Chi hội trưởng phụ nữ làm kinh tế giỏi

24/08/2023 - 09:21

 - Thời gian qua, không ít phụ nữ phát huy đức tính cần cù, chịu khó, tích cực học tập, lao động sản xuất, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, hạnh phúc. Nhiều chị em vươn lên làm kinh tế giỏi, điển hình như chị Nguyễn Thị Nga (sinh năm 1973, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ ấp Kiên Hảo, xã Bình Thành, huyện Thoại Sơn).

Tiếp chúng tôi vào giữa trưa, có lẽ đó là thời gian chị Nga được ngơi tay đôi chút, khi việc chăm sóc vườn tược, chăn nuôi gà, vịt, ếch, cá… tạm xong. “Không hiểu sao, bận rộn luôn tay, luôn chân, vậy mà tôi thấy vui và rất khỏe” - chị Nga bộc bạch. Hơn 10 năm trước, cuộc sống của gia đình chị rất khó khăn. Khi ấy, chị phải nuôi 2 con nhỏ, thu nhập chính của gia đình phụ thuộc vào tiền công làm thuê của chồng, cũng chẳng là bao. Với đức tính cần cù, chịu khó, vợ chồng chị Nga không quản ngại khó khăn, siêng năng lao động. Nhưng cuộc sống của họ vẫn thiếu thốn, chật vật.

Năm 2018, chị Nguyễn Thị Nga được xét vào hộ nghèo. Cũng năm này, chị được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bình Thành giới thiệu Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thoại Sơn vay 50 triệu đồng; tham gia tổ xoay vòng vốn của xã, được nhận thêm 10 triệu đồng. Với quyết tâm vươn lên, chị Nga đầu tư mô hình kinh tế tổng hợp. Chị lên liếp trồng vườn từ 2 công đất ruộng của cha mẹ, với các loại cây ăn trái, như: Mít Thái, cà na Thái, mãng cầu Thái, ổi… Cặp các liếp, chị Nga đào rãnh thả nuôi 20.000 con cá các loại. Tận dụng diện tích mặt nước kênh trước nhà, chị Nga thả nuôi thêm 10.000 con giống ếch và cá rô đồng. 

“Được giới thiệu mô hình nuôi ếch kết hợp cá rô đồng hiệu quả, thế là tôi làm 4 mùng nuôi ếch (4 - 6m2/mùng), mua thêm thảm gai nhựa thả trên mặt nước. Phía trên, tôi thả nuôi 10.000 con ếch, dưới nước thả nuôi cá rô. Đây là mô hình nuôi kết hợp tuần hoàn, vừa giúp cải thiện môi trường, vừa nâng cao năng suất, tăng hiệu quả kinh tế trên cùng 1 diện tích. Tôi tận dụng được nguồn thức ăn dư thừa, phân ếch làm thức ăn cho cá. Da ếch là nguồn thức ăn yêu thích của cá rô đồng. Vì vậy, tôi chỉ tốn tiền thức ăn cho ếch mà thôi” - chị Nga cho hay.

Ếch nuôi 2,5 tháng là có thể xuất bán, giá từ 40.000 - 50.000 đồng/kg (trọng lượng 4 - 5 con/kg). Cùng thời điểm đó, cá rô đạt trọng lượng để cân cho thương lái, giá khoảng 60.000 đồng/kg. Mỗi năm, chị Nga nuôi 3 vụ ếch kết hợp cá rô đồng. Mỗi vụ, chị thu về tiền ếch trên 12 triệu đồng, tiền cá rô 5 - 6 triệu đồng. Sau mỗi vụ, chị vệ sinh mùng, thảm nuôi thật sạch, trước khi bắt đầu thả con giống mới. Cùng với đó, chị không ngơi tay với vườn trái cây đang vào độ thu hoạch. Mít Thái có nguồn tiêu thụ dồi dào, dễ trồng. Sau 1,5 năm, mít đã cho trái, giá có khi lên đến 20.000 đồng/kg. Mít vào vụ thu hoạch, cách 10 ngày sẽ có thương lái đến vườn thu mua. Mỗi đợt bán ra từ 300 - 500kg. Ngoài ra, đàn vịt (50 con) và gà (30 con) đang được nuôi ấp trứng cũng mang lại nguồn thu đáng kể cho gia đình. Chị Nga nhẩm tính, trừ hết chi phí, tổng thu nhập gia đình chị hơn 100 triệu đồng/năm.

“Giờ đây, các con tôi đã lớn, chồng tôi có thu nhập ổn định hơn với nghề lái máy cày. Chúng tôi quyết định viết đơn xin thoát nghèo năm 2020, nhường cho những người khó khăn hơn. Khi viết đơn, tôi thấy rất vui vì sự nỗ lực, chăm chỉ bao năm đạt kết quả” - chị Nga chia sẻ. Mặc dù bận rộn với công việc gia đình, nhưng chị chưa bao giờ chậm trễ hay nản lòng với công việc được giao. Với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ ấp Kiên Hảo, chị Nga luôn trăn trở, suy nghĩ để tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp tình hình thực tế, giúp chị em thấy được ý nghĩa khi tham gia tổ chức hội.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bình Thành Đặng Ngọc Minh nhận định: “Ngoài làm kinh tế giỏi, chị Nga còn là cán bộ hội năng động, nhiệt tình với phong trào, luôn gương mẫu, đi đầu trong hoạt động. Qua đó, thu hút, vận động chị em phụ nữ tích cực tham gia phong trào hoạt động, góp phần xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh. Bằng sức lao động và tinh thần vươn lên, chị Nguyễn Thị Nga là tấm gương điển hình trong phong trào phụ nữ làm kinh tế giỏi. Nỗ lực vượt khó thoát nghèo vươn lên của chị được rất nhiều hội viên phụ nữ thán phục, học hỏi”. 

PHƯƠNG LAN