Choáng váng kho trang sức cổ xưa nhất thế giới: 150.000 tuổi

25/09/2021 - 09:14

Một kho trang sức vô giá vừa được khai quật tại hang động ở phía Tây Morocco, đánh dấu bước tiến hóa đặc biệt của con người.

Nghiên cứu vừa công bố trên Science Advances đã "trình làng" rất nhiều hạt trang sức có niên đại 142.000 - 150.000 năm trước. Đó là những hạt vỏ ốc biển thời tiền sử, được cất giữ trong một hang động nơi con người cổ đại từng trú ngụ.

Những hạt vỏ ốc được khai quật ở Morocco - Ảnh: Science Advances

Theo Acient Origins, nghiên cứu được phối hợp giữa Viện Di sản và Khoa học khảo cổ Quốc gia Morocco và Đại học Arizona (Mỹ) đã mất 4 năm để khai quật hang Bizmoune, cách bờ Đại Tây Dương 16 km. Tổng cộng 33 hạt cườm bằng vỏ ốc, kích thước khá đều nhau (hơn 1 cm) đã được phát hiện. Tất cả đều được khoét ở tâm cho thấy người cổ đại đã xâu chúng thành những chiếc vòng tay hay vòng cổ.

Theo tiến sĩ Steven Kuhn từ Đại học Arizona, người đứng đầu nghiên cứu, đây chỉ mới là phần nổi của tảng băng cho thấy các đặc tính của con người cổ đại. Việc dùng trang sức của họ cũng y như chúng ta ngày nay: để đẹp khi đi ra đường. Điều này cho thấy họ rất quan tâm đến việc giao tiếp với những cộng đồng lớn hơn, ngoài gia đình và bạn bè thân thiết.

Tất cả đều được lựa chọn và chế tác cẩn thận - Ảnh: Science Advances

Chủ nhân của kho trang sức này được xác định là tổ tiên trực tiếp của chúng ta - người tinh khôn Homo sapiens. Họ thuộc một lớp người gọi là Aterian, hiện đại về mặt giải phẫu, là những con người đầu tiên đã phát triển khả năng chế tạo vũ khí và công cụ đá một cách vượt bậc so với thể hệ trước, sống bằng cách săn bắn các động vật ăn cỏ lớn ở Bắc Phi và khai thác tài nguyên biển.

Trước đó, một số hạt vỏ ốc được chế tác tương tự với niên đại "mới" hơn một chút từng được phát hiện tại miền Bắc và miền Nam châu Phi. Kỷ lục trước đây là 130.000 năm.

Theo THU ANH (Người lao động)