Châu Phú tiếp nhận người dân chu đáo, an toàn

12/10/2021 - 05:54

 - Những ngày qua, khi người dân từ các tỉnh, thành phố trở về địa phương với số lượng nhiều, huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) đã nỗ lực thực hiện chu đáo công tác tiếp nhận, chăm lo cho bà con và tăng cường các biện pháp kiểm soát địa bàn nhằm phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả.

Thăm, động viên lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát trên sông Hậu

Qua 3 đợt tầm soát toàn dân, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn huyện Châu Phú được kiểm soát tốt, đã nhiều ngày không xuất hiện ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. Tuy nhiên, huyện vẫn tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Đặc biệt, những ngày qua, huyện Châu Phú đã tiếp nhận gần 4.500 người dân ngoài tỉnh về địa phương, do đó, công tác kiểm soát địa bàn tiếp tục thực hiện triệt để theo nguyên tắc “người cách ly với người, nhà cách ly với nhà”. Bên cạnh đó, huyện tăng cường các lực lượng tuần tra, giám sát, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức trong phòng, chống dịch.

Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Phú Nguyễn Văn Bé Tám thông tin: “Tiếp nhận người dân từ các tỉnh, thành phố trở về địa phương, huyện đã tiến hành phân loại, sàng lọc và bố trí cách ly hợp lý, chăm lo đầy đủ việc ăn uống và cố gắng đảm bảo các điều kiện sinh hoạt cần thiết cho bà con. Trong quá trình phân loại cách ly, UBND huyện đã yêu cầu các xã, thị trấn đặc biệt quan tâm đối với các đối tượng yếu thế, như: trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh, phụ nữ sau sinh, người già, người có bệnh nền… để bố trí cách ly riêng và có chế độ chăm sóc đặc biệt phù hợp với bà mẹ, trẻ nhỏ, cũng như đảm bảo sức khỏe cho người già, người có bệnh lý nền”.

Theo đó, đối với người dân đang phải thực hiện cách ly tập trung, UBND các xã, thị trấn đã sàng lọc, phân loại theo nhóm và bố trí theo phòng hoặc theo tầng để thuận tiện quản lý và thực hiện các giải pháp y tế phù hợp từng nhóm đối tượng. Đối với các trường hợp F0 đã khỏi bệnh và người tiêm đủ 2 mũi vaccine, các xã, thị trấn đã tiến hành rà soát, xác minh điều kiện cách ly tại nhà của người dân, nếu đáp ứng yêu cầu sẽ cho về cách ly y tế tại nhà theo quy định.

Nhằm tăng cường công tác quản lý người dân tại địa bàn dân cư và người từ các tỉnh, thành phố về địa phương được bố trí cách ly tại nhà, UBND các xã, thị trấn tiếp tục phát huy vai trò của 106 Tổ COVID-19 cộng đồng và 100 Tổ tự quản COVID-19. Mỗi ngày, thành viên các tổ đều ít nhất 1 lần đến từng hộ dân thăm hỏi sức khỏe, kiểm tra tình hình, khi phát hiện người có triệu chứng ho, sốt, đau họng, hội chứng cảm cúm, viêm đường hô hấp… thì thông tin ngay Trạm Y tế lưu động và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã, thị trấn để nhanh chóng thực hiện test nhanh COVID-19.

Ngoài ra, các tổ công tác này còn làm nhiệm vụ “đi từng ngõ, gõ từng nhà” nhằm tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời tăng cường giám sát, kịp thời phát hiện, báo cáo các cấp có thẩm quyền những trường hợp người về địa phương không tự giác khai báo y tế, không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

UBND huyện Châu Phú đã chỉ đạo các ngành chức năng thành lập các chốt kiểm soát giao thông trên tuyến Quốc lộ 91, tỉnh lộ, lộ giao thông nông thôn, duy trì hoạt động chốt liên huyện dọc trên tuyến Quốc lộ 91 và các chốt tại địa bàn giáp ranh để kiểm soát người và phương tiện di chuyển ra, vào huyện.

Đồng thời, thành lập 14 tổ tuần tra, kiểm soát công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn (1 tổ lưu động của huyện, 13 tổ lưu động tại 13 xã, thị trấn) tổ chức tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn 24/24 giờ trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Trên tuyến đường thủy, huyện đã thành lập các chốt kiểm soát dọc sông Hậu tại các xã: Bình Thủy, Bình Mỹ, Bình Long, Mỹ Phú, Khánh Hòa, thị trấn Cái Dầu và thị trấn Vĩnh Thạnh Trung, làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát chặt đối với người, phương tiện trên tuyến sông Hậu nội địa, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Đến nay, nhiều địa phương của huyện đã kiểm soát tốt tình hình dịch COVID-19. UBND huyện Châu Phú giao UBND các xã, thị trấn tùy vào mức độ đánh giá an toàn, quyết định cho các hoạt động thể dục - thể thao ngoài trời được hoạt động trở lại nhưng phải đảm bảo quản lý chặt chẽ, kiểm soát dịch bệnh và tuân thủ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch đã được UBND huyện ban hành. Nếu tổ chức, cá nhân vi phạm thì buộc ngưng hoạt động ngay và xử phạt theo đúng các quy định phòng, chống dịch.

MỸ LINH