Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Chủ tịch Thượng viện Thái Lan

08/12/2023 - 08:41

Theo đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Thái Lan, chiều 7/12, tại Tòa nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội kiến Chủ tịch Thượng viện Thái Lan Pornpetch Wichitcholchai.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Thượng viện Thái Lan Pornpetch Wichitcholchai. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Chủ tịch Thượng viện Pornpetch chào mừng và đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm chính thức Thái Lan lần đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam, tạo xung lực mới cho quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước cũng như mở ra những hướng hợp tác mới cho quan hệ lập pháp giữa hai quốc gia.

Ông Pornpetch nhắc lại ấn tượng tốt đẹp về đất nước và con người Việt Nam trong chuyến thăm chính thức Việt Nam tháng 8/2017, đặc biệt hết sức ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chủ tịch Thượng viện Thái Lan đánh giá cao sự phát triển tốt đẹp của Quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực, trong đó có hợp tác kênh nghị viện trong cả khuôn khổ song phương và tại các diễn đàn đa phương như AIPA, IPU và APPF.

Quang cảnh hội kiến. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vinh dự là Chủ tịch Quốc hội đầu tiên và cũng là Lãnh đạo cấp cao đầu tiên của Việt Nam thăm Thái Lan sau khi Thái Lan có Quốc hội mới. Chủ tịch Quốc hội cảm ơn ông Pornpetch đã dành cho cá nhân Chủ tịch cũng như Đoàn đại biểu cấp cao của Quốc hội Việt Nam sự đón tiếp trọng thị, thân tình, chu đáo; trân trọng chuyển tới Chủ tịch Thượng viện Thái Lan lời thăm hỏi và chúc sức khỏe của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Lãnh đạo cấp cao Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường tin cậy và làm sâu sắc hơn nữa Quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước; cùng nhau nỗ lực hướng tới nâng cấp quan hệ trong thời gian tới. 

Hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác giữa hai nước, trong đó có cơ chế họp Nội các chung. Hai bên cũng nhất trí phối hợp thực hiện hiệu quả Chương trình Hành động triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược tăng cường giữa Việt Nam và Thái Lan giai đoạn 2022 - 2027; phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương sớm đạt mục tiêu 25 tỷ USD theo hướng cân bằng và bền vững hơn; chú trọng triển khai hiệu quả sáng kiến “Ba kết nối” trên cơ sở đảm bảo lợi ích và cùng có lợi; mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực mới như kinh tế xanh, kinh tế số, năng lượng tái tạo, kết nối các chiến lược phát triển bền vững của hai nước, tăng cường kết nối cơ sở hạ tầng giao thông về cả đường bộ, đường ven biển và đường hàng không; mở thêm các đường bay trực tiếp mới giữa các địa phương hai nước nhằm phát triển giao thương, du lịch, văn hóa và giao lưu nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ký Sổ lưu niệm. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Thượng viện Pornpetch nhất trí hai nước nên cùng hợp tác và học hỏi lẫn nhau trong phát triển kinh tế; mong muốn hai nước với những thế mạnh tương đồng nhưng không cạnh tranh mà hợp tác trên tinh thần cùng thắng, nhất là trong các chuỗi cung ứng nhằm gia tăng giá trị sản phẩm của mỗi nước như các mặt hàng nông nghiệp, thương mại gạo, hợp tác năng lượng và xe điện. 

Chủ tịch Thượng viện Thái Lan đánh giá cao sự hòa nhập và đóng góp của cộng đồng người Việt tại Thái Lan đối với phát triển kinh tế - xã hội của Thái Lan. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn Thái Lan tiếp tục hỗ trợ phát huy các giá trị lịch sử và văn hóa Việt Nam tại Thái Lan, trong đó có các khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh; đánh giá cao Thái Lan đã ủng hộ việc xây dựng Phố Việt Nam tại tỉnh Udon Thani và mong Thái Lan tiếp tục tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt tại Thái Lan.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Thượng viện Thái Lan Pornpetch Wichitcholchai với đại biểu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Trao đổi về các nội dung hợp tác kênh nghị viện, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Thượng viện Thái Lan nhất trí tăng cường hơn nữa hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước; trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, phát huy vai trò của nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Thái Lan; phối hợp, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn nghị viện đa phương (IPU, AIPA, APPF); hợp tác duy trì đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN, nhất là trong các vấn đề khu vực như vấn đề Biển Đông và Myanmar.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trân trọng mời Chủ tịch Thượng viện Thái Lan thăm Việt Nam vào thời gian phù hợp. Chủ tịch Thượng viện Pornpetch vui vẻ nhận lời.

Theo TTXVN