Chống dịch quyết liệt, thận trọng

28/07/2021 - 07:56

 - TX. Tân Châu (tỉnh An Giang) hiện đã có thêm ổ dịch mới ở phường Long Sơn, nơi đây đã bị phong tỏa, thực hiện test nhanh các đối tượng liên quan, đồng thời đẩy mạnh truy vết các F1, F2.

Xác định nguồn lây

Ngoài ổ dịch ở phường Long Sơn, TX. Tân Châu còn có ổ dịch ở xã Phú Vĩnh với 4 trường hợp được xác định là F0. Chủ tịch UBND thị xã, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 TX. Tân Châu Nguyễn Ngọc Vệ xác định, nhiệm vụ trước mắt và cấp bách hiện nay, nhất là các địa bàn có ca dương tính với SARS-CoV-2 là truy tìm F0, truy vết các F1, F2. Đồng thời, xác định nguồn lây nhiễm để có biện pháp khống chế.

“Kinh nghiệm từ ổ dịch ở xã Phú Vĩnh cho thấy, nếu xác định được F0, truy vết các F1, F2 và nhanh chóng khoanh vùng, cắt đứt nguồn lây nhiễm ra cộng đồng thì sẽ nhanh chóng dập được dịch. Ở ổ dịch phường Long Sơn, thị xã đang tiến hành để hạn chế dịch lây lan, bởi biến thể Delta có mức độ lây nhiễm nhanh, công tác khoanh vùng, dập dịch được thực hiện hết sức khẩn trương…” - ông Vệ chia sẻ.

Ông Vệ cho biết thêm, tối 25-7-2021 nhận được phản hồi của Bệnh viện Đa khoa khu vực tỉnh có 2 trường hợp F1 của ổ dịch tại phường Long Sơn có kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính, các đơn vị chức năng khẩn trương điều tra truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các F1 gửi Bệnh viện Đa khoa khu vực tỉnh. Đến 15 giờ, ngày 26-7-2021, có 38 trường hợp liên quan đến ổ dịch tại phường Long Sơn đã truy vết, trong đó có 7 người F0 (đang cách ly tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tân Châu), 31 người F1 (4 đang cách ly tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tân Châu, 25 người đang cách ly tại Trường Trung cấp Nghề, 2 người đang cách ly tại nhà), các lực lượng đang tiếp tục truy vết các trường hợp F1, F2.

“Chống dịch như chống giặc”, TX. Tân Châu thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 một cách quyết liệt nhưng thận trọng. Bởi mức độ lây lan của biến thể Delta rất nhanh, vì vậy đối với các khu vực đã bị phong tỏa, công tác giám sát được thực hiện nghiêm túc, đúng thời gian quy định. Đối với các trường hợp thực hiện cách ly tại nhà, các địa phương đã gắn bảng báo trước cửa nhà để lực lượng chức năng, nhân dân cùng giám sát. “Đối với các trường hợp cách ly tại nhà, địa phương phân công lực lượng tiến hành giám sát 5 lượt/ngày để kịp thời hướng dẫn bà con theo dõi sức khỏe, kịp thời chấn chỉnh các trường hợp sai phạm…” - Phó Chủ tịch UBND phường Long Hưng Nguyễn Định Vũ chia sẻ.

Nhanh chóng dập dịch

TX. Tân Châu chống dịch quyết liệt, thận trọng để tránh tình trạng “Chặt ngoài nhưng lỏng trong”. Những ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, số người ra đường không có lý do chính đáng còn nhiều. Khắc phục tình trạng này, chiều tối 22-7, thị xã đã lập 9 chốt kiểm soát dịch COVID-19 trên địa bàn, có đường bộ lẫn đường thủy. Trên tuyến biên giới, thị xã duy trì 22 tổ, chốt phòng, chống dịch, trong đó 17 chốt cố định, 5 tổ cơ động. Các trường hợp ra đường không có lý do chính đáng sẽ bị xử phạt nghiêm để răn đe.

Bên cạnh việc xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 TX. Tân Châu đã đẩy mạnh truyên truyền để mỗi người dân nâng cao ý thức, chung tay cùng hệ thống chính trị trên địa bàn nhanh chóng dập dịch; vận động nhân dân không ra đường khi không có lý do chính đáng. Siết chặt việc thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; vận động từng hộ dân gác lại việc riêng để cùng chống dịch. “Ngay khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, địa phương đã phát phiếu cho người dân đi chợ, vận động người dân đi chợ 2 lần/tuần, nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm” - ông Nguyễn Định Vũ cho biết.

Song song với công tác phòng, chống dịch COVID-19, thị xã tập trung rà soát những gia đình lao động nghèo gặp khó khăn trong đợt dịch để hỗ trợ. “Gia đình tôi rất biết ơn Đảng và nhà nước, chính quyền địa phương đã quan tâm, hỗ trợ để gia đình có cơm ăn, vượt qua dịch bệnh. Thật lòng, nếu không có những suất cơm nghĩa tình, những “Quầy hàng 0 đồng” thì người lao động rất vất vả. Tôi vô cùng biết ơn tấm lòng của các nhà hảo tâm đã giúp đỡ bà con nghèo lúc này”- bà Trần Thị Lài (xã Phú Vĩnh) xúc động.

Trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, TX. Tân Châu rất thận trọng nhằm kiểm soát chặt mức độ lây lan, hướng đến kiểm soát hoàn toàn dịch bệnh trong thời gian sớm nhất, đưa thị xã trở lại trạng thái bình thường, đẩy mạnh thu hút đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội...

“Ai thiếu thì nhận, ai thừa thì cho” là phương châm thực hiện ở “Quầy hàng 0 đồng”. Từ ngày 15-7-2021 đến nay, thị xã đã vận động các nguồn lực xã hội hỗ trợ cho công tác chống dịch, với số tiền trên 2,2 tỷ đồng. Với phương châm "Không để gia đình nào bị đói trong dịch", TX. Tân Châu có rất nhiều mô hình hỗ trợ người dân, trong đó có mô hình đi chợ dùm người dân ở phường Long Thạnh. TX. Tân Châu nêu quyết tâm phải chiến thắng dịch bệnh COVID-19” - Bí thư Thị ủy Tân Châu Huỳnh Quốc Thái khẳng định.

MINH HIỂN