Chủ tịch nước dự 'Ngày hội tới trường' cùng các em nhỏ chịu mất mát do COVID-19

26/08/2022 - 20:10

Chiều 26/8, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm hỏi, nói chuyện với thày và trò và chung vui trong “Ngày hội tới trường” tại Trường Tiểu học, trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông "Hy Vọng" (Hope School), thành phố Đà Nẵng.

Cùng dự có Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, lãnh đạo một số ban, bộ, ngành, địa phương và thành phố Đà Nẵng.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với học sinh Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Hy Vọng. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Trường Hy Vọng, thành lập bởi Tập đoàn FPT và Quỹ Hy Vọng, đặt tại Khu đô thị FPT City Đà Nẵng (Thành phố Đà Nẵng) nhằm nuôi dưỡng, đào tạo các em học sinh mất cha mẹ vì đại dịch COVID-19, với mong muốn chia sẻ, yêu thương, nâng bước trưởng thành cho các em. Với chủ đề “Lan tỏa yêu thương”, “Ngày hội tới trường” năm học 2022-2023 đánh dấu năm học đầu tiên của hơn 200 học sinh Hope School từ 41 tỉnh thành trên cả nước dưới mái nhà chung, với mong ước các con học sinh được đón nhận sự yêu thương của toàn xã hội, nâng bước trưởng thành cho các em.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với học sinh Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Hy Vọng. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Đúng như tên gọi của ngôi trường, “Hy Vọng” không chỉ là nơi để các em học sinh được đến trường, được học tập và phát triển toàn diện, mà hơn hết nơi đây chính là ngôi nhà tràn ngập tình yêu thương ấm áp dành cho những em nhỏ đã chịu mất mát của đại dịch COVID-19.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Ngày hội tới trường,Trường Tiểu học, Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông Hy Vọng. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Phát biểu tại đây, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng đến thăm thày và trò Trường Hy Vọng - một cơ sở giáo dục mang ý nghĩa nhân văn cao cả. Nhắc lại những hậu quả đau thương của nhân dân cả nước do đại dịch COVID-19, nhiều em nhỏ mất người thân, nhiều em mất cả cha lẫn mẹ, điều kiện học tập hết sức khó khăn, Chủ tịch nước nhấn mạnh, sự ra đời của Trường Hy Vọng là niềm mong đợi không chỉ của các gia đình chịu mất mát đau thương do COVID-19 mà còn phát huy tinh thần nhân ái, truyền thống tốt đẹp của dân tộc trong công tác chăm sóc, bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chủ tịch nước đánh giá cao Tập đoàn FPT đã có sáng kiến, hành động nhanh chóng, khẩn trương triển khai mô hình Trường Hy Vọng; ghi nhận sự đồng tâm, hiệp lực của nhiều ban, bộ, ngành, doanh nghiệp và thành phố Đà Nẵng chung tay hỗ trợ, ủng hộ tinh thần và vật chất cho các em học sinh.

Gửi tới các thầy giáo, cô giáo, các em học sinh Trường Hy Vọng những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất, Chủ tịch nước nhấn mạnh, dân tộc ta có truyền thống vươn lên từ gian khó, với tinh thần tự lập, chịu thương chịu khó, rèn luyện ý chí phấn đấu. Chia sẻ về quãng thời gian vươn lên khắc phục hoàn cảnh khó khăn của bản thân mình trong tuổi học sinh, Chủ tịch nước mong muốn các em học sinh Trường Hy Vọng không ngừng nỗ lực, phấn đấu để trưởng thành, đóng góp xây dựng phát triển đất nước. Đó cũng là cách tốt nhất để báo hiếu, tri ân những cá nhân, tổ chức đã giúp đỡ cho ngôi trường.

Chủ tịch nước hy vọng và tin tưởng rằng các thầy cô Ban giám hiệu Trường Hy Vọng, Tập đoàn FPT với sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, ban ngành và cộng đồng sẽ cùng chung tay xây dựng một môi trường học tập, một ngôi nhà chung ấm áp tình người, tình thương và trí tuệ. Tạo điều kiện để các em học sinh trở thành những công nhân trí thức biết yêu thương tự tin và hạnh phúc.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh trống tại Ngày hội tới trường. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Chủ tịch nước lưu ý Bộ Giáo dục và đào tạo, thành phố Đà Nẵng và các địa phương trong cả nước cần nghiên cứu mô hình liên thông như tại Trường Hy Vọng để hoàn thiện phương thức giáo dục phổ thông từ Tiểu học đến Trung học Phổ thông. Bộ Giáo dục và Đào tạo, các địa phương tiếp tục kiểm tra trường lớp, điều động bổ sung giáo viên, nhất là những vùng khó khăn để đảm bảo cho thành công của năm học mới. 

Tháng 9/2021, ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn FPT đã khởi xướng ý tưởng xây dựng một ngôi trường dành cho các em nhỏ mất cha, mẹ do COVID-19. Tròn một năm, Trường Hy Vọng đã hình thành và đón nhận 200 học sinh đầu tiên trong năm học 2022-2023, chính thức khởi động sứ mệnh trở thành một ngôi trường nơi các em được chăm sóc, yêu thương, học tập và rèn luyện, từ đó trưởng thành và góp phần xây dựng quê hương, đất nước trong tương lai.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với học sinh Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Hy Vọng. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Bên cạnh nguồn lực của Hội đồng sáng lập gồm Tập đoàn FPT, quỹ Hy Vọng - Hope Foundation, nhà trường còn đón nhận sự quan tâm, chung tay của nhiều doanh nghiệp, tổ chức đoàn thể và cá nhân cùng mong muốn mang đến những điều kiện nuôi dưỡng và yêu thương đủ đầy nhất đến với các em.  Trung ương Đoàn hỗ trợ công tác kết nối các em học tại các tỉnh thành trên toàn quốc với nhà trường, thuộc khuôn khổ chương trình “Nối vòng tay thương” phát động từ tháng 10/2021, kết nối các tổ chức, cá nhân quan tâm, đồng hành hỗ trợ trẻ em, học sinh mồ côi do đại dịch COVID-19 một cách lâu dài và bền vững. Quỹ Phúc Tâm tham gia đồng hành hỗ trợ di chuyển về quê thăm nhà cho các em ít nhất 2 lần/năm. Tập đoàn Thiên Long dành tặng 5.000 phần quà dụng cụ học tập và vui chơi, sáng tạo cho các học sinh của Trường Hy Vọng trong giai đoạn 5 năm (2021 - 2025). Tập đoàn Tân Long sẽ tài trợ thực phẩm cho học sinh; đồng thời tài trợ kinh phí xây dựng kho trữ lạnh cho Trường Hy Vọng để bảo quản.

Đồng hành với sự kiện Ngày hội tới trường năm đầu tiên của Hope School diễn ra chiều 26/8, đại diện Quỹ Vì Tầm Vóc Việt và Tập đoàn TH cho biết hai đơn vị đã hỗ trợ toàn bộ học sinh của trường 27.000 ly sữa tươi sạch TH true MILK trong năm học này.   

Các công ty thành viên trực thuộc Tập đoàn FPT như FPT Education, FPT Telecom, FPT Software… thường xuyên có những hoạt động hỗ trợ thiết thực về cơ sở vật chất, tài liệu học tập, hoặc tổ chức chương trình đào tạo, hướng dẫn kỹ năng mềm, hướng nghiệp.

Theo QUANG VŨ (TTXVN)