Chủ động chuẩn bị để Kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra an toàn, nghiêm túc

05/08/2020 - 14:14

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020 đã hoàn tất, sẵn sàng đáp ứng để kỳ thi đạt kết quả tốt nhất, bảo đảm an toàn, nghiêm túc.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi và động viên học sinh Trường THPT Hựu Thành, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long tự tin dự thi. Ảnh: Lê Thúy Hằng/TTXVN

Chuẩn bị cơ sở vật chất và nhân lực tốt nhất cho kỳ thi

Tại thành phố Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình), công tác tổ chức ôn tập, thi thử; bố trí phòng thi, phòng chứa bài thi, đề thi theo đúng quy định; đảm bảo việc ăn ở, đi lại cho thí sinh ở xa. Liên quan đến dịch COVID-19, các nhà trường chủ động rà soát thí sinh diện F1, F2 (nếu có) để bố trí thi đợt sau theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; chuẩn bị khẩu trang, nước sát khuẩn, đáp ứng các yêu cầu về phòng chống dịch tại các điểm thi. 

Huyện Mai Châu có 2 điểm thi tại Trường Trung học phổ thông Mai Châu (thị trấn Mai Châu) và Trung học phổ thông Mai Châu B (xã Xăm Khòe). Công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã cơ bản hoàn tất. Những vấn đề còn tồn tại sau kiểm tra chéo và kiểm tra của Sở Giáo dục và Đào tạo đã được các nhà trường, điểm thi khắc phục. Việc chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị, phương tiện phục vụ kỳ thi cũng đã sẵn sàng.
 
Huyện Tân Lạc có 4 điểm thi với tổng số 819 thí sinh, bố trí 36 phòng thi. Trong số các thí sinh của huyện Tân Lạc dự thi năm nay hiện chưa có trường hợp nào là F1, F2. UBND huyện đã có kế hoạch đến thăm, động viên cán bộ, giáo viên, thí sinh tại các điểm thi vào chiều 8/8.

Nhìn chung, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đã chuẩn bị cơ sở vật chất và nhân lực tốt nhất cho Kỳ thi sắp diễn ra. Tuy nhiên vẫn còn một số khó khăn cần sớm được khắc phục như: Bố trí nơi ăn ở cho cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ tại Hội đồng thi; xử lý các tình huống phát sinh trong kỳ thi, nhất là những tình huống liên quan đến dịch COVID-19; nhiều thí sinh nhà ở xa trường thuộc các xã vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020 tỉnh Hòa Bình Nguyễn Văn Chương lưu ý: Kỳ thi năm nay diễn ra trong bối cảnh rất đặc biệt, đó là diễn biến phức tạp của dịch COVID-19. Tỉnh Hòa Bình thuộc nhóm tỉnh nguy cơ thấp, do vậy, cùng với việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định, các hoạt động khác vẫn diễn ra bình thường. Các nhà trường phải tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để phụ huynh, học sinh yên tâm, thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch bệnh. Ngành Giáo dục cần phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế để có phương án bố trí nhân lực, vật lực đảm bảo an toàn sức khỏe cho thí sinh, cán bộ, giáo viên tham gia kỳ thi; nắm tình hình thực tế hàng ngày để có sự phối hợp xử lý kịp thời các tình huống bất ngờ xảy ra...

Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2020 tỉnh Hòa Bình lưu ý các điểm thi, phòng thi phải có dung dịch rửa tay, nước uống sử dụng riêng cho từng thí sinh; tuyên truyền, khuyến cáo thí sinh tự đo thân nhiệt tại nhà. Các nhà trường tiếp tục rà soát, có phương án khắc phục nếu xảy ra sạt lở đất, ngập úng cục bộ trong thời gian diễn ra kỳ thi. Thí sinh nhà ở xa nên ở lại điểm thi để hạn chế việc đi lại. Các địa phương cần có phương án hỗ trợ ăn ở cho thí sinh ở lại điểm thi; đồng thời tiếp tục tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cháy nổ trong kỳ thi.   

 Chuẩn bị phòng thi dự phòng, cán bộ coi thi dôi dư

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh phối hợp với các ngành liên quan chuẩn bị tốt mọi mặt cho Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2020, đặc biệt chủ động triển khai các phương án phòng, chống dịch COVID-19 nhằm đảm bảo an toàn cho kỳ thi.

Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh đã chỉ đạo mỗi điểm thi chuẩn bị thêm ít nhất 3 phòng dự phòng để khi phát hiện thí sinh có biểu hiện ho, sốt trong quá trình làm bài sẽ được chuyển sang phòng thi riêng; bố trí số lượng cán bộ coi thi dôi dư từ 2 đến 3 người. Ngoài ra, trên 600 cán bộ giáo viên làm nhiệm vụ coi thi cũng luôn trong trạng thái sẵn sàng để Sở điều động khi cần thiết.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh cho biết: Sở đã chỉ đạo các trường rà soát lại đối tượng giáo viên, học sinh thuộc diện cách ly để không điều động giáo viên làm nhiệm vụ coi thi và hướng dẫn học sinh thực hiện theo chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào là thi vào đợt sau. Các điểm thi được bố trí đầy đủ các điều kiện thiết yếu phòng, chống dịch như máy đo thân nhiệt, dung dịch rửa tay sát khuẩn, nước uống, vệ sinh tiêu độc khử trùng khu vực thi. Thí sinh, cán bộ coi thi, lực lượng làm việc tại các điểm thi sẽ phải tuân thủ nghiêm túc việc đeo khẩu trang khi đến điểm thi và trong suốt thời gian thi.

Bên cạnh công tác phòng, chống dịch bệnh, việc đảm bảo an ninh, trật tự để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn cũng được ngành Giáo dục Hà Tĩnh chú trọng. Ngoài lực lượng Công an đảm bảo an ninh trật tự vòng ngoài, phân luồng giao thông, trong mỗi điểm thi cắm chốt từ 5 đến 6 cán bộ làm nhiệm vụ bảo vệ đề thi và bảo vệ an ninh trật tự vòng trong. Tại 35 điểm thi, ngoài lực lượng thanh tra của Bộ, Sở cũng thành lập các đoàn thanh tra tại các điểm thi theo đúng quy chế.

Công tác sao in, vận chuyển đề thi thực hiện đảm bảo tính bảo mật, an toàn. Phòng đựng đề thi, bài thi, khu vực chấm thi và các phòng chấm thi được lắp đặt hệ thống camera an ninh giám sát, theo dõi với sự bảo vệ của các lực lượng chức năng. Việc điều động cán bộ làm nhiệm vụ coi thi đảm bảo tính khách quan, cán bộ coi thi không làm nhiệm vụ ở địa bàn mình giảng dạy. Ban Chỉ đạo kỳ thi cũng đã chỉ đạo các địa phương hoàn tất phương án phòng, chống bão lụt khi thời tiết có sự chuyển biến bất thường.

Rà soát các trường hợp cán bộ, giáo viên, học sinh là F1, F2

Ngày 5/8, bà Trương Thị Kim Huệ, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đồng Nai cho biết, mặc dù dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp trên địa bàn, nhưng công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020 tương đối tốt, đảm bảo an toàn cho học sinh trong thời điểm dịch bệnh nguy hiểm.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Đồng Nai, trong Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm nay, toàn tỉnh có trên 28.300 thí sinh đăng ký dự thi; trong đó gần 23.800 thí sinh hệ Trung học phổ thông, trên 4.500 thí sinh hệ Giáo dục thường xuyên và thí sinh tự do. Sở Giáo dục và Đào tạo Đồng Nai tổ chức 58 điểm thi với hơn 1.200 phòng thi, ở 11 huyện, thành phố trong toàn tỉnh; huy động trên 3.800 người gồm cán bộ tổ chức thi, giáo viên coi thi... 

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở đã chủ động chuẩn bị cho kỳ thi, đồng thời có các văn bản chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi. Sở đề nghị Sở Y tế Đồng Nai phối hợp thực hiện tẩy trùng, khử khuẩn trường lớp tại 58 điểm thi trước ngày 7/8; chỉ đạo các huyện, thành phố phối hợp, hỗ trợ đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 tại các điểm thi; tăng cường công tác vệ sinh trường lớp, bố trí đầy đủ xà phòng, dung dịch sát khuẩn, nước sạch ở các vị trí thuận tiện tại các điểm thi, đảm bảo vệ sinh, hạn chế lây lan dịch bệnh.

Sở Giáo dục và Đào tạo Đồng Nai đề nghị các đơn vị tiếp tục rà soát các trường hợp cán bộ, giáo viên, học sinh là F1, F2, báo cáo về Sở để tổng hợp và thực hiện theo phương án thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020 của Bộ.

Theo TTXVN