Chị em tranh chấp quyền sử dụng đất

22/06/2021 - 09:22

 - Bức xúc vụ kiện hơn 2 năm vẫn chưa được cơ quan thẩm quyền xét xử, bà Ngô Thị Ngọc Mai (tạm trú khóm Đông Thịnh 1, phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) gửi đơn đến Báo An Giang nhờ can thiệp.

Bà Mai khẳng định, năm 2007, bà được cha mẹ cho phần đất thổ cư (ngang 5m, dài 15m) phía sau căn nhà lớn của cha mẹ để cất nhà ở và có số nhà, hộ khẩu riêng. Đất tọa lạc tại khóm Trung Thạnh (phường Mỹ Thới, TP. Long Xuyên), do ông bà nội để lại cho cha mẹ. Năm 2019, người em ruột Ngô Quốc Dũng và vợ Nguyễn Thị Ngọc Tiến (ở chung với cha mẹ căn nhà lớn phía trước) cất sửa lại nhà, yêu cầu bà di dời ra ở tạm bên ngoài, khi nào cất xong trở về.

“Tin lời em, tôi dọn ra bên ngoài thuê nhà ở tạm. Khi cất sửa nhà xong, Dũng rào chắn, không cho tôi về, nhà của tôi cũng bị tháo dỡ. Dũng cho rằng, toàn bộ phần đất này cha mẹ đã cho vợ chồng Dũng từ năm 2012 và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ)” - bà Mai kể.

Ức lòng, bà Mai khiếu nại đến UBND phường Mỹ Thới. Hòa giải không thành, bà khởi kiện đến Tòa án nhân dân (TAND) TP. Long Xuyên tranh chấp QSDĐ, yêu cầu hủy GCNQSDĐ, yêu cầu tuyên bố vô hiệu hợp đồng tặng, cho giữa cha mẹ bà với vợ chồng Dũng và chia di sản thừa kế theo pháp luật.

Ngày 25-12-2019, TAND TP. Long Xuyên thụ lý hồ sơ theo Thông báo số 281/2019/TLST-DS. Tòa án hoàn thành các bước tố tụng, như: thu thập chứng cứ, đo vẽ, xem xét thẩm định tại chỗ khu đất tranh chấp, định giá tài sản và yêu cầu cung cấp danh sách những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của cha bà Mai (cha bà mất tháng 2-2020). Ngày 2-12-2020, TAND TP. Long Xuyên ra quyết định chuyển toàn bộ hồ sơ về TAND tỉnh An Giang để tiếp tục giải quyết theo thẩm quyền do có yêu cầu hủy GCNQSDĐ để chia di sản thừa kế.

Bà Mai trình bày vụ việc

“Ngày 2-2-2021, TAND tỉnh ra thông báo thụ lý hồ sơ nhưng không thực hiện các bước tiếp theo. Ngày 12-4-2021 ra quyết định chuyển trả hồ sơ cho TAND TP.  Long Xuyên giải quyết (nhưng đến ngày 25-5-2021 mới gọi điện thoại cho tôi đến trụ sở TAND tỉnh nhận quyết định). Gần 2 năm mà hồ sơ vụ kiện của tôi chưa được đưa ra xét xử, chuyển tới chuyển lui giữa 2 cấp tòa án, gây thiệt hại trầm trọng quyền lợi của tôi. Tôi phải ở nhà thuê rất vất vả, cuộc sống khó khăn. Mẹ tôi là Võ Thị Mỹ Ná đã có đơn yêu cầu độc lập trình bày rõ nội tình vụ việc và yêu cầu tòa án sớm đưa vụ án ra xét xử, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho tôi và gia đình tôi” - bà Mai trình bày thêm.

Ông Ngô Quốc Dũng khẳng định: “Tôi là con trai út trong gia đình có 5 anh chị em (hiện tại còn 4 người), sống chung trong nhà nên được cha mẹ cho 985m2 đất (có cả căn nhà gắn liền với đất), trong đó có 600m2 là đất thổ cư, còn lại là cây lâu năm khác. Tôi được nhà nước cấp GCNQSDĐ năm 2012, ngoài ra còn được cho đất ruộng. Cha tôi đã chia cho mấy người anh em khác mỗi người 5 công đất ruộng. Bà Mai có phần nhưng đã bán hết, đi nơi khác làm ăn. Sau khi làm ăn thất bại mới về xin tôi cất nhà ở nhờ trên đất. Năm 2019, tôi cất sửa nhà lại nên kêu bà Mai thu xếp dời về đất bên chồng ở, còn việc bà khiếu nại khởi kiện là quyền của bà, cứ để tòa án xét xử”.

Trao đổi với phóng viên Báo An Giang, đại diện TAND tỉnh cho biết, nguyên đơn Ngô Thị Ngọc Mai được cha mẹ là ông Ngô Thái Hòa, bà Võ Thị Mỹ Ná cho phần đất ngang 5m, dài 15m khu liền kề phía sau của nhà lớn. Tuy nhiên, sau đó cha mẹ bà lại tiếp tục làm thủ tục cho vợ chồng Ngô Quốc Dũng QSDĐ 985,2m2 (đã được cấp GCNQSDĐ vào năm 2012).

Vì vậy, bà Mai yêu cầu vợ chồng ông Dũng tách thửa, trả diện tích mà cha mẹ đã cho bà. Ngày 11-3-2020, TAND TP. Long Xuyên tiếp tục thụ lý vụ án bổ sung của bà Mai yêu cầu hủy GCNQSDĐ, đồng thời tuyên bố vô hiệu hợp đồng tặng, cho QSDĐ giữa cha mẹ bà với vợ chồng ông Dũng lập ngày 14-6-2012 tại Văn phòng Công chứng Hoàng Gia.

Xét thấy, nguồn gốc đất mà ông Dũng, bà Tiến đứng tên GCNQSDĐ số BK614003 diện tích 985,2m2, thửa 92, tờ bản đồ số 7, được UBND TP. Long Xuyên cấp ngày 28-6-2012 được cha mẹ là ông Hòa, bà Ná tặng, cho QSDĐ theo hợp đồng tặng, cho QSDĐ ngày 14-6-2012 tại Văn phòng Công chứng Hoàng Gia.

Căn cứ Công văn số 64/TANDTC-PC, ngày 3-4-2019 về việc thông báo kết quả giải đáp trực tuyến một số vướng mắc về hình sự, dân sự và tố tụng hành chính tại mục II phần 2, GCNQSDĐ do ông Dũng, bà Tiến đứng tên thuộc trường hợp cấp lại QSDĐ trên cơ sở kết quả giao dịch là hợp đồng tặng, cho QSDĐ giữa ông Hòa, bà Ná và ông Dũng, bà Tiến, trường hợp này thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND TP. Long Xuyên.

Sau khi TAND tỉnh thụ lý và đã xem xét lại toàn bộ hồ sơ, nhận thấy trường hợp này thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND TP. Long Xuyên, vì vậy đã ra quyết định chuyển vụ án về TAND TP. Long Xuyên xét xử là đúng quy định. TAND TP. Long Xuyên sẽ thụ lý hồ sơ vụ án và đưa ra xét xử trong thời gian tới.

Bài, ảnh: K.N