Chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình

25/09/2024 - 06:16

 - Sức khỏe sinh sản (SKSS) là tình trạng thoải mái hoàn toàn về thể chất tinh thần và xã hội, không phải là tình trạng không có bệnh tật hay tàn tật mà còn là sự an toàn về sức khoẻ tình dục.

Chăm sóc SKSS là tập hợp các phương pháp, kỹ thuật và dịch vụ nhằm giúp con người có tình trạng SKSS khỏe mạnh thông qua việc phòng, chống và giải quyết những vấn đề liên quan đến SKSS.

Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) là sự cố gắng có ý thức của các cặp vợ chồng nhằm điều chỉnh số con mong muốn và khoảng cách giữa các lần sinh. Hiện nay, các biện pháp tránh thai đều mang lại hiệu quả tránh thai cao và có sẵn nhiều phương tiện tránh thai tại các cơ sở y tế, mỗi cặp vợ chồng có thể nghiên cứu, xem xét biện pháp nào phù hợp để áp dụng, như:

- Dụng cụ tử cung (còn gọi là vòng tránh thai).

- Bao cao su.

- Triệt sản (hay còn gọi là đình sản).

- Thuốc tránh thai.

- Nang cấy tránh thai.

Mỗi biện pháp tránh thai đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng nhưng mục đích chính vẫn là giảm tình trạng mang thai ngoài ý muốn và nạo phá thai không an toàn; hướng tới xây dựng gia đình hạnh phúc.

Chăm sóc SKSS - KHHGĐ là một trong những nội dung của dân số và phát triển, là vấn đề quan tâm hàng đầu. Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ phải biết chăm sóc và lợi ích của việc chăm sóc SKSS, như: Thực hiện tốt làm mẹ an toàn, chăm sóc sàng lọc trước sinh, khám thai định kỳ; khám phụ khoa định kỳ, soi cổ tử cung, xét nghiệm tế bào âm đạo, tầm soát ung thư cổ tử cung để phát hiện sớm các bệnh viêm, nhiễm nhằm phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

*Lợi ích của kế hoạch hóa gia đình

- Tránh được những hao tổn về sức khỏe của bà mẹ do phải thường xuyên mang thai, đẻ nhiều, đẻ dày. Sinh nhiều lần làm tăng nguy cơ dễ bị băng huyết sau sinh, nhiễm trùng sau sinh.

- Sau sinh trong thời gian nuôi con nhỏ chưa có điều kiện chăm sóc bản thân, phục hồi lại sức khỏe, lại tiếp tục mang thai. Từ đó, mẹ thiếu sữa dẫn đến em bé bị suy dinh dưỡng, dễ mắc bệnh, trí tuệ kém phát triển ảnh hưởng đến học tập.

- Người mẹ có điều kiện chăm sóc con giúp trẻ ít bị ốm đau và được chăm sóc tốt hơn.

Hãy thực hiện tốt KHHGĐ, mỗi gia đình chỉ nên có từ 1 - 2 con.

Phan Từ Kim Ngọc
Trung tâm Y tế huyện Chợ Mới