Chống dịch Covid-19: Ngời sáng hình ảnh người lính cụ Hồ

20/03/2020 - 09:48

Các chiến sĩ biên phòng, bác sĩ quân y trở thành những người lính trên tuyến đầu, sẵn sàng đối mặt với những rủi ro và cả khả năng lây nhiễm.

Dịch bệnh Covid-19 hiện vẫn đang có những diễn biến phức tạp. Thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong toàn quân chung tay góp sức cùng các Ban, Bộ, ngành với nỗ lực và tinh thần cao nhất, sát cánh cùng nhân dân cả nước phòng chống dịch bệnh.

chong dich covid-19: ngoi sang hinh anh nguoi linh cu ho hinh 1

Bộ đội biên phòng phát khẩu trang miễn phí cho người dân vùng giáp biên để phòng chống dịch (Ảnh: Khắc Kiên)

Sẵn sàng chiến đấu theo tinh thần “chống dịch như chống giặc”

Thời gian qua, có rất nhiều hình ảnh đẹp, câu chuyện xúc động về cán bộ, chiến sĩ “Bộ đội Cụ Hồ” hết lòng vì nhân dân, làm việc giữa tâm dịch đã được ghi lại một cách khách quan, trung thực, nhận được sự quan tâm, động viên của cộng đồng. Đó là hình ảnh những cán bộ, chiến sĩ giữa tâm dịch chia sẻ từng bữa cơm, từng chiếc chăn ấm, cấp phát khẩu trang miễn phí và các dụng cụ y tế cần thiết cho nhân dân. Mà trong đó, các chiến sĩ Biên phòng, bác sĩ Quân y trở thành những người lính trên tuyến đầu, sẵn sàng đối mặt với những rủi ro và cả khả năng lây nhiễm cao của bệnh dịch, để đo thân nhiệt, thăm khám, kiểm tra sức khỏe cho người dân mỗi ngày.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, cán bộ chiến sĩ thực sự xem đây là nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, nhiệm vụ tác chiến đặc biệt quan trọng. Do công tác phòng chống dịch Covid-19 không chỉ diễn ra trong ngày một, ngày hai, nên cán bộ, chiến sĩ toàn quân luôn xác định tinh thần: không lơ là, dù chỉ đôi phút, với một tinh thần cao nhất: Tất cả vì sức khỏe của nhân dân. 

chong dich covid-19: ngoi sang hinh anh nguoi linh cu ho hinh 2

Bữa ăn vội vã của bộ đội biên phòng tỉnh Lai Châu trong thời gian chống dịch (Ảnh: Khắc Kiên)

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, các đơn vị trong toàn quân đã thành lập Ban chỉ đạo của đơn vị mình để triển khai phòng chống dịch; toàn quân thành lập, kiện toàn 5 đội phòng chống dịch, 154 tổ phòng chống dịch, 20 đội cơ động phòng chống dịch của các bệnh viện; thành lập và kiện toàn 7 bệnh viện dã chiến truyền nhiễm, với tổng số 2800 giường bệnh.

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y (Tổng cục Hậu cần) cho biết: “Quán triệt chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi coi việc phòng chống dịch bệnh như nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và đặt ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao. Với phương châm “4 tại chỗ”, chúng tôi trang bị đầy đủ phương tiện từ dự phòng phát hiện ca bệnh, đến điều trị đều tại chỗ; hướng dẫn các đơn vị thực hiện đầy đủ các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, không để dịch bệnh từ ngoài lây lan vào đơn vị, và các biện pháp để phát hiện sớm các ca bệnh để kịp thời cách ly và điều trị”.

Chống dịch Covid-19, quân đội bước vào giai đoạn 2

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng vừa ban hành kế hoạch phòng, chống và ứng phó giai đoạn 2 với các cấp độ dịch trong quân đội.

chong dich covid-19: ngoi sang hinh anh nguoi linh cu ho hinh 3

Các chiến sĩ giúp công dân chuyển hành lý ra xe về địa phương sau khi hoàn thành 14 ngày cách ly (Ảnh: Quang Vinh)

Xác định, dịch bệnh Covid-19 ở Việt Nam đã ở cấp độ 3, nếu không làm tốt công tác cách ly, điều trị sẽ có nguy cơ chuyển sang cấp độ 4. Do vậy, quân đội đã có kế hoạch đảm bảo đủ chỗ cách ly cho 100% nhu cầu. Hiện các cơ sở quân đội đã thành lập 140 điểm cách ly với khoảng 44.700 chỗ, cùng với 20.000 chỗ dự phòng. Số người đang cách ly trong các đơn vị quân đội hiện nay là khoảng 14.000 chỗ, vẫn còn thừa khoảng 30.000 chỗ để cách ly. 

Để tiếp tục làm tốt công tác phòng, chống dịch, quân đội đã chuẩn bị tốt cho công tác điều trị, sẵn sàng triển khai đáp ứng theo từng cấp độ dịch, nhất là khi dịch lan rộng; tăng cường hệ thống xét nghiệm, đẩy mạnh công tác nghiên cứu, huấn luyện; chủ động trong công tác bảo đảm thực hiện “4 tại chỗ”.

Trong bối cảnh, công dân từ các nước trở về ngày một nhiều, các đơn vị trong quân đội được quán triệt tiếp tục thực hiện tốt việc đón nhận, cách ly công dân trở về, bảo đảm đầy đủ trang bị bảo hộ y tế cho đội ngũ trực tiếp làm công tác phòng, chống dịch, đảm bảo không lây nhiễm chéo.

chong dich covid-19: ngoi sang hinh anh nguoi linh cu ho hinh 4

Chiến sĩ vẫy tay chào các công dân đã hoàn thành thời gian cách ly. (Ảnh: Quang Vinh)

Tuân thủ chỉ đạo của Chính phủ, xác định đây là “thời điểm vàng” để Việt Nam tiến hành các bước quan trọng trong chống dịch Covid-19, các đơn vị quân đội được giao nhiệm vụ xác định phải vào cuộc quyết liệt hơn để dập dịch. Thượng tướng Trần Đơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, nhấn mạnh, quân đội sẽ làm hết sức mình, mở rộng các khu vực cách ly và áp dụng các biện pháp mạnh hơn, tốt hơn, để có thể thực hiện nhiệm vụ cách ly tốt nhất và tự mình phòng, chống dịch bệnh trong quân đội, đảm bảo quân đội có đầy đủ sức khỏe tốt để thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và phục vụ nhân dân trong phòng, chống dịch.

Với sự cống hiến tận tụy của những người lính cụ Hồ, thay mặt Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch vừa có thư khen, động viên cán bộ, chiến sĩ toàn quân trong phòng, chống dịch Covid-19. Đánh giá cao những nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, gian khổ của cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng toàn quân đã cùng với cả nước ngăn chặn, khống chế, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch đề nghị toàn quân tiếp tục phát huy phẩm chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” và truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc.

Theo VOV

 

Liên kết hữu ích