Châu Thành đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử

19/04/2023 - 05:13

 - UBND huyện Châu Thành (tỉnh An Giang) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chuyển đổi số với Viễn thông An Giang giai đoạn 2023 - 2025 và khai trương Trung tâm điều hành thông minh. Qua đó, tạo tiền đề quan trọng trong việc định hướng chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, đô thị thông minh, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển bền vững.

UBND huyện Châu Thành và Viễn thông An Giang ký kết thỏa thuận hợp tác chuyển đổi số giai đoạn 2023 - 2025

Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Hồ Hữu Tài cho biết, những năm qua, cùng với sự phát triển về kinh tế, văn hóa, xã hội thì lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan hành chính nhà nước; xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số luôn được lãnh đạo huyện đặc biệt quan tâm, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và lãnh đạo, điều hành của chính quyền.

Với quan điểm lấy người dân, doanh nghiệp (DN) là trung tâm, Trung tâm Điều hành thông minh huyện Châu Thành được đầu tư và xây dựng trên các nền tảng công nghệ hiện đại, giúp người dân, DN có thể tiếp cận các dịch vụ đô thị thông minh một cách nhanh chóng, tiện lợi nhất. Người dân, DN có thể tham gia giám sát hoạt động chính quyền thông qua các ứng dụng trên các thiết bị di động, mạng xã hội…

Trung tâm Điều hành thông minh huyện Châu Thành đưa vào hoạt động sẽ là nơi tổng hợp các nguồn thông tin, dữ liệu trên các lĩnh vực. Đặc biệt, cung cấp cho lãnh đạo chính quyền địa phương cách nhìn toàn diện, tập trung, kịp thời về các hoạt động đang diễn ra, thực hiện giám sát, hỗ trợ chỉ huy và quản lý chất lượng dịch vụ một cách tổng thể, cho phép phân tích dữ liệu lớn, hỗ trợ ra quyết định, xây dựng phương án tổ chức, cơ chế, chính sách điều hành với các tình huống cụ thể.

Qua đó, mang đến hiệu quả, cơ hội phát triển các ngành, lĩnh vực và kinh tế - xã hội, giúp người dân được tham gia giám sát hoạt động chính quyền địa phương, góp phần xây dựng huyện Châu Thành văn minh, hiện đại, mang lại nhiều tiện ích thiết thực cho người dân và DN.

Khi đi vào vận hành, Trung tâm Điều hành thông minh có ý nghĩa rất quan trọng đối với công tác lãnh đạo, điều hành của huyện. Đây là công cụ quản trị hiệu quả, giúp cho lãnh đạo huyện nắm bắt các hoạt động trên các lĩnh vực: Kinh tế; văn hóa - xã hội; cải cách hành chính… một cách nhanh chóng, trực quan để có những định hướng, kế hoạch và đưa ra quyết định phù hợp. Đồng thời, là cầu nối quan trọng giữa người dân, DN và chính quyền.

Các cấp chính quyền kịp thời tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của người dân, DN về những vấn đề bức xúc của xã hội, về hoạt động của chính quyền huyện và cơ sở. Từ đó, giải quyết kịp thời những yêu cầu chính đáng của người dân, DN. Đặc biệt là nâng cao tính công khai, minh bạch trong giải quyết các vấn đề xã hội.

“Huyện Châu Thành rất mong nhận được sự tham gia hưởng ứng, góp ý xây dựng của người dân, DN và các sở, ngành để huyện ghi nhận, tiếp thu và điều chỉnh, giúp Trung tâm Điều hành thông minh huyện Châu Thành hoạt động hiệu quả, mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân, DN” - ông Hồ Hữu Tài nhấn mạnh.

UBND huyện Châu Thành đề nghị Viễn thông An Giang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ban chỉ đạo, tổ giúp việc theo dõi quá trình vận hành thử nghiệm; kịp thời điều chỉnh, tối ưu hóa những phân hệ, lĩnh vực đã tích hợp về trung tâm điều hành. Ngoài ra, phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện tiếp tục triển khai thực hiện giai đoạn 2, tích hợp các lĩnh vực thuộc Đề án An Giang điện tử vào Trung tâm Điều hành thông minh huyện; tiếp tục tư vấn, hỗ trợ cho huyện các giải pháp để từng bước xây dựng và hoàn thiện chức năng của đô thị thông minh…

Để Trung tâm Điều hành thông minh huyện Châu Thành hoạt động thực sự hiệu quả, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thúy đề nghị các ngành, địa phương chủ động khai thác thông tin, tiện ích của trung tâm để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành. UBND huyện quyết liệt chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, phòng, ban phối hợp nhịp nhàng, cung cấp đầy đủ số liệu; giám sát, xử lý, cung cấp thông tin kịp thời, đảm bảo số liệu tại trung tâm luôn “đúng, đủ, sạch, sống”; làm tốt công tác tuyên truyền để người dân, DN biết, sử dụng dịch vụ. Bên cạnh đó, Viễn thông An Giang tiếp tục quan tâm, hỗ trợ kỹ thuật, tập huấn chuyên môn cho đội ngũ tham gia vận hành Trung tâm Điều hành thông minh huyện Châu Thành, đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định, thông suốt và hiệu quả.

Đô thị thông minh là xu thế tất yếu trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 để tận dụng, ứng dụng những tiến bộ khoa học - công nghệ vào công tác quản lý, điều hành, nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, quản lý. Thời gian tới, huyện Châu Thành sẽ quan tâm lãnh, chỉ đạo để hoàn thiện Trung tâm Điều hành thông minh, góp phần xây dựng Châu Thành trở thành đô thị thông minh, tạo bước đột phá phát triển.

 

TRUNG HIẾU

 

Liên kết hữu ích