Châu Thành xây dựng đời sống văn hóa nông thôn mới

10/10/2024 - 06:48

 - Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM) được Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Châu Thành triển khai thực hiện với nhiều cách làm hay, mang lại hiệu quả thiết thực.

Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Hồ Hữu Tài cho biết, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn huyện được triển khai sâu rộng bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp đặc thù của từng đơn vị, địa phương. Với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, phong trào đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của các tầng lớp Nhân dân.

MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tích cực tham gia phát động, duy trì nhiều phong trào, mô hình cụ thể tại các cơ quan, đơn vị, khu dân cư và nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo cán bộ, đoàn viên, hội viên, Nhân dân. Các cấp, ngành và chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác xã hội hóa, huy động nguồn lực xã hội chăm lo đời sống Nhân dân, nhất là các đối tượng chính sách, người nghèo, yếu thế trong xã hội. Nhiều phong trào thi đua đã trở thành điểm sáng; các nội dung đã lan tỏa vào cuộc sống hàng ngày, được các cấp, ngành, xã hội và người dân hưởng ứng, tham gia tích cực.

Khánh thành cầu nông thôn

Việc đăng ký, bình xét và đề nghị công nhận các danh hiệu văn hóa được thực hiện công khai, dân chủ nên số lượng và chất lượng gia đình, ấp văn hóa ngày càng nâng lên. Hàng năm, Ban Chỉ đạo huyện và các xã, thị trấn trên địa bàn đều có kế hoạch kiểm tra, đánh giá để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nâng chất các danh hiệu văn hóa một cách thực chất. Các thiết chế văn hóa, thể dục - thể thao (TDTT) được quan tâm xây dựng. Hoạt động văn hóa - văn nghệ, TDTT quần chúng ngày càng sinh động, hình thức đa dạng, hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ đời sống văn hóa, tinh thần của Nhân dân. Các lễ hội tổ chức theo đúng quy định của Nhà nước, bảo đảm tiết kiệm, trang trọng và văn minh, công tác xã hội hóa được phát huy… góp phần nâng cao dân trí và hình thành nếp sống văn hóa trong mỗi người dân.

Chủ tịch UBND xã Bình Thạnh Trần Thị Diệu Hiền cho biết: “Nhận thức được tầm quan trọng của văn hóa đối với phát triển kinh tế - xã hội, Đảng ủy, UBND xã Bình Thạnh giao cho các tổ chức đoàn thể tăng cường tuyên truyền, vận động Nhân dân hiểu rõ ý nghĩa của việc xây dựng đời sống văn hóa đối với cộng đồng, bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực. Hầu hết khu dân cư có phong trào tự quản về an ninh trật tự, làm tốt công tác bảo vệ môi trường, xử lý rác thải… góp phần tạo nên diện mạo mới cho vùng quê xã Bình Thạnh”.

Xác định việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” là động lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, huyện Châu Thành tích cực triển khai nhiều nội dung, hoạt động thiết thực, nhằm khơi dậy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong Nhân dân, tham gia xây dựng NTM. Trong quá trình xây dựng NTM, nhiều gia đình đã chủ động hiến đất làm đường, xây cầu, chỉnh trang khuôn viên nhà ở, xây dựng tường rào kiên cố, trồng hoa, xây dựng tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp, gắn đèn chiếu sáng công cộng, góp phần tô thắm bức tranh NTM của huyện thêm sinh động. “Dạo quanh các tuyến đường nông thôn trên địa bàn xã, dễ dàng nhận thấy sự đổi thay tích cực của diện mạo nông thôn từ những con đường được láng nhựa hay bê-tông sạch đẹp, với rất nhiều ngôi nhà kiên cố, khang trang 2 bên đường. Điều đó cho thấy sự phát triển rõ nét nhất của địa phương trong thời gian qua” - ông Nguyễn Văn Hải (ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh An) nhận xét.

Phát triển kinh tế, giảm nghèo, nâng cao thu nhập của người dân là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng đời sống văn hóa và xây dựng NTM. Do đó, huyện Châu Thành đã tập trung chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho nông dân; tích cực khai thác nguồn vốn để hỗ trợ đoàn viên, hội viên mạnh dạn đầu tư chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nhằm nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm, cải thiện cuộc sống người dân nông thôn. Từ nguồn vốn trao sinh kế mô hình giảm nghèo, anh Nguyễn Văn Tặng (ngụ ấp Hòa Lợi 2, xã Vĩnh Lợi) đầu tư chuồng trại và nuôi bò vỗ béo. “Gia đình tôi rất vui và phấn khởi khi được hỗ trợ cặp bò. Vợ chồng tôi sẽ cố gắng chăm sóc bò thật tốt để bán được giá cao, tăng thêm thu nhập cho gia đình, lo cho các con ăn học” - anh Tặng chia sẻ.

Huyện Châu Thành sẽ tiếp tục triển khai sâu rộng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng NTM và các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Đồng thời, duy trì, nâng chất mô hình, cách làm hay, hiệu quả; kịp thời biểu dương, khen thưởng tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trong xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng NTM. Qua đó, từng bước nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho Nhân dân, khơi dậy ý thức đoàn kết cộng đồng, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

KHÁNH MY