Châu Phú huy động các nguồn lực xây dựng cầu nông thôn

18/08/2022 - 07:26

 - Thời gian qua, huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) đã tập trung huy động các nguồn lực xã hội cùng với ngân sách địa phương để đầu tư xây dựng cầu giao thông nông thôn ngày càng đồng bộ, góp phần đáp ứng nhu cầu phục vụ dân sinh và phát triển kinh tế - xã hội (KTXH).

Châu Phú là địa phương có nhiều kênh, rạch, nên việc xây dựng cầu giao thông nông thôn kiên cố thay thế những cây cầu gỗ đã bị xuống cấp luôn được chính quyền địa phương quan tâm. Phát huy nội lực gắn với thực hiện tốt công tác huy động các nguồn lực xã hội, hệ thống chính trị huyện xác định việc xây dựng và hoàn thiện kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông là động lực thúc đẩy KTXH phát triển.

Nổi bật, từ năm 2021 đến nay, các xã, thị trấn đã vận động nhân dân đóng góp xây dựng mới 7 cầu liên ấp, liên xã có tải trọng tối thiểu 8 tấn, mặt cầu phần xe lưu thông không nhỏ hơn 4m và kết cấu bằng bê-tông cốt thép hoặc cầu thép mạ kẽm... đáp ứng nhu cầu phát triển KTXH của địa phương và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Với tổng kinh phí thực hiện hơn 19,6 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước hơn 2,9 tỷ đồng, còn lại từ nguồn vận động nhân dân đóng góp hơn 17,6 tỷ đồng. Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có 8 cây cầu liên ấp, liên xã khác được xây dựng theo hình thức xã hội hóa với quy mô, tải trọng và kết cấu nhỏ hơn, với tổng kinh phí xây dựng hơn 5,8 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước 630 triệu đồng, còn lại từ nguồn vận động nhân dân đóng góp trên 5,2 tỷ đồng.

Cây cầu mới do Nhà nước và nhân dân cùng làm

Để thực hiện tốt công tác xây dựng cầu giao thông nông thôn, hàng năm, các xã, thị trấn chủ động đề ra kế hoạch cụ thể cho từng công trình, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức họp dân xin ý kiến thống nhất để triển khai thực hiện và có sự giám sát chặt chẽ của ban giám sát nhân dân.

Phó Chủ tịch UBND xã Ô Long Vĩ Lương Hoàng Viễn cho biết, là xã vùng trong của huyện Châu Phú, hệ thống kênh, rạch rất nhiều nhưng chỉ có một số cây cầu treo nhỏ nên việc đi lại của bà con nhân dân thời gian qua gặp nhiều khó khăn, lưu thông hàng hóa cũng bị ảnh hưởng. Từ đó, địa phương đã huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng những cây cầu lớn tạo điều kiện phát triển KTXH, giúp cho việc đi lại, lưu thông hàng hóa của người dân thuận lợi, dễ dàng.

Từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn xã Ô Long Vĩ đã cất mới 5 cây cầu với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí, còn lại là huy động sức dân. Trước khi xây dựng cầu, chính quyền địa phương đã xây dựng kế hoạch, họp lấy ý kiến nhân dân. Trong quá trình triển khai thi công, chính quyền địa phương bàn bạc dân chủ và công khai tài chính rõ ràng. Từ đó, tất cả các cây cầu thực hiện đều được nhân dân đồng thuận và thống nhất cao.

Tại cầu Kênh 10 ngang kênh Cần Thảo (thuộc xã Ô Long Vĩ) sau gần 5 tháng thi công, cầu đã cơ bản đã hoàn thành và sẽ khánh thành đưa vào sử dụng vào cuối tháng 8/2022. Cầu có chiều dài 36,6m, rộng 5,5m, kết cấu bê-tông cốt thép, tải trọng khai thác 10 tấn. Với tổng kinh phí gần 3,3 tỷ đồng, trong đó ngân sách huyện hỗ trợ 640 triệu đồng, số tiền còn lại 2,65 tỷ đồng từ nguồn vận động xã hội hóa.

Được hưởng lợi từ công trình này, người dân cảm nhận rõ nét nhất nông thôn thay đổi diện mạo, điều kiện làm ăn sinh sống ngày càng thuận lợi hơn. “Bắc cây cầu này mọi người dân ở đây ai cũng phấn khởi, vì đi lại thuận lợi. Trong thời gian xây dựng, bà con ở đây người có tiền thì tiếp tiền, người không tiền thì tiếp công sức… để cùng nhau đóng góp xây cầu” - bà Ngô Thị Đương (gười dân xã Ô Long Vĩ) chia sẻ...

Phó Chủ tịch UBND xã Bình Chánh Phạm Quốc Duy cho biết, trong 5 năm qua, trên địa bàn xã đã thực hiện trên 20 công trình cầu, đường giao thông, đổ đá chống lầy ở các tuyến đường giao thông nội đồng với tổng kinh phí hơn 24 tỷ đồng. Trong đó, nhân dân đã đóng góp trên 5 tỷ đồng, hiến hơn 58.800m2 đất và tham gia hơn 7.200 ngày công lao động trong việc xây cầu, làm đường góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế-xã hội của địa phương, xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc. Chủ trương đúng, cộng với sự đồng thuận xây dựng cầu giao thông nông thôn là phục vụ lợi ích của nhân dân nên nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Anh Nguyễn Đức Lợi (người dân xã Bình Chánh) chia sẻ: “Chủ trương huy động các nguồn lực xã hội xây dựng cầu giao thông nông thôn rất hay, tốt. Nhà nước không thể đứng ra làm tất cả được, vì vậy cần phải huy động sức dân. Bản thân tôi rất vui và đồng tình với chủ trương này, đồng thời cũng tham gia vận động bà con cùng chung tay để tham gia phát triển quê hương”.

Từ sự nỗ lực huy động các nguồn lực xã hội cùng với ngân sách địa phương và sự ủng hộ đóng góp nhiệt tình của nhân dân địa phương về kinh phí, ngày công lao động mà đến nay, hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Châu Phú đã được đầu tư xây dựng ngày càng đồng bộ. Với những cây cầu bê-tông cốt thép vững chắc, rộng rãi, không những góp phần phục vụ tốt các nhu cầu đời sống dân sinh của người dân, mà còn tạo cho diện mạo nông thôn ngày càng phát triển khởi sắc.

TRỌNG TÍN

 

Liên kết hữu ích