Chủ tịch Hạ viện Nga: Tổng thống Ukraine Zelensky đã rời thủ đô Kiev

26/02/2022 - 19:14

Ngày 26-2, Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Vyacheslav Volodin cho biết Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã rời thủ đô Kiev để tới thành phố Lvov.

Theo hãng tin Interfax (Nga), Chủ tịch Hạ viện Nga nói với báo giới rằng Tổng thống Ukraine Zelensky đã rời thủ đô Kiev để tới thành phố Lvov ngày 25/2.

Lvov, thành phố thủ phủ của tỉnh Lvov ở miền Tây Ukraine, là một trung tâm văn hóa-kinh tế nằm cách thủ đô Kiev hơn 500 km và chỉ cách biên giới Ba Lan 90 km.

Viết trên trang Telegram, Chủ tịch Volodin nêu rõ: “Zelensky vội vã bỏ Kiev. Ông ấy không ở thủ đô của Ukraine từ ngày hôm qua (ngày 25/2). Cùng với đoàn tùy tùng và các trợ lý, ông Zelensky đã tới thành phố Lvov”.

Ông Volodin cho biết thêm tất cả những đoạn video mà Tổng thống Ukraine Zelensky đăng tải lên mạng xã hội đều được ghi hình từ trước. Theo Chủ tịch Hạ viện Nga, thông tin Tổng thống Zelensky bỏ Kiev tới Lvov ông có được từ các nghị sĩ Rada – Quốc hội Ukraine.  

Trong khi đó, phát biểu với truyền thống ngày 26/2, Tổng thống Zelensky tuyên bố quân đội Ukraine không hạ vũ khí và sẽ bảo vệ đất nước, đồng thời khẳng định ông vẫn ở Kiev.

Trong đoạn video ghi hình với khung cảnh đằng sau là Phố Bankovaya gần Văn phòng Tổng thống Ukraine ở Kiev, ông Zelensky nói: “Có nhiều thông tin giả mạo trên mạng vào thời điểm này, theo đó cho rằng tôi kêu gọi quân đội hạ vũ khí và một cuộc sơ tán sắp xảy ra. Hãy nghe tôi nói: Tôi đang ở đây (thủ đô Kiev) và chúng tôi sẽ không hạ vũ khí, chúng tôi sẽ bảo vệ đất nước của mình”.

Trước đó, Cố vấn Tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak, ngày 25/2 tuyên bố Ukraine muốn hòa bình và sẵn sàng đàm phán với Nga, bao gồm cả về lập trường trung lập liên quan đến Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Trao đổi với hãng tin Reuters, ông Podolyak nêu rõ nếu có khả năng, hai bên nên tổ chức các cuộc đàm phán. Ông cũng để ngỏ khả năng sẵn sàng đàm phán với Nga về lập trường trung lập nếu Moskva muốn điều này. Ông nhấn mạnh tinh thần sẵn sàng đối thoại của Ukraine là một phần trong nỗ lực bền bỉ “theo đuổi hòa bình”.

Ukraine hiện không phải là thành viên của NATO hay Liên minh châu Âu (EU) dù trước đó nước này đã bày tỏ mong muốn gia nhập cả hai liên minh này. Trước đó, trong phát biểu ngày 24/2, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga không loại trừ khả năng đối thoại Ukraine nếu như Kiev sẵn sàng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP/TTXVN

Cũng trong ngày 25/2, hãng thông tấn Tass (Nga) và Đài Sputnik dẫn lời Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin sẵn sàng cử một phái đoàn tới Minsk để đàm phán với các đại diện bên phía Ukraine.

Phái đoàn Nga sẽ bao gồm các đại diện cấp cao của Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao và quan chức Điện Kremlin. Ông Peskov nêu rõ, "hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, chúng tôi sẵn sàng cử phái đoàn tham gia đàm phán".

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cùng ngày tuyên bố Moskva sẽ khởi động cuộc đàm phán vào bất cứ thời điểm này ngay khi quân đội Ukraine hạ vũ khí.

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto trong một cuộc họp báo tại Budapest, ngày 7/12/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong diễn biến liên quan, Chính phủ Hungary ngày 25/2 cho biết nước này đã đề xuất trở thành quốc gia trung gian trong cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine liên quan tình hình căng thẳng hiện nay.

Theo Ngoại trưởng Peter Szijjarto, ông đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov và trợ lý của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - ông Andriy Yermak - bàn về vấn đề này.

Trong một video được đăng trên Facebook, Ngoại trưởng Peter Szijjarto nêu rõ thủ đô Budapest của Hungary "là một địa điểm an toàn cho cả hai phái đoàn đàm phán của Nga và Ukraine". Ông đồng thời cho biết cả Moskva và Kiev "đều không từ chối (đề xuất này), cả hai đều bày tỏ sự cảm ơn và đang xem xét lời đề nghị" của Hungary. Ngoại trưởng Szijjarto hy vọng rằng "trong vài giờ hoặc vài ngày tới các bên sẽ đạt được sự nhất trí về việc xúc tiến các cuộc đàm phán".

Hungary là nước thành viên của cả Liên minh châu Âu (EU) và NATO. Quốc gia này cũng có mối quan hệ song phương tốt đẹp với chính phủ của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo THANH TUẤN (Báo Tin Tức)