Châu Phú thực hiện hiệu quả hoạt động kêu gọi, thu hút đầu tư

21/07/2020 - 06:22

 - Với sự quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và sự tin tưởng, ủng hộ của nhân dân, huyện Châu Phú (An Giang) đã có nhiều bước tiến trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, lĩnh vực đầu tư và kêu gọi đầu tư là thành công lớn, đáng tự hào trong công tác lãnh đạo, điều hành của huyện.

Các dự án lớn thực hiện trên địa bàn huyện Châu Phú góp phần quan trọng đưa địa phương phát triển

Châu Phú là huyện thuần nông, có thế mạnh về cây lúa, từ trước đến nay, nông dân trên địa bàn huyện chủ yếu canh tác lúa theo phương pháp truyền thống. Tuy nhiên, theo xu thế phát triển và nhu cầu của thị trường, đòi hỏi Châu Phú phải đề ra mục tiêu phát triển nông nghiệp theo hướng tập trung, sản xuất quy mô lớn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và phải ứng dụng công nghệ mới để tạo ra những sản phẩm an toàn, chất lượng, có giá trị.

“Cùng với việc phát triển lĩnh vực nông nghiệp, Châu Phú còn hướng đến hoạt động nâng cấp hệ thống giao thông để phá thế cô lập của các xã vùng trong, đồng thời phải phát triển đô thị để đảm bảo sự cân bằng về chất lượng đời sống người dân, rút ngắn khoảng cách giữa đô thị và nông thôn. Tuy nhiên, trong điều kiện ngân sách còn hạn hẹp, để thực hiện được các mục tiêu đề ra đòi hỏi Châu Phú phải làm tốt công tác kêu gọi đầu tư” - Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Phú Nguyễn Thanh Lâm chia sẻ.

Bằng cách thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, giai đoạn 2015-2020, Châu Phú đã kêu gọi và có 15 dự án thực hiện trên địa bàn (trong đó có 7 dự án lĩnh vực nông nghiệp và 8 dự án lĩnh vực phát triển hạ tầng, đô thị). Trong số 15 dự án đã có 7 dự án triển khai thực hiện, tiêu biểu như: dự án Khu dân cư đô thị mới Sao Mai tây Cái Dầu và Khu dân cư đô thị mới Sao Mai của xã Bình Long, tổng mức đầu tư 1.100 tỷ đồng; Khu dân cư Tài Lộc Phát tại xã Thạnh Mỹ Tây, mức đầu tư 160 tỷ đồng; Khu nghỉ dưỡng tại thị trấn Cái Dầu mức đầu tư 250 tỷ đồng; dự án nâng cấp bến đò Hòa Bình của xã Khánh Hòa nối huyện Châu Phú và huyện Phú Tân, mức đầu tư 149 tỷ đồng; dự án nuôi trồng thủy sản ứng dụng công nghệ cao của Công ty Nam Việt xã Bình Phú 4.000 tỷ đồng và dự án của Công ty Lộc Kim Chi xã Mỹ Phú 950 tỷ đồng...

Thông qua các dự án, đã giúp lĩnh vực nông nghiệp của huyện Châu Phú bước đầu tiếp cận tốt với công nghệ cao; hạ tầng, đô thị được chỉnh trang, từng bước phát triển theo hướng hiện đại. Cũng từ các dự án đầu tư sẽ tạo nên những cơ hội phát triển lâu dài cả về kinh tế, văn hóa và quốc phòng - an ninh cho huyện Châu Phú.

Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Phú Nguyễn Thanh Lâm cho biết, trong thực hiện kêu gọi đầu tư, Châu Phú rất chú trọng việc đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhân dân, doanh nghiệp (DN) và nhà nước, đồng thời, luôn quán triệt quan điểm công khai, rõ ràng, minh bạch.

Ngay khi được cấp ủy cho chủ trương thực hiện dự án, UBND huyện đã thông tin đến từng cán bộ, công chức, các đoàn thể - chính trị xã hội, trưởng phó các ấp trên địa bàn các xã, thị trấn có dự án sắp được triển khai để mọi người nắm rõ chủ trương, ý nghĩa tác động của dự án đối với sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng thời, quán triệt nghiêm trong nội bộ các vấn đề có liên quan, không để xảy ra tình trạng “đón gió” dự án; cán bộ từ huyện đến xã tuyệt đối không tham gia vào việc mua bán, trao đổi đất ở khu có quy hoạch, từ đó đã tạo sự thống nhất trong nội bộ và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân. Khi triển khai dự án ra dân, UBND huyện đề ra mục tiêu đặt quyền lợi hợp pháp của người dân lên hàng đầu, hạn chế thấp nhất các tác động ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống của người dân và đặc biệt quan tâm đến sự công bằng, bình đẳng giữa các hộ dân với nhau; luôn tuân thủ quy định của pháp luật.

Nhờ linh hoạt trong cách làm và quán triệt quan điểm đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhân dân - DN - nhà nước trong thực hiện các dự án đầu tư, đã giúp Châu Phú thu hút được nhiều dự án đầu tư lớn trong 5 năm qua, trở thành một trong các địa phương của tỉnh có số DN đầu tư và đăng ký đầu tư cao.

“Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác kêu gọi, thu hút đầu tư trong thời gian tới, Châu Phú xác định, khi thực hiện dự án phải có sự thống nhất từ nội bộ đến nhân dân và muốn làm được điều này trước tiên phải công khai minh bạch từ khâu chuẩn bị quy hoạch đến khâu thực hiện quy hoạch. Cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp xúc với nhà đầu tư phải thực sự khách quan, đặt lợi ích chung lên hàng đầu, không vì lợi ích nhóm, không tư lợi và tuyệt đối không tham gia mua bán hay trao đổi đất trong khu quy hoạch.

Bên cạnh đó, khi quy hoạch phải hợp lý để phát huy hiệu quả và khi thực hiện quy hoạch phải đúng những gì đã được công bố, có như thế mới tạo được lòng tin trong nhân dân, khi người dân tin tưởng, ủng hộ mọi việc sẽ tiến hành thuận lơi. Bên cạnh đó, cần phải chú trọng đảm bảo lợi ích của nhân dân và phải tôn trọng lợi ích của DN. Một yếu tố quan trọng không kém để góp phần tạo nên thành công trong lĩnh vực thu hút đầu tư là phải xây dựng được đội ngũ cán bộ có năng lực và tinh thần trách nhiệm cao, hết lòng thực hiện nhiệm vụ vì mục tiêu chung” - ông Nguyễn Thanh Lâm cho biết.

MỸ LINH