cần thiết, khoanh vùng nào phải chặt vùng đó, mở tới đâu phải đảm bảo an toàn tới đó. Đối với các khu cách ly, phải đảm bảo về điều kiện cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu thu dung, điều trị, sinh hoạt, chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần, giúp người bệnh an tâm điều trị, nhanh chóng khỏi bệnh, không chuyển nặng.

Đối với người dân từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh tự phát về quê, các địa phương trong tỉnh phải tiếp đón chu đáo, đảm bảo chăm lo tốt an sinh xã hội, giúp người dân mau chóng ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, cần phải phân bổ số lượng vaccine phù hợp giữa các địa bàn, nhanh chóng tiêm đúng đối tượng, an toàn, hiệu quả, không để lây nhiễm chéo trong các khu cách ly, trong quá trình tiêm vaccine và xét nghiệm.

Cùng với đó, đẩy mạnh xã hội hóa, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc cùng tham gia phòng, chống dịch COVID-19, sớm đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng người dân, đưa cuộc sống người dân trở về trạng thái bình thường mới.

“Cần nghiên cứu phối kết hợp phương pháp đông, tây y để phòng, chống dịch, nâng cao hiệu quả điều trị. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế và các quy định phòng, chống dịch COVID-19. Tăng cường tuần tra, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch” - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang Lê Hồng Quang yêu cầu.


HỮU HUYNH – TRỌNG TÍN