Châu Đốc quyết tâm đấu tranh phòng, chống buôn lậu

04/09/2020 - 06:41

 - TP. Châu Đốc là địa bàn có tuyến biên giới dài, có nhiều đường mòn, kênh, rạch. Phía ngoại biên đối diện (nước bạn Campuchia) có nhiều kho hàng, bến bãi làm nơi tập kết các loại hàng hóa chờ thẩm lậu vào nội địa. Từ thực tế đó, lực lượng chức năng đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, nhất là tại các tuyến biên giới, đường mòn, kênh, rạch... Qua đó phát hiện bắt giữ 317 vụ vận chuyển mua bán hàng cấm, hàng nhập lậu, với tổng trị giá hàng hóa trên 4,8 tỷ đồng.

Các lực lượng chức năng TP. Châu Đốc tăng cường công tác phối hợp, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại

Theo Trưởng Công an TP. Châu Đốc Hà Minh Đấu, thời gian qua, công tác đấu tranh chống buôn lậu trên địa bàn đã đạt được nhiều kết quả, góp phần giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới ổn định, mối quan hệ hữu nghị với phía Campuchia luôn được giữ vững. Các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền công tác đấu tranh, phòng, chống các loại tội phạm, nhất là tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn. Thông qua công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của quần chúng nhân dân chấp hành pháp luật, không tiếp tay cho những hoạt động buôn bán, vận chuyển hàng hóa nhập lậu, hàng giả... Hệ thống loa phát thanh của các phường, xã thường xuyên phát các tin, bài về công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nhằm nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật cho người dân.

Mặc dù các lực lượng chức năng đã nỗ lực hết mình trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nhưng tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn còn diễn biến phức tạp… Nhất là trong thời gian cả nước tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, lực lượng chức năng Việt Nam - Campuchia phối hợp tuần tra, kiểm soát không cho người dân qua lại trái phép thì một số đối tượng vẫn lén lút vận chuyển hàng nhập lậu qua biên giới. Các mặt hàng nhập lậu chủ yếu, gồm: thuốc lá ngoại, đường cát Thái Lan, mỹ phẩm, thuốc tân dược, các mặt hàng điện máy, điện lạnh, rượu ngoại... Các đối tượng vận chuyển hàng hóa nhập lậu vào lúc trời tối, nhất là lúc khuya hoặc gần sáng, bằng nhiều thủ đoạn, như: chia nhỏ, xé lẻ hàng hóa, chia người canh đường tại các cơ quan chức năng. Tình trạng sử dụng xe môtô chạy với tốc độ cao vận chuyển thuốc lá vẫn còn diễn ra, chủ yếu hoạt động ngoài giờ hành chính để tránh né lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát.

Phần lớn các đối tượng vận chuyển, đai vác hàng lậu hoạt động vào ban đêm, thường xuyên thay đổi tuyến, địa bàn hoạt động với phạm vi rộng để đối phó với lực lượng chức năng. Mặt khác, tại khu vực tập kết hàng lậu, các đối tượng còn xây dựng rào chắn xung quanh, khi phát hiện lực lượng chức năng thì các đối tượng đóng cửa và đưa hàng lậu nhanh chóng tẩu tán hoặc sẵn sàng chống trả lực lượng làm nhiệm vụ. Một trong những khó khăn trong công tác chống buôn lậu là một bộ phận người dân ở khu vực biên giới không có việc làm ổn định dẫn đến dễ bị các đối tượng đầu nậu lợi dụng để thuê đai vác mướn, tiếp tay vận chuyển hàng lậu.

Để triển khai thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả hiệu quả hơn, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc Lâm Quang Thi yêu cầu các đơn vị, địa phương phải tăng cường công tác phối hợp giữa các lực lượng trong công tác nắm tình hình, làm tốt nghiệp vụ cơ bản. Tăng cường trao đổi thông tin giữa các lực lượng chức năng thành phố và giữa các lực lượng chức năng thành phố với các lực lượng chức năng tỉnh và các địa phương khác. Các cấp, ngành cần vào cuộc tích cực, đổi mới hình thức, nội dung nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền; phát huy vai trò giám sát của nhân dân và các tổ chức đoàn thể, tham gia phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.

Song song đó, làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ lực lượng chống buôn lậu; xây dựng cơ chế giám sát chặt chẽ trong hoạt động công vụ, không để phát sinh tiêu cực trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Xây dựng các phương án, tập trung đấu tranh bắt giữ và xử lý, nhất là số đối tượng chủ mưu, cầm đầu, buôn lậu có tổ chức. Tập trung nắm chắc hoạt động các đường dây, ổ, nhóm đối tượng buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Kiên quyết bắt giữ, xử lý các đối tượng chủ mưu, cầm đầu, cố tình chống người thi hành công vụ. Ngăn chặn, đấu tranh, đánh bắt, triệt phá làm giảm thiểu đến mức thấp nhất hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả khu vực biên giới và cửa khẩu. Qua đó, nhằm ngăn chặn tội phạm, hạn chế đến mức tối đa hàng hóa nhập lậu được thẩm lậu qua các cửa khẩu biên giới và vận chuyển sâu vào nội địa để tiêu thụ.

THU THẢO