Châu Phú thực hiện hiệu quả các nguồn vốn tín dụng ưu đãi

31/01/2024 - 04:22

 - Thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) đã thực hiện hiệu quả các nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ, chất lượng tín dụng từng bước được nâng cao, góp phần tích cực thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội của địa phương.

Các hoạt động của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Châu Phú

Cụ thể, năm 2023, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Châu Phú đã tham mưu tốt cho Trưởng ban Đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện phân bổ nguồn vốn đến xã, thị trấn. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương, hội đoàn thể nhận ủy thác, tổ tiết kiệm và vay vốn hoàn chỉnh hồ sơ giải ngân, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Với khối lượng vừa thu nợ giải ngân quay vòng vốn và giải ngân vốn mới, phòng giao dịch đã thực hiện cơ bản các chỉ tiêu kế hoạch tín dụng. Nguồn vốn đáp ứng kịp thời nhu cầu của các đối tượng thụ hưởng, dư nợ tăng trưởng mạnh, tạo điều kiện hỗ trợ kịp thời cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Hàng tháng, sau kết quả họp giao ban tại chi nhánh, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Châu Phú triển khai cho cán bộ, viên chức các chỉ đạo của tỉnh; tập trung phân tích những tồn tại, khó khăn để kịp thời thống nhất biện pháp khắc phục, xử lý; đề ra nhiệm vụ trọng tâm cho tháng tiếp theo. Từ đó, cùng chính quyền địa phương, hội đoàn thể nhận ủy thác đưa ra biện pháp xử lý cụ thể nhằm từng bước giảm nợ xấu.

Để nguồn vốn đến tay hộ nghèo và các đối tượng chính sách có hiệu quả, hàng năm, phòng giao dịch phối hợp với UBND các xã, thị trấn và các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức tuyên truyền, niêm yết công khai, đầy đủ các chính sách tín dụng ưu đãi về cho vay hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách.

Phó Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Châu Phú Nguyễn Ngọc Thi cho biết, năm 2023, đơn vị đã thực hiện hiệu quả các nguồn vốn tín dụng ưu đãi, chất lượng tín dụng từng bước được nâng cao, nguồn vốn tín dụng đến trực tiếp với người dân và phát huy tính hiệu quả. Theo đó, tổng nguồn vốn ước đến 31/12/2023 gần 498,15 tỷ đồng, tăng gần 82,59 tỷ đồng so năm 2022, tỷ lệ tăng trưởng đạt 19%. Tổng dư nợ của các chương trình cho vay ước đến 31/12/2023 là 493,51 tỷ đồng, tăng hơn 78,37 tỷ đồng so đầu năm, tỷ lệ tăng trưởng 18,9%.

Tính đến ngày 31/12/2023, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Châu Phú thực hiện ủy thác cho vay thông qua các hội đoàn thể với tổng dư nợ hơn 491,61 tỷ đồng, chiếm 99,6% tổng dư nợ, với 319 tổ tiết kiệm và vay vốn và gần 16.200 hộ còn dư nợ. Chất lượng hoạt động tổ tiết kiệm và vay vốn tiếp tục được kiện toàn và củng cố, có 302 tổ xếp loại khá, tốt (chiếm tỷ 94,7%), 17 tổ loại trung bình (chiếm tỷ 5,3%), không có tổ xếp loại yếu kém. Đến cuối năm 2023, có 12/13 xã, thị trấn đạt loại tốt, 1 đơn vị đạt loại khá.

Phó Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Châu Phú Nguyễn Ngọc Thi cho biết, thời gian tới, đơn vị tiếp tục nâng cao chất lượng tín dụng chính sách trên địa bàn huyện; tham mưu Ban Đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH thực hiện các nhiệm vụ được giao theo quy chế hoạt động, như: Họp sơ kết định kỳ, phân bổ nguồn vốn tín dụng chính sách, thực hiện phân công nhiệm vụ thành viên ban đại diện và xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát, phát động phong trào thi đua…

Phòng giao dịch tăng cường thông tin, tuyên truyền về chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác; nâng cao ý thức trong vay vốn, sử dụng vốn vay hiệu quả, quyền và nghĩa vụ phải chấp hành; thực hiện ủy thác nguồn vốn địa phương năm 2024 theo chỉ tiêu tỉnh giao. Thường xuyên đôn đốc các thành viên thực hiện kiểm tra, giám sát theo chương trình của Ban Đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện, nhất là các đơn vị có chất lượng tín dụng yếu kém, có nợ quá hạn tăng.

Giao ban thường xuyên với hội đoàn thể huyện để thống nhất kế hoạch phối hợp nhằm chỉ đạo cán bộ tín dụng và hội nhận ủy thác cấp xã hoàn thành các chỉ tiêu nâng cao chất lượng tín dụng được NHCSXH tỉnh và Ban Đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện thông qua từ đầu năm.

Đồng thời, tiếp tục ưu tiên cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác được tiếp cận nguồn vốn gắn với các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới, góp phần thực hiện tốt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

TRỌNG TÍN