Chợ Mới thực hiện hiệu quả 4 đề án

23/02/2022 - 06:03

 - Những năm qua, huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) đã triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, đời sống nhân dân được nâng lên. Đạt được kết quả đó là nhờ huyện phát huy tốt công tác vận động quần chúng, khơi dậy sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, huy động tốt các nguồn lực trong dân.

Ban Dân vận đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành 4 đề án quan trọng để thực hiện trong giai đoạn 2021-2025. Đó là huy động các nguồn lực để hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn; xây dựng hệ thống cầu nông thôn; hoàn thiện hệ thống đường giao thông nông thôn; trồng hoa, cây xanh trên các tuyến đường. Tổng kinh phí thực hiện gần 333 tỷ đồng. Đây là những đề án quan trọng góp phần đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng NTM ở địa phương.

Bí thư Huyện ủy Chợ Mới Nguyễn Hồng Đức nhấn mạnh: “Sau đề án xây dựng huyện NTM, 4 đề án này rất quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Các đề án này thực hiện nhằm mục tiêu lo cho dân, nâng cao đời sống nhân dân; huy động các nguồn lực hỗ trợ để đến năm 2025, hoàn chỉnh hệ thống cầu, đường giao thông nông thôn, đảm bảo tiêu chí, chỉ tiêu trong xây dựng NTM. Để đưa 4 đề án này vào cuộc sống, cần có sự quyết tâm chính trị rất lớn và sự tham gia của người dân để cùng chính quyền chung tay thực hiện tốt”.

Chợ Mới huy động các nguồn lực để trồng hoa, cây xanh trên các tuyến đường, tạo cảnh quan nông thôn

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Chợ Mới Huỳnh Văn Sáu thông tin: “Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, năm 2021, dù trong điều kiện dịch bệnh khó khăn nhưng các địa phương đã cụ thể hóa, triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực. Toàn huyện đã vận động nhân dân đóng góp trên 148 tỷ đồng để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, phục vụ xây dựng NTM.

Trong đó, nổi bật là phong trào hiến đất để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nghĩa địa nhân dân, được nhân dân tích cực hưởng ứng. Năm qua, huyện đã vận động nhân dân hiến được 45.070m2 đất, trị giá gần 37 tỷ đồng. Toàn huyện đã vận động gần 13,4 tỷ đồng cất mới 302 căn nhà, sửa chữa 12 căn nhà Đại đoàn kết và nhà Tình thương. Trong đó, các xã, thị trấn vận động cất được 285 căn, sửa chữa 12 căn; UBMTTQVN huyện và các đoàn thể vận động cất 17 căn nhà”.

Chợ Mới vốn có địa hình kênh, rạch chằng chịt, cầu giao thông cũng nhiều hơn. Để bê-tông hóa, thay thế cầu gỗ xuống cấp và xây cầu mới, đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện, năm 2021, huyện đã huy động nguồn xã hội hóa gần 14,7 tỷ đồng, cất 45 cây cầu giao thông nông thôn, đạt 173% kế hoạch. Nhiều doanh nghiệp tích cực đóng góp, như: Công ty Cổ phần Xây lắp An Giang, Công ty TNHH Phú Cường, Quỹ Hy vọng... Vừa tài trợ 700 triệu đồng xây dựng cầu giao thông tại xã Tấn Mỹ và Long Kiến, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xây lắp An Giang Quách Trọng Dung chia sẻ, bên cạnh hoạt động sản xuất - kinh doanh, doanh nghiệp sẵn sàng chung tay, sát cánh cùng chính quyền địa phương chăm lo an sinh xã hội và xây dựng NTM.

Năm 2021, huyện Chợ Mới còn vận động nhân dân đóng góp làm đường, mở rộng mặt đường, sửa và dặm vá đường giao thông nông thôn được 56 tuyến, với tổng chiều dài gần 50,5km, tổng số tiền gần 49,5 tỷ đồng. Qua phong trào đã xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu, trong đó, đã hình thành biệt đội vá đường từ thiện, gồm những lão nông ở cái tuổi “thất thập cổ lai hy” nhưng vẫn tham gia trộn xi-măng, lắp đá vá lại những đoạn đường bị hư hỏng. Không chỉ làm không công, các thành viên còn góp tiền mua nguyên vật liệu để vá đường.

Để tạo cảnh quan nông thôn sáng- xanh-sạch-đẹp, nhằm thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng NTM, huyện Chợ Mới đã huy động các nguồn lực để trồng hoa, cây xanh trên các tuyến đường được 208,7km. Trong đó, trồng gần 32.000 cây các loại, như: Xà cừ, hoàng yến, bằng lăng, trang, dừa cạn, trắc bá diệp, cau, lộc vừng.. với kinh phí hơn 1 tỷ đồng.

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Chợ Mới Huỳnh Văn Sáu cho biết, năm 2022, huyện sẽ tiếp tục huy động và vận động các nguồn lực hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn, lộ trình năm 2022 sẽ vận động cất mới 450 căn nhà. Huy động các nguồn lực để xây dựng 22 cây cầu nông thôn, phấn đấu hoàn thành đề án cất 91 cây cầu. Bên cạnh đó, xây dựng 22 tuyến đường giao thông nông thôn trong tổng số 102 tuyến đường theo đề án; vận động mở rộng trục giao thông liên xã ở 5 xã (Kiến An, Mỹ Hội Đông, Nhơn Mỹ, Long Giang, Kiến Thành). Đồng thời, huy động các nguồn lực trồng hoa, cây xanh trên 120 tuyến đường với tổng chiều dài khoảng 364,9km…

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU