Chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

09/11/2021 - 06:14

 - “Toàn tỉnh An Giang hiện có 438.718 trẻ, trong đó có 3.371 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt (trẻ mồ côi không nơi nương tựa, bị bỏ rơi, khuyết tật, nhiễm HIV/AIDS, bị xâm hại tình dục). Cùng với sự quan tâm, hỗ trợ của nhà nước, có sự đóng góp tích cực của các đơn vị tài trợ và nhà hảo tâm đã góp phần giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được chăm sóc, hỗ trợ khám, chữa bệnh… tạo điều kiện cho các em có được cuộc sống vui tươi, lành mạnh”- Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Bảo Trân cho biết.

Trao quà "Tiếp bước đến trường" cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong mùa dịch

Đến nay, có 100% trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em khuyết tật thuộc diện bảo trợ xã hội được hỗ trợ, chăm sóc tại cộng đồng. Tỉnh đã giảm 30% số vụ trẻ em bị xâm hại, bạo lực, xâm hại tình dục so với năm 2020. Có 100% trường hợp trẻ em bị xâm hại tình dục phát hiện được hỗ trợ kịp thời. 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế và khám, chữa bệnh miễn phí theo quy định. 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được trợ giúp, chăm sóc để tái hòa nhập cộng đồng và có cơ hội phát triển. 100% xã, phường, thị trấn triển khai thí điểm mô hình Ngôi nhà an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ em.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, tỉnh đã hỗ trợ 2 tỷ đồng cho 1.829 trẻ em (trong đó, 1.746 trẻ em là con của người lao động bị tạm hoãn hợp đồng lao động, bị ngừng việc, bị chấm dứt hợp đồng lao động; 83 trẻ em là F0, F1). Ngoài ra, hỗ trợ 187 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hộ nghèo, cận nghèo bị ảnh hưởng bởi COVID-19 với số tiền 187 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam. Đồng thời, chi hỗ trợ 51 trẻ là con của sản phụ bị nhiễm COVID-19, trẻ mồ côi cả cha và mẹ, trẻ mồ côi cha hoặc mẹ, với số tiền 231 triệu đồng…

Bí thư Huyện đoàn Chợ Mới Huỳnh Thanh Tuấn cho biết: “Nhằm chung tay chăm lo cho các em thiếu nhi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, Huyện đoàn Chợ Mới đã trao tặng quà nhu yếu phẩm, gồm: 100 thùng sữa, 20 thùng bánh mì, 15 thùng sữa ngũ cốc cho các em”. Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Chợ Mới vận động sữa, bánh hỗ trợ các em ở khu cách ly, khu phong tỏa... Vừa qua, Công an tỉnh cũng tặng 48.000 hộp sữa cho trẻ em nghèo bị ảnh hưởng bởi COVID-19 và các cháu theo cha mẹ từ ngoài tỉnh trở về địa phương.

Bà Nguyễn Thị Bảo Trân cho biết, nhằm chăm lo cho trẻ em, đầu năm đến nay, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đã phối hợp tổ chức tuyên truyền các nội dung: phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em; phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em; Tháng hành động vì trẻ em... Tổ chức các hoạt động truyền thông trong nhà trường, tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, tổ chức các hoạt động phòng, chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới, chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em gắn với ddẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng nhiều hình thức phù hợp... Đã có 1.872 cộng tác viên khóm, ấp đến vãng gia, thăm trên 20.000 lượt hộ gia đình; có trên 50.000 lượt cha mẹ, người chăm sóc trẻ và trẻ em được nghe tuyên truyền trực tiếp về kiến thức bảo vệ trẻ em. Tỉnh cũng tiếp tục duy trì 110 xã, phường, thị trấn đạt các tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em đã được công nhận đạt chuẩn.

Nhằm góp phần phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em, tỉnh đã hỗ trợ 3 lồng bơi di động cho các huyện Thoại Sơn, Tịnh Biên, Tri Tôn, với tổng kinh phí 126 triệu đồng. Tính đến nay, tỉnh đã hỗ trợ 17 lồng bơi cho cho 17 xã, với tổng số tiền 915 triệu đồng. Hiện, 11/11 huyện, thị xã, thành phố và 74/156 xã, phường, thị trấn được triển khai mô hình hệ thống bảo vệ trẻ em dựa vào cộng đồng; 76 Câu lạc bộ trẻ em; triển khai 13 điểm tư vấn tại trường học; củng cố 156 cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em cấp xã, 1.714 cộng tác viên khóm, ấp.

Tiếp tục duy trì các mô hình trợ giúp trẻ em tại cộng đồng, như: “Trợ giúp trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em khuyết tật” tại 3 xã thuộc huyện Phú Tân; “Phòng ngừa, trợ giúp trẻ em lang thang, trẻ em phải làm việc nặng nhọc nguy hiểm, tiếp xúc với chất độc hại” tại 10 xã, thuộc huyện Châu Thành, Chợ Mới và TP. Châu Đốc; “Phòng ngừa, trợ giúp trẻ em bị xâm hại tình dục, bị bạo lực” tại 5 xã thuộc các địa phương, như: huyện Chợ Mới, Phú Tân, TP. Châu Đốc. Nhân dịp Tết Nguyên đán, ngày Quốc tế thiếu nhi (1-6), Tết Trung thu, có hơn 45.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đang sống tại các cơ sở bảo trợ xã hội và ngoài cộng đồng (trong đó, có trẻ em tại khu cách ly, trẻ em đang điều trị COVID-19) được tổ chức thăm, tặng quà.

Bà Nguyễn Thị Bảo Trân cho biết, 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt  thuộc diện bảo trợ xã hội được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng tại cộng đồng; 418 trẻ đang nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội; 146.377 trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã vận động và tiếp nhận hơn 5 tỷ đồng từ đầu năm đến nay; chi hỗ trợ cho 367 trẻ phẫu thuật tim và hỗ trợ cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn... góp phần động viên, chia sẻ và tiếp thêm nghị lực cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

HẠNH CHÂU