Chào mừng kỷ niệm 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2: Những thành tựu và đổi mới trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân

27/02/2023 - 05:37

 - Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 là ngày tôn vinh các y, bác sĩ, những “chiến sĩ áo trắng” đã và đang công tác trong ngành y tế; tôn vinh, khen thưởng cá nhân, tập thể, gương điển hình tiên tiến trong ngành y tế đóng góp tích cực trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, đặc biệt trong bối cảnh phòng, chống đại dịch COVID-19.

Thời gian qua, ngành y tế An Giang đã đạt nhiều thành tựu và đổi mới trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao ngành y tế An Giang đã tập trung nỗ lực và đạt được những thành tựu quan trọng; chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh có những chỉ đạo kịp thời. Đồng thời, chủ động làm tốt công tác y tế dự phòng và phòng, chống hiệu quả các dịch bệnh, nhất là dịch COVID-19; thực hiện đạt các chỉ tiêu Chương trình mục tiêu y tế - dân số; đạt 15/15 chỉ tiêu kế hoạch năm 2022.

Đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh

Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang là bệnh viện hạng 1 - cánh chim đầu đàn của tỉnh trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nhân dân. Ngày 23/2, bệnh viện vinh dự là một trong 14 đơn vị y tế tiêu biểu cả nước được vinh danh tại phủ Chủ tịch (thủ đô Hà Nội). Bệnh viện tiên phong chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác khám, chữa bệnh (KCB) đạt nhiều hiệu quả.

BS.CKII Nguyễn Duy Tân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang cho biết, bệnh viện đã triển khai hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh (PACS) thay cho in phim; từng bước triển khai bệnh án điện tử tiến tới xây dựng bệnh viện thông minh. Đặc biệt, các buổi hội chẩn trực tuyến, KCB từ xa với chuyên gia đầu ngành tại các bệnh viện lớn tuyến Trung ương được duy trì thường xuyên, kịp thời xử trí những ca bệnh phức tạp, tận dụng “thời gian vàng” cứu chữa người bệnh. Năm 2022, đơn vị tiếp nhận 389.446 lượt người khám và điều trị; đông nhất có lúc tới 2.699 lượt/ngày.

Tuyên dương, khen thưởng, tôn vinh thầy thuốc, cán bộ y tế, tập thể tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân

Bệnh viện Sản - Nhi An Giang là bệnh viện chuyên khoa, tuyến chuyên môn cao nhất về KCB trong lĩnh vực sản phụ khoa và nhi khoa của tỉnh. Với trách nhiệm chăm sóc sức khỏe cho 2 đối tượng dễ tổn thương nhất trong xã hội là phụ nữ và trẻ em, ngay những ngày đầu hoạt động, bệnh viện chú trọng nâng cao chất lượng KCB và thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ với phương châm “An toàn - Thân thiện - Bệnh viện vì dân”.

BS.CKII Tôn Quang Chánh, Giám đốc bệnh viện Sản - Nhi An Giang cho biết, năm 2022, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hình thành và phát triển bệnh viện khi đưa vào hoạt động Khối Sản 200 giường, với 9 tầng cùng trang thiết bị hiện đại, các công trình phụ trợ và khởi công giai đoạn 2. Từng bước hoàn thiện công trình bệnh viện chuyên khoa có quy mô lớn, nhiều tiện ích hiện đại. Thời gian qua, bệnh viện đã cấp cứu và điều trị khỏi nhiều ca sốt xuất huyết nặng phải thở máy; Khoa Nhi chăm sóc tốt các bé nhẹ cân non tháng, làm chủ kỹ thuật thay máu; đã cứu sống bệnh nhi bị ngộ độc MetHemoglobin, bệnh nhi bị thủng phổi và tổn thương mạch máu lớn…

Bệnh viện Tim mạch An Giang, là bệnh viện chuyên khoa tim mạch đầu tiên của ĐBSCL. Hơn 30 năm xây dựng và phát triển, bệnh viện không ngừng vươn lên, từ khởi đầu điều trị nội tim mạch, tháng 7/2013 triển khai can thiệp tim mạch, tháng 12/2017 thực hiện thành công phẫu thuật tim hở và tháng 3/2019 triển khai thành công kỹ thuật thăm dò điện sinh lý tim, điều trị rối loạn nhịp tim bằng sóng cao tần, giúp chẩn đoán chính xác các cơ chế gây rối loạn nhịp tim và tạo nên một cuộc cách mạng trong điều trị các rối loạn nhịp tim. Qua hơn 3 năm, đã có 180 trường hợp được thăm dò và điều trị; tỷ lệ thành công 100%.

Nâng cao chất lượng chuyên môn

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang chú trọng ứng dụng khoa học - kỹ thuật, công nghệ phục vụ công tác KCB trong các lĩnh vực cao. Các kỹ thuật cao và chuyên sâu, như: Phẫu thuật nội soi, phẫu thuật vi phẫu, can thiệp tim mạch… tiếp tục được triển khai thành công, nâng cao chất lượng điều trị, giảm tỷ lệ tử vong và chuyển tuyến trên. Bệnh viện còn đầu tư máy chụp MRI 1.5 tesla, thiết bị hữu dụng hỗ trợ bác sĩ phát huy năng lực chuyên môn ở nhiều bệnh lý phức tạp.

Bệnh viện Tim mạch An Giang cho biết, với sự đầu tư các trang thiết bị y tế hiện đại, ứng dụng khoa học - công nghệ cao của các dịch vụ kỹ thuật không xâm lấn và xâm lấn trong chẩn đoán, điều trị các bệnh lý tim mạch. Cùng với các kỹ thuật can thiệp tim mạch và phẫu thuật tim hở được thực hiện, bệnh viện triển khai thành công kỹ thuật thăm dò điện sinh lý tim và điều trị rối loạn nhịp tim bằng sóng cao tần hiệu quả, nâng cao chất lượng KCB cho người dân trong và ngoài tỉnh.

Khoa Sản Bệnh viện Sản - Nhi An Giang duy trì tốt các dịch vụ chăm sóc thiết yếu sơ sinh, các gói sanh dịch vụ, phòng sanh gia đình, dịch vụ kỹ thuật đẻ không đau, phẫu thuật lấy thai theo yêu cầu. Điểm sáng, điều trị và phẫu thuật thành công các ca thai khó như tiền sản giật nặng - hội chứng HELLP, nhau tiền đạo trung tâm, nhau cài răng lược, tầm soát các dị tật thai nhi 3 tháng đầu và 3 tháng giữa thai kỳ bằng các xét nghiệm hiện đại... Tiếp nhận điều trị và hoàn thiện các kỹ thuật chuyên môn cao trong lĩnh vực phụ khoa - hiếm muộn…

TS. BS Trần Quang Hiền, Giám đốc Sở y tế An Giang cho biết, năm 2022, ngành y tế đã vượt khó, đổi mới, đột phá và triển khai đồng bộ các giải pháp hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Chủ động y tế dự phòng, thực hiện tốt phòng, chống dịch, khống chế, kiểm soát tốt các dịch bệnh lưu hành và mới nổi, tăng cường chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em... Các kỹ thuật chuyên môn không ngừng phát triển, đặc biệt là các mũi nhọn: Tim mạch, chấn thương chỉnh hình, hồi sức cấp cứu… đã cấp cứu, cứu chữa kịp thời nhiều bệnh nặng, nguy kịch, giảm tỷ lệ tử vong và chuyển tuyến.

HẠNH CHÂU