Châu Thành phát huy sức mạnh “Ý Đảng, lòng dân” - Kỳ 2: “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”

21/09/2022 - 08:55

 - Lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau” đến nay vẫn luôn cho thấy tính thời sự và cần thiết. Cán bộ, đảng viên chính là những người lãnh đạo, tập hợp, bằng những việc làm của mình để nêu gương, khuyến khích, định hướng quần chúng, nhân dân làm theo. Cán bộ, đảng viên cũng phải là những người đi đầu phản bác lại các luận điệu sai trái, phê phán những việc làm không đúng…

Trách nhiệm nêu gương

Bí thư Huyện ủy Châu Thành Lê Phước Dũng cho biết: Nhận thấy tầm quan trọng của việc nêu gương trong công tác xây dựng Đảng, những năm qua, Đảng bộ huyện Châu Thành đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp cụ thể, hiệu quả, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Ban Thường vụ Huyện ủy tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ cơ sở tổ chức quán triệt, cụ thể hóa, triển khai sâu rộng, có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng và các quy định của Đảng về thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cấp ủy viên, người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý thành các nghị quyết chuyên đề, chương trình hành động, kế hoạch hành động của cấp ủy.

Ban Chấp hành Đảng bộ huyện họp đánh giá và triển khai nhiệm vụ chính trị

Nhằm phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, hàng năm, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Châu Thành đã lựa chọn, xác định một chủ đề công tác cụ thể để chỉ đạo triển khai thực hiện, phù hợp với nhiệm vụ chính trị của địa phương. Huyện cũng tập trung rà soát, bổ sung và cơ bản hoàn thiện hệ thống các quy chế, quy định về mối quan hệ, lề lối làm việc; quản lý tổ chức cán bộ; tăng cường phân cấp, phân quyền gắn với trách nhiệm người đứng đầu. Qua đó, góp phần giúp đảng viên tự soi, tự sửa và đề ra chủ trương, giải pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm, nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành và thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành kiểm tra xây dựng nông thôn mới tại xã Vĩnh Hanh

Việc nêu gương của cán bộ, đảng viên phải thông qua hoạt động thực tiễn, bằng những việc làm cụ thể. Trong đó, trọng tâm là nêu gương trong đổi mới tư duy; trong hành động triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của tổ chức, cá nhân; trong cải cách hành chính, tác phong, lề lối làm việc… Bằng uy tín và ảnh hưởng của mình, mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là đảng viên giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý phải thật sự nêu gương, nêu cao tinh thần không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và cũng không hoang mang, dao động, mà tích cực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, nhà nước. “Cán bộ, đảng viên phải đi đầu, xung kích, dẫn dắt và định hướng dư luận, làm cho dân hiểu, dân thông, đồng hành cùng hệ thống chính trị xây dựng địa phương phát triển” - Bí thư Huyện ủy Châu Thành Lê Phước Dũng nhấn mạnh.

Bí thư Huyện ủy Châu Thành Lê Phước Dũng thăm hỏi tình hình sản xuất của nông dân

Từng cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, đặc biệt là người đứng đầu phải tự giác, gương mẫu, tự kiểm điểm, soi lại mình, đơn vị mình, gia đình mình, cái tốt thì phát huy, cái khiếm khuyết thì tự điều chỉnh, cái xấu thì tự gột rửa, tự sửa mình.

Đưa chúng tôi đi trên đoạn đường Tỉnh lộ 941 (ấp Vĩnh Quới, xã Vĩnh An) từ cầu số 5 đến cầu số 8 vừa hoàn thành ắp đặt đèn năng lượng mặt trời, ông Nguyễn Thành Nhân, Trưởng ban Nhân dân ấp Vĩnh Quới cho biết không giấu được niềm vui giới thiệu, chỉ trong một thời gian ngắn, đoạn đường hơn 3km đã trồng 60 trụ cột bằng thép, lắp đặt 60 bóng đèn năng lượng mặt trời, với tổng kinh phí gần 190 triệu đồng đã mở ra một diện mạo mới cho địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại cũng như đảm bảo an toàn giao thông, trật tự xã hội trên địa bàn. “Đoạn đường từ cầu số 5 đến cầu số 8 trên tuyến Tỉnh lộ 941 thường xuyên xảy ra va chạm giao thông, nhất là vào buổi tối. Vì thế, xã có chủ trương thực hiện lắp đặt đèn năng lượng trên tuyến đường này. Chi bộ ấp cũng đưa ra nghị quyết để quyết tâm thực hiện công trình ý nghĩa này”- ông Nhân nói.

Nghị quyết nói vậy, nhưng để vận động dân trong ấp, tất cả đảng viên (trong chi bộ đăng ký làm trước) có nhà trên tuyến đường này đã gương mẫu đóng góp khi phí để thực hiện. Đồng thời, tuyên truyền và vận động người dân đóng góp kinh phí để lắp đèn đường. Phó Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh An Huỳnh Văn Hoàng chia sẻ: “Người dân rất đồng tình và ủng hộ cùng chính quyền địa phương thực hiện lắp đặt đèn năng lượng mặt trời. Tùy vào tấm lòng, điều kiện kinh tế của từng gia đình có thể đóng góp ở mức khác nhau. Khi toàn đường hoàn thành, bà con ai nấy đều phấn khởi, vui mừng”. Ông Trần Minh Ngoạn (ngụ ấp Vĩnh Quới) vui mừng: “Chính quyền địa phương vận động đóng góp lắp đèn đường tuyến Tỉnh lộ 941 tôi ủng hộ ngay, vì việc này sẽ đem lại ánh sáng cho toàn tuyến đường vào buổi tối, vừa đi đứng thuận tiện vừa hạn chế tai nạn giao thông và trộm cắp nữa. Điều này quá họp lòng dân”.

“Nói đi đôi với làm”

Xác định thực hành “nói đi đôi với làm” là khâu đột phá trong học tập và làm theo Bác, Ban Thường vụ Huyện ủy Châu Thành đã chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ trực thuộc, cơ quan, đơn vị triển khai sâu rộng đến toàn thể cán bộ, đảng viên, người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị, đoàn viên, hội viên xây dựng kế hoạch cá nhân về làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với nhiệm vụ chính trị được giao.

Lãnh đạo huyện Châu Thành và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh trồng cây xanh

Các nội dung quan trọng được lồng ghép vào sinh hoạt định kỳ hàng tháng trong các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể. Từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong huyện đăng ký làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp với đặc thù cơ quan, đơn vị cũng như nhiệm vụ công tác. Đặc biệt, cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp nỗ lực rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, phong cách làm việc, phát huy dân chủ, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Ban Thường vụ Huyện ủy xác định nội dung đột phá trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đó là thực hiện “nói đi đôi với làm” trong triển khai các chương trình, kế hoạch trọng tâm của huyện  gắn với xây dựng chuẩn mực đạo đức và thực hiện cải cách hành chính, chấn chỉnh lề lối, tác phong, tinh thần, ý thức công tác của cán bộ, đảng viên. Mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ vào tình hình cụ thể để lựa chọn một số vấn đề trọng tâm, nổi cộm, bức xúc làm khâu đột phá để tập trung giải quyết.

Khánh thành cầu nông thôn

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Châu Thành Từ Thanh Khiết cho biết: “Nói đi đôi với làm” là khẩu hiệu hành động được các cấp ủy huyện Châu Thành đưa ra để đảng viên và các đoàn thể quần chúng trong việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Với các cán bộ, đảng viên, người lãnh đạo thì lời “nói đi đôi với việc làm” lại càng quan trọng và cần thiết, vì cán bộ là gốc của mọi công việc, là những tấm gương để quần chúng noi theo.

Cán bộ, đảng viên xã Hòa Bình Thành chăm sóc “tuyến đường hoa”

Với mong muốn được thay thế cây cầu gỗ đã xuống cấp bằng cầu bê-tông để bảo đảm an toàn cho người dân đi lại thuận tiện, chính quyền xã Vĩnh Lợi đã tích cực vận động nhân dân, nhà hảo tâm xây dựng cầu ngang UBND xã Vĩnh Lợi, nối liền ấp Hòa Lợi 3 và Hòa Lợi 4. Cầu có kết cấu bê-tông, dài 39m, rộng 4,9m, tải trọng 8 tấn, tổng kinh phí xây dựng dự kiến gần 3,3 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách huyện Châu Thành hỗ trợ 20%, phần còn lại nhân dân đóng góp.

Đoàn viên, thanh niên xây dựng “Đoạn đường thanh niên”, với hệ thống đèn đường “4 trong 1”

Để huy động sức dân, cán bộ, đảng viên từ ấp đến xã đăng ký người góp ngày công, người góp tiền của… Ngoài lực lượng thi công trên công trường, hàng ngày còn có hàng chục đảng viên, cán bộ đoàn thể cắt cử cùng đào đất, xúc cát, đá, đổ bê- tông, phục vụ nước uống… Dù “dãi nắng, dầm mưa” nhưng tất cả mọi người đều không hề phiền hà mà cố gắng thực hiện tốt công việc của mình, với mong muốn cây cầu sớm hoàn thành, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Diện mạo nông thôn khởi sắc

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lợi Trần Thị Thanh Thúy cho biết: “Công trình đã huy động được tổng lực từ sức dân, nòng cốt là đảng viên, MTTQ xã và các đoàn thể cùng tham gia vào một công trình mang ý nghĩa phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Để dân tin, nói phải đi đôi với việc làm. Mọi vấn đề vận động trong nhân dân đều phải đưa ra bàn bạc, dân chủ, lắng nghe ý kiến người dân rồi mới thực hiện. Trong quá trình thực hiện thì phải công khai, minh bạch rõ ràng các khoản thu chi, với sự giám sát của nhân dân. Người nào chưa hiểu thì kiên trì tuyên truyền, vận động. Có như vậy thì dân mới tin tưởng và ủng hộ ngay”.

“Cấp ủy Đảng trong huyện đã tiến hành rà soát, lựa chọn các vấn đề bức xúc, phức tạp, nhạy cảm, những vấn đề được cán bộ, đảng viên và dư luận quan tâm để tập trung giải quyết. Coi đây là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành công việc thường xuyên của các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị” – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Châu Thành Từ Thanh Khiết chia sẻ.

Kỳ 3: “Gần dân để phục vụ nhân dân tốt hơn”

TRUNG HIẾU