Châu Phú thực hiện chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới

01/02/2023 - 06:57

 - Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Đảng bộ, nhân dân và lực lượng vũ trang huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) đã nỗ lực phấn đấu, triển khai thực hiện đồng bộ trên các mặt công tác và đạt được những kết quả khả quan, tạo chuyển biến về thế và lực đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Những năm qua, Huyện ủy Châu Phú đã lãnh, chỉ đạo tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của cấp ủy Đảng về công tác xây dựng Đảng, nhất là tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đồng thời, tăng cường nắm tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh ở cơ sở, tạo niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương.

Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Huyện ủy Châu Phú còn đề ra nhiều chủ trương, giải pháp triển khai thực hiện phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh, thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của huyện, quan tâm đầu tư vào lĩnh vực kinh tế trọng điểm. Nhờ đó những năm qua, kinh tế huyện Châu Phú phát triển khá bền vững, tốc độ tăng trưởng từ 10-12%/năm, đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước được nâng lên, góp phần tăng cường, củng cố quốc phòng - an ninh.

Trong quá trình thực hiện chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, cùng với lực lượng vũ trang, vai trò của mặt trận, đoàn thể và các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể huyện Châu Phú ngày càng được phát huy, bám sát vào nhiệm vụ chính trị của địa phương. Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Châu Phú Đặng Văn Hập thông tin: “Thực hiện công tác xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, MTTQ huyện Châu Phú thường xuyên giữ mối liên hệ gắn bó với các vị chức sắc, chức việc các tôn giáo, dân tộc, cá nhân tiêu biểu trong các tầng lớp nhân dân và tín đồ các tôn giáo”.

Nhờ đó, đã xây dựng được mối quan hệ khăng khít, tin tưởng giữa các tổ chức tôn giáo đối với sự lãnh đạo của Đảng, nhà nước. Trong 10 năm qua, MTTQ huyện đã vận động Quỹ Vì người nghèo hơn 150 tỷ đồng, cất mới 2.798 căn nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ 91.739 trường hợp khó khăn đột xuất, học hành, khám, chữa bệnh…

Mặt trận các cấp huyện Châu Phú luôn thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Hàng năm, UBMTTQVN huyện đã ký kết, triển khai kế hoạch phối hợp với Công an huyện và các tổ chức thành viên thực hiện các hoạt động tham gia xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân.

Để tiếp tục thực hiện tốt chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Huyện ủy Châu Phú đề ra mục tiêu tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác xây dựng Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên; sự đoàn kết, thống nhất trong các cấp ủy Đảng, xây dựng lòng tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền; xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc vững chắc, đảm bảo ổn định chính trị - xã hội.

Theo đó, địa phương sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên và hiệu lực quản lý, điều hành của chính quyền đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh; xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng lực, có trách nhiệm và uy tín trong nhân dân, thật sự là cầu nối giữa Đảng với nhân dân.

Huyện sẽ tiếp tục phát huy vai trò của hệ thống mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng đời sống văn hóa ở các khu dân cư. Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; thực hiện tốt các chính sách xã hội, dân tộc, tôn giáo, đền ơn đáp nghĩa, hậu phương quân đội… nhằm góp phần xây dựng thế trận lòng dân và các tiềm lực khu vực phòng thủ ngày càng vững chắc.

Đồng thời, tăng cường công tác giáo dục truyền thống lịch sử về quá trình dựng nước, giữ nước của dân tộc Việt Nam nói chung và truyền thống của địa phương nói riêng, để cổ vũ ý thức tự lực, tự cường, lòng tự hào, tự tôn dân tộc trong nhân dân, nêu cao ý thức làm chủ, trách nhiệm của mỗi công dân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…

MỸ LINH