Chợ Mới chủ động bảo vệ sản xuất nông nghiệp

06/09/2018 - 08:44

 - Những năm qua, Chợ Mới đã chuyển dần từ bị động ứng phó sang chủ động phòng ngừa và giảm nhẹ thiên tai. Từ đó, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, góp phần ổn định đời sống người dân và phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, tình hình sạt lở (SL), mưa, bão, giông lốc từ đầu năm 2018 đến nay diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến sản xuất của người dân.

Thiệt hại do mưa, bão

Toàn huyện Chợ Mới có 95 tuyến đê bao phân vùng, tiểu vùng, dài 404,7km cao trình đảm bảo chống lũ triệt để phục vụ sản xuất nông nghiệp (SXNN) và 680 cống vận hành tốt. Phó Trưởng phòng NN và Phát triển nông thôn huyện Chợ Mới Lâm Anh Tú cho biết: “Từ đầu năm 2018 đến nay, xảy ra nhiều cơn bão, mưa lớn kèm theo giông, lốc làm tốc mái, sập nhà dân, ảnh hưởng hoa màu của địa phương và SL gây thiệt hại nặng đến nhà ở của người dân và đường giao thông, ảnh hưởng đến đời sống Nhân dân và SX vụ hè thu. Toàn huyện xảy ra 95 đoạn SL trên các tuyến đê”.

Nhiều vụ giông lốc xảy ra gây thiệt hại lớn đến nhà cửa, hoa, màu, như: vụ giông lốc xảy ra ngày 26-4 (ở 3 xã: Nhơn Mỹ, Mỹ Hội Đông và Kiến An) làm sập, tốc mái nhà 40 hộ dân và 0,5ha mồng tơi. Giông lốc xảy ra trưa 22-5 (ở các xã: Bình Phước Xuân, Long Điền A, Long Điền B, Kiến An, Kiến Thành và Mỹ Hội Đông) làm sập, tốc mái nhà 10 hộ, 3 nhà kho, 121ha lúa và 0,7ha hoa màu. Bão số 3 và triều cường làm 46ha lúa vụ hè thu 2018 ở xã Hòa Bình thiệt hại từ 30-70%, 1.032ha lúa xã An Thạnh Trung ngập nước cần bơm nước ra để nông dân thu hoạch, đến nay 2 xã đã thu hoạch xong. Đặc biệt, do ảnh hưởng của triều cường lên cao, vụ thu đông năm 2018, vùng nằm ngoài đê bao xã Kiến An bị ngập 31ha màu, thiệt hại 30-70%.

Chợ Mới chủ động bảo vệ sản xuất nông nghiệp

Nông dân thu hoạch gừng bị mưa, lũ gây ngập

Vụ hè thu 2018, Chợ Mới thu hoạch được 12.034ha lúa/13.520ha (đạt 89,1%), năng suất bình quân 5,61 tấn/ha, sản lượng 67.479 tấn. Theo kế hoạch SX năm 2018, vụ thu đông, huyện Chợ Mới xuống giống 21.021ha lúa, màu. Đến nay, xuống giống được 5.633ha lúa/13.159 ha, màu xuống giống được 4.143ha/7.862ha. Đã thu hoạch được 695ha màu/ 4.143ha. UBND các xã, thị trấn hiệp thương cùng Nhân dân chuẩn bị xuống giống, bơm tiêu chống úng. Chợ Mới được dự án Nam Vàm Nao đầu tư thực hiện nạo vét kênh, mương và xây dựng mới các cống nên công tác vận hành cống và nguồn nước lấy từ kênh, mương đảm bảo phục vụ tốt cho SXNN. Tuy nhiên, vẫn còn 7 cống tròn được sử dụng quá lâu đến nay đã không còn an toàn và dự án Nam Vàm Nao không có kế hoạch thực hiện cho các cống này. Đồng thời, hiện tại huyện cần gia cố gấp 39/85 đoạn đê ở 6 xã, thị trấn.

Với dự báo tình hình mực nước của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (BCH PCTT&TKCN) An Giang, khả năng các tiểu vùng bị ngập úng rất ít bị ảnh hưởng do các xã, thị trấn đã chỉ đạo các hợp tác xã chủ động các trạm bơm nước 24/24 phục vụ SX. Dự báo, SX thu đông có thể bị ảnh hưởng nhưng không nhiều.

Ứng phó bảo vệ sản xuất

Phó Chủ tịch UBND, Phó Trưởng BCH PCTT&TKCN huyện Chợ Mới Vũ Minh Thao đề nghị: ”Để đảm bảo an toàn SX mùa mưa lũ, đề nghị BCH PCTT&TKCN các xã, thị trấn theo dõi tình hình lũ, kết hợp triều cường, hiện tượng mưa, giông và công tác ứng phó bảo vệ diện tích SX hè thu và thu đông năm 2018. Thường xuyên theo dõi chặt chẽ, cập nhật thông tin tình hình nước lên, triều cường và các tình huống mưa, lũ, giông, lốc để kịp thời cảnh báo, chủ động có biện pháp, phương án ứng phó kịp thời, hiệu quả đảm bảo SX và sinh hoạt của người dân an toàn trong mùa mưa, lũ. Kiểm tra, rà soát sẵn sàng triển khai các phương án ứng phó đảm bảo an toàn hệ thống đê bao, các khu vực SL trọng điểm SL bờ sông xung yếu, chống ngập úng cục bộ do ảnh hưởng nước dâng và triều cường. Trước mắt, bảo vệ SX vụ hè thu để thu hoạch trọn vẹn, chuẩn bị cho SX vụ thu đông, bảo vệ tài sản và tính mạng Nhân dân”.

”Tăng cường kiểm tra, đẩy nhanh tiến độ gia cố đê bao, duy tu cống bửng (đặc biệt các đê bao trong vùng xung yếu), kịp thời khắc phục khi có sự cố xảy ra, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”... Khẩn trương thu hoạch lúa, hoa màu diện tích ngoài đê bao không đảm bảo an toàn. Lưu ý thông báo cho người dân chỉ được xuống giống vụ thu đông năm 2018 ở những vùng đảm bảo ăn chắc. Thường xuyên theo dõi và thông tin diễn biến, tình hình nước lũ. Kiểm tra, rà soát lại các đoạn đê thấp, SL để gia cố, nâng cấp để đảm bảo cao trình chống lũ, các cống bị rò rỉ để gia cố kịp thời, trong đó các cống tư nhân không đảm bảo an toàn phải kiên quyết phá bỏ. Sửa chữa lại các trạm bơm tiêu. Chuẩn bị lực lượng sẵn sàng để giúp người dân thu hoạch khi có sự cố” - ông Thao nhấn mạnh.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU