Châu Thành đẩy mạnh cải cách hành chính

25/10/2023 - 06:43

 - Thời gian qua, huyện Châu Thành (tỉnh An Giang) triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số trên mọi lĩnh vực. Qua đó, góp phần tạo môi trường thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp (DN) phát triển sản xuất - kinh doanh, thu hút các nguồn lực đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Trưởng phòng Nội vụ huyện Châu Thành Nguyễn Anh Trường cho biết: “Xác định công tác CCHC là nhiệm vụ chính trị quan trọng, giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, ngay từ đầu năm, UBND huyện tăng cường lãnh, chỉ đạo, chú trọng đổi mới, sáng tạo, đề ra nhiều giải pháp đẩy mạnh CCHC đồng bộ, hiệu quả, theo hướng phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức. Các cơ quan, đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ cụ thể để triển khai kịp thời, sâu rộng đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và thực tiễn của địa phương, đơn vị”.

Bên cạnh đó, thực hiện công khai, niêm yết đầy đủ các bộ, danh mục thủ tục hành chính (TTHC) do Chủ tịch UBND tỉnh công bố và các quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh liên quan đến hoạt động kiểm soát TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện và các xã, thị trấn; niêm yết tại trụ sở các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và công khai trên Cổng thông tin điện tử huyện. Đồng thời, duy trì hoạt động tổng đài hỗ trợ và hướng dẫn TTHC của huyện thông qua đầu số 1900.96.96.67. Qua đó, giúp các tổ chức, cá nhân dễ dàng tìm hiểu và thực hiện khi có yêu cầu.

Từ ngày 1/1 - 18/8, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện Châu Thành tiếp nhận 26.831 hồ sơ (82,14% hồ sơ tiếp nhận trực tuyến). Trong đó, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện đã tiếp nhận 6.160 hồ sơ (53,51% hồ sơ tiếp nhận trực tuyến). Qua đó, giải quyết hồ sơ trực tuyến toàn trình là 1.006; giải quyết hồ sơ trực tuyến một phần (trực tuyến) là 4.901 hồ sơ; giải quyết hồ sơ trực tuyến một phần (trực tiếp) 213 hồ sơ; giải quyết đúng hạn 330 hồ sơ (đạt 5,6%), trước hạn được 5.306 hồ sơ (đạt 90,7%).

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp xã đã tiếp nhận 20.671 hồ sơ (90,67% hồ sơ tiếp nhận trực tuyến). Qua đó, giải quyết hồ sơ trực tuyến toàn trình 9.014 hồ sơ; giải quyết hồ sơ trực tuyến một phần (trực tuyến) 11.376 hồ sơ; giải quyết hồ sơ trực tuyến một phần (trực tiếp) là 289 hồ sơ; giải quyết đúng hạn 134 hồ sơ (đạt 0,6%), trước hạn 20.528 hồ sơ (đạt 99,3%).

Huyện duy trì cách làm hay, mô hình mới trong thực hiện CCHC của các cơ quan, đơn vị và mang lại hiệu quả tích cực. Tiêu biểu, như: Tổ công nghệ số cộng đồng hướng dẫn đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến ở thị trấn An Châu; bố trí cán bộ hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã Bình Hòa; tiếp nhận và đăng ký khai tử tại nhà cho người dân ở xã An Hòa...

Bên cạnh đó, ghi nhận 2 sáng kiến do Phòng Nội vụ thực hiện, như: Lắp camera (có ghi âm) tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả trên địa bàn huyện, kết nối với cơ quan, lãnh đạo quản lý theo dõi trực tiếp; tạo mã QR để thay cho tài liệu giấy của bộ TTHC lĩnh vực thi đua khen thưởng và quản lý nhà nước về tôn giáo do Phòng Nội vụ phụ trách. “Các sáng kiến trên góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC trên địa bàn huyện, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và DN trong thực hiện TTHC được nhanh gọn, chính xác, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại”- ông Nguyễn Anh Trường chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Tuấn (ngụ thị trấn An Châu) cho biết: “Trước đây làm hồ sơ, thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh rất mất thời gian đi lại, tốn kém đủ thứ. Bây giờ, tất cả hồ sơ có thể nộp trực tuyến qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến. Khi đó, rất tiện cho mình theo dõi được hồ sơ đang nằm ở đơn vị nào và thời gian giải quyết, trả kết quả.

Đối với các hồ sơ giải quyết trễ hạn, các cấp chính quyền, cơ quan chức năng đều nêu rõ nguyên nhân, lý do và đưa ra lời xin lỗi. Tôi rất hài lòng”. Còn chị Nguyễn Thị Hoàng Oanh (ngụ xã Vĩnh Thành) chia sẻ: “Đến UBND xã giải quyết TTHC, tôi rất yên tâm vì mọi thông tin đều được công khai, minh bạch và giải quyết nhanh chóng. Thủ tục nào cần thời gian xử lý đều được cán bộ xã hướng dẫn, giải thích rõ ràng”.

Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Võ Chí Trung yêu cầu các ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị tập trung nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong CCHC. Đồng thời, chủ động, tích cực đổi mới phương thức lãnh, chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ CCHC; thường xuyên theo dõi, đánh giá, quán triệt thực hiện các nhiệm vụ CCHC để kịp thời phát hiện và chỉ đạo xử lý những hạn chế, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện; nhân rộng các mô hình cải cách mới, hiệu quả.

Bên cạnh, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, giải quyết TTHC; phát huy hiệu quả Trung tâm Điều hành thông minh huyện, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức, DN được giải quyết công việc nhanh chóng, chính xác. Ngoài ra, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với công chức thuộc thẩm quyền; quán triệt, triển khai việc chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức…

TRUNG HIẾU