Chín HCV được trao tại Cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên kịch nói toàn quốc

19/12/2020 - 19:17

Sau gần mười ngày diễn ra sôi nổi, Cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên kịch nói toàn quốc năm 2020 do Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức đã chính thức bế mạc tối 18-12, tại Nhà hát Tuổi trẻ, Hà Nội.

Đại diện Ban Tổ chức trao giải cho các diễn viên đạt Huy chương Vàng

Cuộc thi là sân chơi nghệ thuật của 63 thí sinh, đến từ 15 đơn vị nghệ thuật trong và ngoài công lập, mang đến 50 trích đoạn kịch nói đặc sắc.

Phát biểu bế mạc, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cho biết: Điều đáng chú ý tại cuộc thi lần này là sự tham gia đông đảo của đội ngũ diễn viên trẻ. Các thí sinh đã chú ý tới ba chiều hướng cụ thể của sự tìm tòi sáng tạo, đó là: Khai thác tính kỳ lạ, tính hài và tính trữ tình trong kịch. Từ đó tạo nên sự hấp dẫn mới mẻ về phương diện sắc thái thẩm mỹ, đáp ứng đòi hỏi ngày một cao của công chúng. Các trích đoạn về cơ bản được dàn dựng kỹ càng, công phu, có sự đầu tư về nghệ thuật và kỹ năng biểu diễn. Cuộc thi cho thấy lòng say mê nghề nghiệp của các nghệ sĩ trẻ, giúp chúng ta có thêm niềm tin vào lớp nghệ sĩ kế cận cũng như những giá trị của nghệ thuật sân khấu kịch nói trong đời sống xã hội hôm nay.

NSND Trần Minh Ngọc, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo đánh giá tổng kết cuộc thi.

Thay mặt Hội đồng Giám khảo, NSND Trần Minh Ngọc, Chủ tịch Hội đồng khẳng định: Một trong những thành công của cuộc thi lần này là khán giả được tiếp cận với nhiều nhân vật sân khấu nổi tiếng qua mọi thời đại, những nhân vật lịch sử thế giới và Việt Nam, những nhân vật kinh điển, đương đại và hiện đại của lịch sử sân khấu. Nhiều nhân vật đã từng là mơ ước của các thế hệ diễn viên kịch nói hôm nay. Với tư cách là khán giả, có thể thấy rõ niềm đam mê được sống với nhân vật trên sàn diễn, tình yêu mãnh liệt mà các bạn trẻ dành cho nghệ thuật biểu diễn, những cảm xúc với nhiều cung bậc được nghệ sĩ sân khấu thể hiện hết mình. Và hơn hết là những tìm tòi, sáng tạo những xu thế đối với “cái mới” trong xây dựng hình tượng các nhân vật. Đã xuất hiện những hình thức “lạ”, những “bất ngờ” trong xử lý tình huống. “Cái mới” luôn đi cùng với “cái đẹp” trên sân khấu cuộc thi. Điều này chứng tỏ sự cố gắng nâng tầm trình độ chuyên nghiệp của nghề diễn.

Tại lễ bế mạc, Ban Tổ chức đã trao chín Huy chương Vàng cho các diễn viên: Phạm Tố Uyên (vai Lý Chiêu Hoàng, trích vở Rừng trúc - Nhà hát Kịch Hà Nội; Ngô Minh Hoàng (vai Mê Đê, trích vở Mê Đê - Nhà hát Kịch Việt Nam; Lê Thị Tuyết Trinh (vai vợ Mác-bét, trích vở Mác-bét - Nhà hát Kịch Việt Nam); Vũ Thị Việt Hoa (vai Phồn Y, trích vở Lôi Vũ - Nhà hát Kịch Việt Nam); Trương Minh Hoàng (vai Ô-ten-lô, trích vở Ô-ten-lô, Nhà hát Kịch Hà Nội); Nguyễn Lan Anh (vai Bedelia, trích vở Tên cớm và bản thánh ca - Công ty TNHH Nguyễn Vĩnh Lộc); Huỳnh Thị Kim Hoài (vai Sen, trích vở Làm đĩ - Công ty CP Sân khấu và Điện ảnh Vân Tuấn - Sân khấu Kịch Hồng Vân); Nguyễn Anh Tú (vai Tartuffe, trích vở Tartuffe - Nhà hát Tuổi trẻ); Trương Mạnh Đạt (vai Ông già 95 tuổi, trích vở Những cái ghế - Nhà hát Tuổi trẻ). Ngoài ra, BTC cũng trao 15 Huy chương Bạc cho các diễn viên xuất sắc.

Theo DƯƠNG LINH (Báo Nhân Dân)