Chân dung Phó Tổng tư lệnh mới của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga

26/07/2024 - 14:16

Trong cuộc cải tổ mới nhất, Trung tướng Sergei Kobylash, vốn giữ chức Tư lệnh Lực lượng Hàng không Tầm xa, đã được bổ nhiệm làm Phó Tổng Tư lệnh Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga.

Chú thích ảnh

Ông Sergei Kobylash (giữa), khi đó là Tư lệnh Hàng không tầm xa thuộc Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga, tại buổi lễ ra mắt trước các cuộc thử nghiệm trên bộ và trên không của máy bay ném bom hiện đại hóa Tu-22M3M tại Nhà máy Hàng không Gorbunov Kazan. Ảnh: Sputnik

Theo đài Sputnik, Tư lệnh Lực lượng Hàng không Tầm xa, Trung tướng Sergei Kobylash vừa được bổ nhiệm làm Phó Tổng Tư lệnh Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga, thay thế Trung tướng Sergey Dronov.

Ông Kobylash bắt đầu sự nghiệp tại nhóm hàng không của Lực lượng Vũ trang Liên Xô ở Đức với tư cách là phi công lái máy bay ném bom chiến đấu Su-17M4, sau đó giữ nhiều chức vụ chỉ huy khác nhau trong Lực lượng Không quân Nga.

Kobylash đã tham gia chiến dịch khôi phục trật tự hiến pháp ở Chechnya từ năm 1994 đến năm 1996, sau đó tham gia hoạt động chống khủng bố ở Bắc Kavkaz vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000.

Trong cuộc chiến ở Nam Ossetia của Gruzia, ông Kobylash, khi đó là trung đoàn trưởng, đã lái một chiếc máy bay tấn công Su-25SM bị bắn trúng hai lần trên khu vực Tskhinval vào ngày 9/8 /2008. Ông đã dũng cảm cố gắng lái chiếc máy bay chiến đấu bị hư hỏng ra khỏi khu dân cư và cuối cùng phóng ra khỏi máy bay một cách an toàn.

Vào tháng 9/2016, ông Kobylash được bổ nhiệm vào vị trí tư lệnh Lực lượng Hàng không Tầm xa, một nhánh của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga chịu trách nhiệm thực hiện các cuộc tấn công hạt nhân và thông thường tầm xa.

Đầu năm ngoái, ông Kobylash tuyên bố máy bay chiến lược tầm xa của Nga sẽ tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trong năm 2023.

Kobylash đã được trao tặng danh hiệu Anh hùng Liên bang Nga vì tham gia các hoạt động chống khủng bố ở Bắc Kavkaz. Ông cũng được tặng thưởng Huân chương Dũng cảm, Huân chương Quân công, Huân chương Dũng cảm và các giải thưởng quân sự khác.

Kobylash sinh ngày 1/4/1965 tại Odessa và tốt nghiệp Trường Hàng không Quân sự Cao cấp Yeisk năm 1987. Ông cũng học tại Học viện Không quân Gagarin và Học viện Quân sự của Bộ Tổng Tham mưu Lực lượng Vũ trang Nga. Trong sự nghiệp phi công, ông đã đạt tổng thời gian bay là trên 1.500 giờ.

Liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine, hồi tháng 3 năm nay, Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) tại The Hague (Hà Lan) đã ban hành lệnh bắt giữ ông Kobylash và cựu Tư lệnh Hạm đội Biển Đen Viktor Sokolovv. ICC cho biết có cơ sở hợp lý để tin rằng hai nghi phạm này phải chịu trách nhiệm về “các cuộc tấn công bằng tên lửa do lực lượng dưới sự chỉ huy của họ thực hiện nhằm vào cơ sở hạ tầng điện lực của Ukraine từ ít nhất là ngày 10/10/2022 cho đến ít nhất là ngày 9/3/2023”.

Thông cáo của ICC nói rằng các cuộc tấn công vào lưới điện của Ukraine đã gây ra thương vong và thiệt hại cho dân thường rõ ràng là quá mức so với bất kỳ lợi ích quân sự nào dự kiến. Đáp lại, Nga phủ nhận việc cố tình nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng dân sự ở Ukraine, nói rằng các cuộc tấn công của họ nhằm mục đích làm giảm khả năng chiến đấu của Kiev.

Đây là lệnh bắt giữ thứ hai đối với các quan chức Nga liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine. Vào tháng 3/2023, ICC đã ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống Vladimir Putin và Ủy viên của Tổng thống về quyền trẻ em Maria Lvova-Belova liên quan đến cáo buộc bắt cóc trẻ em Ukraine. Điện Kremlin phủ nhận những cáo buộc này.

Theo Báo Tin Tức