Chiêm ngưỡng biểu tượng rồng qua gốm Trần Độ

07/06/2024 - 14:28

Chiều 6/6, tại điện Kiến Trung, Hoàng thành Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Nghệ nhân Nhân dân Trần Độ tổ chức triển lãm “Biểu tượng rồng qua gốm Trần Độ”.

Chú thích ảnh

Tác phẩm rồng trưng bày tại triển lãm đa số lấy từ hình tượng rồng được đúc trên ấn của triều Nguyễn.

Triển lãm giới thiệu 56 tác phẩm rồng bằng gốm của Nghệ nhân Nhân dân Trần Độ; trong đó, đa số lấy từ hình tượng rồng được đúc trên ấn của triều Nguyễn.

Đến thăm không gian trưng bày gốm của Nghệ nhân Nhân dân Trần Độ, du khách và người dân có dịp chiêm ngưỡng những tác phẩm mà ông đã dày công nghiên cứu và chế tác suốt mấy chục năm qua cùng niềm đau đáu với nghiệp gốm.

Chú thích ảnh

Tác phẩm rồng của nghệ nhân Trần Độ lấy cảm hứng từ các hình tượng rồng thời Nguyễn với phát triển dáng thế, hoa văn đến mức hoàn chỉnh và sinh động

Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, để thể hiện thành công dòng sản phẩm rồng Việt, nghệ nhân đã trao đổi, tham khảo ở các bảo tàng và các đơn vị bảo tồn di tích như Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Trung tâm Hoàng thành Thăng Long, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế.

Nghệ nhân đã tham khảo tài liệu, tiếp cận nguồn hiện vật, cổ vật liên quan đến hình tượng con rồng Việt qua các thời kỳ lịch sử. Đó là nguồn tài liệu vô cùng cần thiết để nghệ nhân bồi đắp tài nguyên sáng tạo. Nổi bật nhất trong bộ sưu tập tác phẩm rồng của nghệ nhân Trần Độ là cảm hứng từ các hình tượng rồng thời Nguyễn phát triển dáng thế, hoa văn đến mức hoàn chỉnh và sinh động.

Ông Hoàng Việt Trung hy vọng triển lãm sẽ mang lại cho du khách và người dân những khoảnh khắc ấn tượng, thú vị qua nghệ thuật gốm Trần Độ cùng sức sống của vốn cổ trên những hoa văn, họa tiết.

Chú thích ảnh

Đại biểu tham quan triển lãm.

Nghệ nhân Nhân dân Trần Độ là nghệ nhân nổi tiếng trong làng gốm Việt Nam. Quá trình làm nghề, ông đã kiên trì tìm cho sản phẩm của mình những nét riêng, mang đậm tinh hoa văn hóa dân tộc. Hàng chục năm qua, nghệ nhân Trần Độ đã cho ra đời nhiều tác phẩm về linh vật con giáp. Năm 2024, bằng tư duy sáng tạo và bàn tay khéo léo, nghệ nhân đã tạo ra nhiều tác phẩm về rồng rất độc đáo.

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 18/6.

Theo TTXVN