Châu Phú hướng đến mục tiêu thích ứng linh hoạt, an toàn với COVID-19

25/11/2021 - 05:44

 - Nhằm hướng đến mục tiêu thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch bệnh COVID-19, từng bước khôi phục các hoạt động sản xuất - kinh doanh (SXKD), huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) đã và đang đẩy nhanh tiến độ bao phủ vaccine phòng COVID-19 đối với người dân trên địa bàn. Đồng thời, căn cứ tình hình thực tiễn tại địa phương đề ra các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp từng giai đoạn cụ thể.

Huyện Châu Phú đẩy nhanh việc bao phủ vaccine cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi

Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Phú Nguyễn Văn Bé Tám cho biết: “Thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch trong tình hình mới như hiện nay, huyện Châu Phú đặt ra yêu cầu tăng cường giám sát, đánh giá cấp độ dịch của từng xã, thị trấn và của huyện. Hàng tuần, Trung tâm Y tế huyện sẽ tham mưu UBND huyện xác định, đánh giá mức độ nguy cơ, điều chỉnh cấp độ dịch trên địa bàn toàn huyện và từng xã, thị trấn.

Trên cơ sở cấp độ dịch ở mỗi thời điểm, huyện sẽ áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch linh hoạt, phù hợp tình hình thực tiễn, thích ứng an toàn với dịch bệnh COVID-19 theo tinh thần Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ”. Theo đó, hiện nay trên địa bàn huyện Châu Phú đã nới lỏng một số hoạt động và cho các bến đò ngang sông Châu Phú - Phú Tân hoạt động trở lại, nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc di chuyển cho người dân.

Để chủ động thích ứng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Châu Phú đã xây dựng và ban hành các biện pháp hành chính quy định các điều kiện đảm bảo sinh hoạt, SXKD… phù hợp từng cấp độ dịch khác nhau tại các xã, thị trấn của huyện, từ cấp độ nguy cơ thấp, nguy cơ trung bình, nguy cơ cao và nguy cơ rất cao. Trong giai đoạn hiện nay, khi phát hiện ổ dịch, các đơn vị chức năng huyện và các xã, thị trấn sẽ triển khai các giải pháp chống dịch theo hướng “khoanh vùng phạm vi hẹp” để nhanh chóng khống chế ổ dịch.

Đồng thời, thực hiện việc cách ly các trường hợp F1 và điều trị tại nhà đối với các F0 triệu chứng nhẹ, không triệu chứng theo đúng hướng dẫn của Sở Y tế. Đối với các hộ dân thực hiện cách ly, điều trị tại nhà, địa phương sẽ thực hiện công tác chăm lo, hỗ trợ các túi thuốc an sinh, thuốc điều trị và các nhu yếu phẩm, đảm bảo nhu cầu sinh hoạt để người dân an tâm thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Châu Phú, để cuộc sống người dân bước vào trạng thái bình thường mới, thích ứng an toàn với dịch COVID-19 thì việc bao phủ, tiêm đủ 2 liều vaccine cho người dân, giúp tạo miễn dịch, có kháng thể phòng COVID-19 là yếu tố quan trọng.

Do đó, khi tiếp nhận lượng vaccine được tỉnh phân bổ, huyện đã đẩy nhanh tiến độ tiêm phủ vaccine cho người dân. Tính đến ngày 24-11, tổng số người dân của huyện trong độ tuổi từ 18 trở lên đã tiêm vaccine mũi 1 trên 97,2%, tiêm vaccine mũi 2 trên 86%; đối với trẻ từ 12-17 tuổi đã tiêm vaccine mũi 1 trên 68%, huyện đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng cho các em khi tiếp nhận thêm vaccine. 

Đối với tiêu chí quy định người trên 50 tuổi và người trên 65 tuổi tiêm đủ 2 mũi vaccine đạt tỷ lệ trên 80%, huyện Châu Phú đã thực hiện vượt chỉ tiêu. Cùng với đẩy nhanh tiến độ bao phủ vaccine, huyện Châu Phú còn tăng cường công tác tuyên truyền người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch, tuân thủ thực hiện nghiêm thông điệp “5K” và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

Đối với hoạt động SXKD của doanh nghiệp, UBND huyện giao Phòng Kinh tế - Hạ tầng kiểm tra, giám sát các cơ sở SXKD, doanh nghiệp ngoài cụm công nghiệp khi hoạt động phải có đủ điều kiện đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19, có kế hoạch và phương án xử lý khi xuất hiện trường hợp mắc COVID-19 được cơ quan có thẩm quyền tại địa phương phê duyệt. Đồng thời, phối hợp các cơ quan liên quan kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình hoạt động SXKD, đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch…

Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Phú Nguyễn Văn Bé Tám cho biết, hướng tới mục tiêu thích ứng an toàn, linh hoạt với COVID-19, trong đó có việc áp dụng cách ly F1 nguy cơ cao và cách ly, điều trị F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ tại nhà, chúng tôi khuyến cáo người dân nên thường xuyên cập nhật và nắm rõ những thông tin do ngành y tế hướng dẫn đối với việc thực hiện cách ly, điều trị F0 tại nhà. Người dân cần lưu các số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ tại địa phương và của Trạm Y tế lưu động để liên hệ khi cần hỗ trợ.

Hiện, đối với các F0 điều trị tại nhà đều đã được cung cấp túi thuốc A (vitamin, paracetamol) kèm theo hướng dẫn sử dụng. Đối với túi thuốc B (các loại thuốc kháng viêm, kháng đông) là thuốc đặc trị, chỉ sử dụng trong trường hợp đặc biệt, có chỉ định của bác sĩ nên được trang bị tại các xã, thị trấn và các Trạm Y tế lưu động để kịp thời hỗ trợ người dân khi cần thiết.

MỸ LINH