Chelsea đấu Man City: Thomas Tuchel dễ át vía Pep Guardiola

24/09/2021 - 14:16

Man City bước vào chuyến làm khách của Chelsea, ở vòng 6 Premier League, với sự hoài nghi khi Pep Guardiola gặp lại Thomas Tuchel.

Pep Guardiola và những khó khăn từ Tuchel

Những cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Thomas Tuchel luôn rất hấp dẫn, khi cả hai trình diễn dấu ấn chiến thuật đỉnh cao trong bóng đá hiện đại.

Thomas Tuchel thắng Pep Guardiola ở 3 lần đối đầu trong năm nay

Cả hai bắt đầu hành trình huấn luyện gần như cùng thời điểm. Dù vậy, xuất phát điểm của Pep Guardiola tốt hơn rất nhiều, khi từ Barcelona B lên đội một từ sớm, trong khi Tuchel đi từng bước chậm chạp vì sự nghiệp cầu thủ của ông vốn không nổi bật.

Trong các HLV hiện đại, Pep Guardiola là người có ảnh hưởng lớn nhất đến Tuchel, đặc biệt về khía cạnh kiểm soát bóng và xây dựng các phương án tấn công.

Đã có 8 cuộc đối đầu chính thức giữa hai người, từ thời điểm còn làm việc ở Bundesliga cho đến Premier League.

Pep Guardiola chiếm ưu thế hơn về kết quả đối đầu, với 4 chiến thắng và thua 1. Những thắng lợi này đều diễn ra khi ông dẫn Bayern Munich đối đầu Dortmund của Tuchel.

Giữa Bayern Munich và Dortmund thời điểm ấy có quá nhiều khác biệt. Vì thế, Pep Guardiola áp đảo cũng là điều bình thường.

Khi Tuchel đến Chelsea đầu năm nay, mọi thứ đảo chiều. Nhà cầm quân người Đức giành chiến thắng trong cả 3 cuộc đấu trí trên các đấu trường khác nhau.

Chelsea hạ Man City ở chung kết Champions League 2020-21

Cuộc đối đầu gần nhất giữa hai đội là chung kết Champions League 2020-21 tại Porto ( Bồ Đào Nha). Chelsea đánh gục Man City để bước lên bục vinh quang.

Có thể thấy, với lực lượng gần như tương đồng, Tuchel hoàn toàn lấn át Pep.

Pep lại ôm hận trước Tuchel?

Trận chung kết Champions League là thất bại thứ 3 liên tiếp của Pep Guardiola trước Tuchel, trên cả 3 đấu trường khác nhau. Trước đó là hai trận thua ở FA Cup và Premier League.

Tuchel khiến giấc mơ giành Champions League của Pep Guardiola với Man City, cũng như tham vọng của các thành viên Hoàng gia UAE, tan vỡ. Ở Premier League, Chelsea khiến đội bóng thành Manchester phải hoãn lễ đăng quang.

Giờ đây, cuộc đấu trí thứ 4 giữa hai người ở nền bóng đá Anh đặt ra nhiều câu hỏi cho Pep.

Tuchel tạo nên một Chelsea ổn định và rất cân bằng. Họ khởi đầu mùa giải với lịch thi đấu nặng nề nhưng đang dẫn đầu bảng Premier League với 14 điểm, 12 bàn thắng và chỉ lọt lưới 1.

Chelsea của Tuchel đa dạng với nhiều giải pháp tấn công. 10 cầu thủ khác nhau của The Blues đã lập công, nhiều hơn bất cứ đối thủ nào tại giải Ngoại hạng.

Pep có nhiều nỗi lo khi gặp lại Tuchel

Trong khi đó, Man City thiếu ổn định từ khi bước vào mùa bóng mới. Nhà ĐKVĐ có thể bùng nổ với những trận thắng ghi 5-6 bàn. Ngược lại, có những trận họ tấn công bế tắc.

Trận thua Tottenham và hòa Southampton là bộ mặt khác của Man City. Các học trò Pep Guardiola thống trị bóng, nhưng không tạo được đột biến khi tấn công.

Bản thân Pep đã nhận thấy hạn chế này trước khi mùa giải khởi tranh. Ông cố gắng đưa Harry Kane về sân Etihad để xây dựng thêm các giải pháp tấn công linh hoạt hơn, trực diện hơn.

Thương vụ Harry Kane sụp đổ vào phút cuối chuyển nhượng, khiến Man City không có có "số 9" nào. Giải pháp "số 9 ảo" chỉ bùng nổ khi đối phương lỏng lẻo. Trước những đội tổ chức phòng ngự tốt, The Citizens bế tắc.

Với sức mạnh phòng ngự, hiệu ứng từ tân binh Romelu Lukaku và sự trở lại của N'Golo Kante, Tuchel sẵn sàng đánh bại Pep Guardiola một lần nữa. Nếu thành công, sẽ là lời tuyên chiến của Chelsea về cuộc lật đổ Man City và hướng đến danh hiệu Premier League.

Theo ĐẠI PHONG (Vietnamnet)