Châu Đốc đẩy mạnh thực hiện Đề án 06/CP

14/04/2023 - 06:54

 - Thực hiện đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án 06/CP), công tác triển khai trên địa bàn TP. Châu Đốc (tỉnh An Giang) đạt nhiều kết quả, cơ bản đảm bảo lộ trình, yêu cầu đặt ra và tạo được lòng tin trong nhân dân.

Đảm bảo yêu cầu, lộ trình

Theo Công an TP. Châu Đốc, đến nay, Tổ công tác triển khai thực hiện Đề án 06/CP TP. Châu Đốc đã triển khai thực hiện 11/25 dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân trên môi trường điện tử; cập nhật 7.379 dữ liệu công dân hưởng chính sách theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ, đạt 100%. Toàn thành phố hiện có 75.172 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), chiếm 89% dân số; có 8/8 cơ sở khám, chữa bệnh BHYT triển khai thực hiện sử dụng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp trong khám, chữa bệnh BHYT…

Hiện nay, dữ liệu ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) đã kết nối được với dữ liệu ngành tư pháp, công an và thuế, trong đó cơ chế xác thực dữ liệu người dân kê khai thông tin giữa BHXH và công an được cập nhật ngay. Đã xác thực dữ liệu CCCD với thẻ BHYT còn hiệu lực để đi khám, chữa bệnh được 39.149 người dân từ đủ 14 tuổi trở lên, đạt 32,25%.

Trung tâm Y tế thành phố tổ chức triển khai thực hiện làm sạch dữ liệu tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế được 81.034 đối tượng/98.620 dữ liệu. Văn phòng HĐND và UBND TP. Châu Đốc đã cung cấp tài liệu hướng dẫn cán bộ, công chức các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể thành phố và UBND các phường, xã tạo tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia đạt 100%.

Công an TP. Châu Đốc hỗ trợ cài đặt, sử dụng ứng dụng VNeID mức độ 1

Tổ công tác thành phố tổ chức tập huấn cho Tổ công nghệ số cộng đồng, Tổ công tác Đề án 06/CP tại 7 phường, xã và 52 Tổ công nghệ số cộng đồng khóm, ấp sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, kích hoạt tài khoản định danh và xác thực điện tử trên ứng dụng VNeID, cài đặt VssID; cài đặt và sử dụng ứng dụng Smart An Giang; thanh toán không dùng tiền mặt qua VNPT Pay...

Thông qua clip hướng dẫn đăng ký, đăng nhập tài khoản công dân, doanh nghiệp (DN); clip hướng dẫn nộp hồ sơ, tra cứu, theo dõi tình trạng hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia đã tuyên truyền rộng rãi đến tận người dân về cách thực hiện đăng ký, đăng nhập tài khoản công dân, DN và tạo, nộp hồ sơ, tra cứu, theo dõi tình trạng hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

“Qua công tác tuyên truyền đã phổ biến các thông tin về Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, chú trọng 25 dịch vụ công thiết yếu thuộc Đề án 06/CP để người dân trên địa bàn nắm, hiểu rõ về tầm quan trọng, ý nghĩa, lợi ích nhằm cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực quản lý dân cư theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch” - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Châu Đốc Trần Quốc Tuấn thông tin.

Quyết liệt thực hiện

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND, Tổ trưởng Tổ công tác triển khai thực hiện Đề án 06/CP TP. Châu Đốc Lâm Quang Thi nhấn mạnh, việc thực hiện Đề án 06/CP là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên và cần tiếp tục triển khai thực hiện có kết quả, đảm bảo lộ trình, yêu cầu đặt ra.

Theo đó, thời gian tới, Tổ công tác Đề án 06/CP thành phố chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành thành phố và UBND các phường, xã tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật liên quan Đề án 06/CP và 2 dự án của Bộ Công an, của tỉnh theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch. Tổ công tác quyết liệt lãnh, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các quy định của pháp luật trong lĩnh vực quản lý cư trú; chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức gương mẫu, đi đầu trong đăng ký và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến…

Tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật liên quan đề án của Chính phủ và 2 dự án của Bộ Công an để người dân trên địa bàn thành phố nắm, hiểu rõ về tầm quan trọng, ý nghĩa, lợi ích nhằm cải cách TTHC trong lĩnh vực quản lý dân cư theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch.

Đồng thời, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về dân cư theo hướng hiện đại, là cơ sở dữ liệu quan trọng trong tiến trình xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới nền kinh tế số, xã hội số. Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các quy định của pháp luật trong lĩnh vực quản lý cư trú; đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Cư trú, dịch vụ công về cư trú, những tiện ích, hiệu quả của cải cách TTHC, đơn giản hóa giấy tờ công dân để tranh thủ sự đồng thuận của hệ thống chính trị và nhân dân trong công tác đăng ký, quản lý cư trú.

Đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền; triển khai xây dựng mô hình điểm trong triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến thuộc 25 dịch vụ công thiết yếu của Đề án 06/CP; cử cán bộ trực tiếp hướng dẫn công dân nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công của Bộ Công an để nâng cao số lượng, tỷ lệ người dân, DN đăng ký, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. Thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, chú trọng đến việc đưa ra những giải pháp tuyên truyền để thay đổi thói quen của người dân; hướng dẫn, giới thiệu người dân sử dụng các dịch vụ đã có, đặc biệt trong lĩnh vực cư trú, CCCD, hộ tịch, khai sinh… Đồng thời, khảo sát ý kiến người dân về những khó khăn, vướng mắc trong sử dụng dịch vụ công trực tuyến để có sự điều chỉnh phù hợp… 

THU THẢO