Châu Phú nỗ lực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

29/07/2021 - 07:02

 - Những ngày qua, các cấp, các ngành huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) đã triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, vừa khoanh vùng, truy vết các trường hợp tiếp xúc với các ca nhiễm COVID-19 để dập dịch, vừa đảm bảo đời sống và hoạt động sản xuất của nhân dân.

Các hội, đoàn thể làm kính chắn giọt bắn tặng lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch

Ngay khi trên địa bàn huyện Châu Phú xuất hiện ca nhiễm COVID-19 đầu tiên, UBND huyện đã chỉ đạo ngành chức năng huyện nhanh chóng triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Đối với những địa bàn có các yếu tố dịch tễ khó kiểm soát và dịch có nguy cơ lây lan rộng, UBND huyện Châu Phú đã áp dụng các biện pháp cách ly y tế theo quy định của Bộ Y tế.

Theo đó, các đơn vị chức năng đã phối hợp chặt chẽ với nhau trong quá trình thực hiện truy vết, phát hiện sớm nguồn lây và tổ chức cách ly, khoanh vùng kịp thời. Tại các vùng thiết lập cách ly y tế, người dân đã được lấy mẫu gộp để xét nghiệm RT-PCR nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, ngăn chặn không để dịch lan rộng.

Thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ, UBND huyện Châu Phú cho tạm dừng tất cả các loại hình vui chơi, giải trí, kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu; dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng; hạn chế tối đa việc người dân, phương tiện di chuyển từ địa bàn, khu vực này sang địa bàn, khu vực khác. Đồng thời, tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người tại nơi công cộng…

Xác định công tác phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân trên địa bàn huyện. Do đó, các cấp chính quyền, hội, đoàn thể huyện và các xã, thị trấn tùy chức năng, nhiệm vụ đã tham gia chống dịch quyết liệt, tích cực góp sức vào các hoạt động, như: tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức; tham gia trực chốt kiểm soát dịch; vận động nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp; làm kính chắn giọt bắn tặng lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch…

Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Phú Nguyễn Văn Bé Tám cho biết: “Để người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch COVID-19, UBND huyện chỉ đạo Đài Truyền thanh huyện và hệ thống truyền thanh các xã, thị trấn phát thanh liên tục về các quy định được áp dụng khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg để người dân hiểu và tuân thủ thực hiện. Kịp thời thông báo lịch trình di chuyển của các ca nhiễm COVID-19, kêu gọi người dân chủ động khai báo y tế nếu có tiếp xúc.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, các cấp,  ngành từ huyện đến cơ sở còn tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian giãn cách xã hội nhằm tạo sự răn đe để người dân nâng cao ý thức tự bảo vệ mình và cộng đồng”.

Những ngày qua, tổ kiểm tra liên ngành các xã, thị trấn và đội phòng, chống dịch COVID-19 huyện Châu Phú đã kiểm tra việc tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại các cơ sở kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn huyện, cũng như việc tuân thủ Chỉ thị 16/CT-TTg của người dân. Qua đó, đã nhắc nhở khoảng 300 trường hợp, xử phạt trên 330 trường hợp, với số tiền gần 300 triệu đồng.

Cùng với việc tập trung cao độ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, huyện Châu Phú còn chú trọng công tác đảm bảo các hoạt động sản xuất của nhân dân. Để hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thu hoạch, vận chuyển và thu mua nông sản vụ hè thu năm 2021 trong giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội, các xã, thị trấn của huyện Châu Phú đã cấp phiếu thông hành cho chủ máy gặt đập liên hợp, máy kéo, công đoàn vận chuyển nông sản trên địa bàn, người sử dụng giấy thông hành phải tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Mỗi phiếu thông hành có thời gian sử dụng trong giai đoạn địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và phạm vi sử dụng tại địa bàn xã hoặc thị trấn cấp giấy thông hành. Nhờ đó, đã hạn chế phần nào những khó khăn cho nông dân trong việc thu hoạch, tiêu thụ nông sản.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng, ủng hộ của người dân, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn huyện Châu Phú được kiểm soát tốt. UBND huyện Châu Phú đề nghị nhân dân tự giác chấp hành các yêu cầu, biện pháp phòng, chống dịch, tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, bảo vệ gia đình và tham gia có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng. Đối với người đứng đầu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh hàng hóa, dịch vụ phải chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở, bảo đảm sức khỏe, an toàn cho người lao động.

MỸ LINH