Chợ Tịnh Biên đón Tết

31/01/2019 - 07:44

 - Những ngày giáp Tết Nguyên đán, chợ Tịnh Biên trở nên tất bật, sôi nổi với các hoạt động mua bán, tham quan, mua sắm của du khách gần xa. Những hoạt động này kéo dài đến hết tháng 5 (âm lịch). Đây là thời điểm vào mùa du lịch của vùng Bảy Núi.

Du khách thích thú với hàng hóa của chợ

Khởi động mùa du lịch

Cuối năm tất bật với việc chuẩn bị Tết Nguyên đán 2019, nhưng vào những ngày cuối tuần, chợ Tịnh Biên vẫn thu hút lượng du khách khá lớn đến từ nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh. “Du khách tới đây khá đông từ sau Tết Dương lịch. Chủ yếu là du khách từ các tỉnh, thành phố khác, sau khi tham quan ở nhiều nơi, du khách đến đây để mua sắm đồ về làm quà. Tuy nhiên, hết tháng 5 (âm lịch) du khách sẽ giảm rất nhiều, nên tranh thủ thời gian này mình nhập về nhiều hàng hóa để kinh doanh phục vụ khách hàng gần xa” - cô Từ Thị Tròn (tiểu thương chợ Tịnh Biên) thông tin.

Anh Trần Văn Hồng (quê TP. Sa Đéc, Đồng Tháp) cho biết, gia đình anh có người thân đang làm việc ở nước ngoài. Tranh thủ lúc về quê ăn Tết, gia đình quyết định làm một chuyến du lịch đến Châu Đốc cũng như tham quan một số địa điểm du lịch của An Giang. “Sau khi đến thăm các địa điểm như: miếu Bà Chúa Xứ núi Sam, chùa Hang, miếu Bà Chúa Xứ Bào Mướp, chúng tôi quyết định ghé chợ Tịnh Biên để mua một ít đồ về làm quà tặng người thân. Sau đó, chúng tôi ghé sang núi Cấm và ở lại 1 đêm rồi quay trở về” - anh Hồng thổ lộ.

Anh Hồng cũng như nhiều du khách tham quan vùng Bảy Núi đều thích thú khi đến với chợ Tịnh Biên. Do lượng hàng hóa ở đây lúc nào cũng dồi dào, vừa có sản phẩm nội địa với những đặc sản từ các vùng, miền trong tỉnh, vừa có hàng tiêu dùng đến từ Campuchia, Thái Lan… tạo nên sự phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Nhiều mặt hàng ở đây đã trở nên nổi tiếng trong mắt du khách như: mắm, khô, các loại côn trùng; các sản phẩm từ cây thốt nốt; quần áo, thực phẩm có nguồn gốc từ Thái Lan, Campuchia… Anh Lê Hữu Nghĩa (du khách đến từ Hậu Giang) cho biết, các sản phẩm ở đây được bày biện bắt mắt, chất lượng, không sợ mua nhầm, nói thách nên gia đình rất yên tâm. “Ấn tượng của chúng tôi khi đến đây là các mặt hàng ngoại được bán với giá khá “mềm”. Ngoài ra, còn có các loại đặc sản khác như: đường thốt nốt, các loại côn trùng… được bày bán khá nhiều. Tôi sẽ mua vài thứ để làm quà cho những người bạn trong dịp Tết này”.

Nhờ lượng hàng hóa đa dạng, phong phú, giá cả rẻ hơn so với các nơi khác nên phần nào đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu của du khách. Bên cạnh đó, các tiểu thương cư xử, giao tiếp hòa nhã, thân thiện với khách hàng nên chợ Tịnh Biên thật sự là điểm dừng chân quen thuộc đối với du khách gần xa khi đến với An Giang.

Tạo điểm nhấn trong mắt du khách

Chợ Tịnh Biên (Tịnh Biên) những ngày cuối năm sôi nổi với nhiều hoạt động chuẩn bị cho mùa du lịch lớn nhất trong năm. Theo Ban Quản lý (BQL) chợ Tịnh Biên, số lượng các kios khá lớn, kèm theo đó là số lượng du khách đến tham quan, mua sắm lúc cao điểm trước, trong và sau Tết đông nên vấn đề đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy, chữa cháy được BQL chợ Tịnh Biên xem là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Theo đó, BQL chợ thường xuyên tuyên truyền, vận động, nhắc nhở các tiểu thương phải cẩn thận trong việc sử dụng điện cũng như các vật liệu dễ cháy trong khu vực buôn bán; thường xuyên kiểm tra các phương tiện chữa cháy, nâng cấp toàn bộ hệ thống điện trong khu vực và đường dây điện kết nối các sạp, kios. BQL chợ còn tổ chức các lớp tập huấn phòng cháy, chữa cháy, vận động tiểu thương tự trang bị bình chữa cháy… “Nhờ BQL chợ chủ động, quyết liệt trong công tác phòng cháy, chữa cháy đã tạo sự an tâm cho bà con tiểu thương mua bán lâu dài” - anh Trương Chí Cường (một tiểu thương kinh doanh các loại trái cây ở chợ Tịnh Biên) chia sẻ.

Thực hiện tốt phương châm “Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi” nhằm tạo ấn tượng tốt cho khách đến chợ tham quan mua sắm, BQL chợ Tịnh Biên thường xuyên tổ chức họp mặt tiểu thương để tuyên truyền vận động thực hiện tốt ứng xử văn minh thương mại. Cụ thể, đã vận động bà con tiểu thương thực hiện nghiêm túc việc niêm yết giá bán, sắp xếp hàng hóa đúng quy định; bán phải đúng giá, đúng hàng, đúng chất lượng, không bán hàng gian, hàng giả, hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ…

Để phục vụ nhu cầu tham quan, mua sắm của du khách trong dịp Tết và sau Tết Nguyên đán, BQL chợ Tịnh Biên đã tập trung thực hiện công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh trật tự như: dẹp hàng rong bán ngoài sân chợ, hành lang công viên, bờ kè, vỉa hè, kể cả trong nhà lồng chợ đảm bảo thông thoáng, sạch sẽ, trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2019. Làm cỏ, tỉa cành, chăm sóc cây xanh công viên chợ đảm bảo xanh, sạch, đẹp… nhằm tạo điểm nhấn cho du khách khi tham quan, mua sắm tại chợ Tịnh Biên.

Theo BQL chợ Tịnh Biên, năm 2018, lượng khách đến tham quan, mua sắm tại chợ khoảng 548.647 lượt khách, doanh số mua bán trên 122 tỷ đồng.

 

ĐỨC TOÀN

 

Liên kết hữu ích