Châu Thành nỗ lực kiểm soát dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới

22/11/2021 - 06:41

 - Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh COVID-19, cả hệ thống chính trị huyện Châu Thành (tỉnh An Giang) tập trung triển khai quyết liệt, thực hiện đồng bộ các giải pháp để thích ứng với điều kiện, tình hình mới, nhằm khống chế, kiểm soát tốt dịch bệnh…

Bí thư Huyện ủy Châu Thành Lê Phước Dũng kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu phong tỏa

Những ngày qua, huyện Châu Thành đã phát hiện những ca bệnh trong cộng đồng liên quan đến các chùm ca bệnh COVID-19 tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang, công ty P.T.L (TP. Long Xuyên) và một số doanh nghiệp (DN) đang hoạt động tại Khu công nghiệp Bình Hòa. Trước tình hình dịch bệnh trên địa bàn, huyện Châu Thành tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp đẩy lùi dịch bệnh với phương châm “4 tại chỗ”, không chủ quan, lơ là. Trong đó, tập trung rà soát, xác minh nguồn lây; khẩn trương truy vết, khoanh vùng, phong tỏa hẹp, xét nghiệm rộng, sớm “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng, kiểm soát dịch bệnh.

Huyện Châu Thành tích cực phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh và các ngành chức năng để sớm kiểm soát tình hình dịch bệnh tại các DN đang hoạt động tại Khu công nghiệp Bình Hòa. Đồng thời, có phương án, giải pháp hiệu quả nhất, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch tại các DN. Khẩn trương lập danh sách công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp chưa tiêm và đã tiêm mũi 1 vacccine phòng COVID-19, nhất là các công nhân có bệnh lý nền, phụ nữ mang thai để sớm tiêm chủng.

Lực lượng công an và UBND các xã, thị trấn tiếp tục rà soát, nắm danh sách từng hộ gia đình. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát địa bàn, xử lý những trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh. Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, ngành chức năng từ cấp huyện đến cơ sở đã huy động mọi nguồn lực nhằm nhanh chóng xác định cụ thể từng trường hợp tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp với người bệnh nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch ra cộng đồng.

Các cấp, ngành huyện Châu Thành tăng cường công tác tuyên truyền về sự nguy hiểm, tác hại và biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, nhất là thực hiện triệt để thông điệp “5K”, để tự bảo vệ bản thân và người thân trước dịch bệnh. Mỗi người dân và gia đình cần gương mẫu tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh, như: Không tụ tập ăn uống đông người, tổ chức liên hoan, sinh hoạt tập thể; chủ động phát hiện, tố giác và thông báo kịp thời chính quyền địa phương những trường hợp nhập cảnh trái phép, vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh tại nơi cư trú. Ý thức người dân sẽ là những “chốt chặn” quan trọng nhất để cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trong tỉnh thời gian gần đây, nhằm giảm tải tại các cơ sở cách ly tập trung dành nguồn lực cho điều trị người mắc COVID-19, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo, tạo tâm lý thoải mái cho người được cách ly y tế, đảm bảo lợi ích khi được tiêm vaccine, huyện Châu Thành đã áp dụng các biện pháp cách ly điều trị F0, cách ly y tế F1 trong tình hình mới theo hướng dẫn của Sở Y tế.  Đặc biệt, phối hợp phương pháp điều trị tây y và đông y để nâng cao hiệu quả điều trị, giúp bệnh nhân mau hồi phục sức khỏe, hạn chế thấp nhất tình trạng bệnh nhân chuyển biến nặng…

Huyện cũng tăng cường lực lượng, phương tiện đảm bảo an ninh trật tự, trang bị thêm camera quan sát; thường xuyên kết nối thông tin đảm bảo an ninh, an toàn trong khâu xử lý rác thải tại khu vực phong tỏa, cách ly y tế tập trung, khu điều trị F0. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19 an toàn, khoa học, trên tinh thần thực hiện tốt thông điệp “5K” , giữ khoảng cách bố trí, chia thời gian tiêm chủng phù hợp, đảm bảo an toàn các khâu trong tiêm chủng…

Huyện tiếp tục huy động nguồn lực xã hội thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; chăm lo, hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19; hỗ trợ nhu yếu phẩm, đảm bảo tốt nhu cầu sinh hoạt, để người dân an tâm thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Tích cực triển khai thực hiện linh hoạt, hiệu quả công tác thích nghi an toàn với dịch bệnh COVID-19 theo tinh thần Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ. Ngoài ra, chủ động xây dựng kế hoạch bảo vệ, giữ vững, mở rộng “vùng xanh” và các giải pháp phục hồi phát triển kinh tế - xã hội thích ứng với điều kiện dịch bệnh, từng bước đưa cuộc sống người dân trở lại trạng thái bình thường mới.

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU