Chủ động phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

30/06/2020 - 05:16

 - Để giảm thiểu thiệt hại và ổn định đời sống cho người dân trong mùa mưa bão, các cơ quan chức năng tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp quan trọng trong phòng, chống thiên tai (PCTT) và tìm kiếm cứu nạn; sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư cho biết, những tháng đầu năm 2020, tình hình thiên tai diễn biến bất thường. Trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 17 điểm sạt lở, sụt lún, răn nứt đất bờ sông, kênh, rạch. Trong đó, TX. Tân Châu có 2 điểm, An Phú 3 điểm, Chợ Mới 3 điểm, Châu Phú 6 điểm, TP. Long Xuyên 3 điểm. Tổng chiều dài sạt lở khoảng 520m, ảnh hưởng đến 71 căn nhà của người dân, thiệt hại về đất khoảng 2,4 tỷ đồng (riêng sạt lở tại xã Bình Mỹ (Châu Phú) ngày 27-5-2020, địa phương đang rà soát thiệt hại).

Trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 34 vụ giông lốc, làm bị thương 1 người và thiệt hại 135 căn nhà (sập hoàn toàn 9 căn; tốc mái, xiêu vẹo 126 căn nhà). Mưa giông còn làm tốc mái trạm y tế xã, ngã trụ điện, hư hỏng một số công trình công cộng; gây thiệt hại 250,38ha lúa, hoa màu vụ hè thu, thiệt hại về tài sản khoảng 3,3 tỷ đồng.

Kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai trong mùa mưa lũ

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, UBND tỉnh đã chủ động xây dựng các phương án PCTT. Trong đó, tập trung công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về PCTT. Các biện pháp tuyên truyền được đăng tải trên trang facebook “Thông tin PCTT An Giang”, trên nhóm zalo, trên các phương tiện truyền thông. Nội dung đăng tải những thông tin về tình hình thời tiết, thiên tai, biện pháp hướng dẫn phòng, chống ứng phó với thiên tai... giúp người dân kịp thời nắm bắt thông tin, từ đó có những biện pháp phòng, chống hiệu quả.

Ngoài ra, Đài Khí tượng Thủy văn An Giang kịp thời cung cấp những thông tin dự báo, cảnh báo tình hình khí tượng, thủy văn. Những bản tin này được Văn phòng Thường trực truyền tải đến thành viên ban chỉ đạo của tỉnh và huyện.

Để chủ động công tác PCTT năm 2020, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các ngành chức năng và địa phương thực hiện. Lãnh đạo tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành và địa phương tổ chức nhiều đoàn công tác đi thực địa để kiểm tra, đánh giá và đôn đốc, nhắc nhở các địa phương trong công tác PCTT. Ngoài ra, tỉnh đã quán triệt và thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” nên đã chủ động công tác ứng phó thiên tai, khắc phục thiệt hại, góp phần ổn định đời sống nhân dân…

Công tác khắc phục hậu quả sau thiên tai được ngành chức năng quan tâm thực hiện. Theo ông Trần Anh Thư, đối với sạt lở đất bờ sông, tỉnh đã hỗ trợ cho 13 hộ có nhà bị sạt lở với số tiền 20 triệu đồng/hộ (kinh phí từ Chương trình mục tiêu tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp, phòng chống giảm nhẹ thiên tai, ổn định đời sống dân cư năm 2020).

Từ nguồn quỹ PCTT của địa phương, UBND tỉnh đã hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ có nhà bị sập; 15 triệu đồng/hộ có nhà bị tốc mái hoàn toàn; 10 triệu đồng/hộ có nhà bị tốc mái 50-70%; 5 triệu đồng/hộ nhà bị tốc mái 30-50%, tổng kinh phí thực hiện trên 12,5 tỷ đồng… Ngoài ra, UBMTTQVN tỉnh và các ngành, đoàn thể đã vận động các nhà hảo tâm để hỗ trợ các hộ dân ổn định cuộc sống.

Hiện nay, An Giang còn trên 26.500 hộ dân sống trên các tuyến sông, kênh, rạch. Trong đó có trên 8.100 hộ sống trong khu vực có nguy cơ ảnh hưởng bởi sạt lở đất bờ sông, kênh, rạch và chưa có cụm, tuyến dân cư để chủ động di dời. Do đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Thư kiến nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT xem xét đề xuất, trình Chính phủ hỗ trợ cho An Giang thực hiện đầu tư 16 cụm, tuyến dân cư để bố trí, sắp xếp cho 5.283 hộ giai đoạn 2021-2025.

Đồng thời, UBND tỉnh đề nghị Ban Chỉ đạo Trung ương phối hợp các viện, trường nghiên cứu tổng thể vùng ĐBSCL, từ đó có kế hoạch thực hiện các dự án tăng cường tích nước, trữ nước ở 3 phân vùng thích ứng với hạn, mặn, thích ứng với biến đổi khí hậu và tác động của nguồn nước ở thượng nguồn trong thời gian tới.

Nhằm đáp ứng nhu cầu về cụm tuyến dân cư phòng tránh thiên tai, đặc biệt là sạt lở, từ năm 2001 trên địa bàn tỉnh đã xây dựng 247 cụm, tuyến dân cư vượt lũ và 1 cụm, tuyến dân cư sạt lở. Qua đó, sắp xếp và bố trí chỗ ở cho 40.274 hộ dân, giúp người dân ổn định đời sống và sản xuất.

 

ĐỨC TOÀN