Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản

26/09/2022 - 16:44

Theo đặc phái viên TTXVN, trong thời gian ở Nhật Bản tham dự các hoạt động của Lễ Quốc tang cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo, ngày 26/9, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản Hosoda Hiroyuki.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Tại buổi hội kiến, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ chia buồn sâu sắc đến Hạ viện Nhật Bản về sự ra đi đột ngột của cố Thủ tướng Abe Shinzo; đánh giá cao và trân trọng những tình cảm, sự quan tâm và đóng góp đặc biệt của cố Thủ tướng Abe Shinzo đối với quan hệ hợp tác Việt Nam – Nhật Bản cũng như trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa nghị viện hai nước trong những năm gần đây.

Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản Hosoda Hiroyuki bày tỏ cảm ơn Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và qua Chủ tịch nước chuyển lời cảm ơn đến lãnh đạo Việt Nam đã cử đoàn Lãnh đạo cấp cao do Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc làm Trưởng đoàn đến dự Quốc tang; coi đây là cử chỉ đặc biệt, thể hiện tình cảm và sự trân trọng của lãnh đạo Việt Nam dành cho cố Thủ tướng Abe Shinzo, là sự ghi nhận đối với tình cảm và cống hiến của cố Thủ tướng đối với quan hệ Việt Nam-Nhật Bản.

Chủ tịch Hạ viện Hosoda Hiroyuki bồi hồi nhắc lại những tình cảm và mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác Việt Nam-Nhật Bản khi sinh thời của cố Thủ tướng Abe Shinzo; nhấn mạnh cố Thủ tướng Abe Shinzo rất coi trọng vai trò của Việt Nam trong khu vực và đã dành nhiều tâm huyết thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện với Việt Nam.

Cũng tại buổi hội kiến, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự phát triển tốt đẹp trên các lĩnh vực của quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng, giao lưu, hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa Quốc hội, nghị sĩ và Nhóm Nghị sĩ hữu nghị hai nước; khẳng định Việt Nam coi trọng và mong muốn cùng Nhật Bản tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng, nhất là trong dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2023.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hai bên tiếp tục làm sâu sắc hơn hợp tác trong các lĩnh vực để tiếp nối di nguyện của cố Thủ tướng Abe Shinzo, trong đó có việc tăng cường giao lưu, trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, hợp tác giữa Quốc hội, các cơ quan lập pháp hai nước. Chủ tịch nước cũng đề nghị Hạ viện ủng hộ Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, hội nhập quốc tế sâu rộng thông qua cung cấp nguồn vốn hợp tác phát triển chính thức (ODA); thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư, địa phương, giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân.

Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản Hosoda Hiroyuki nhấn mạnh vai trò của Việt Nam đối với Nhật Bản, là đối tác kinh tế- thương mại và lao động, khẳng định ủng hộ thúc đẩy quan hệ nhất là trong xây dựng cơ sở hạ tầng, ODA, chuyển giao công nghệ, đưa nông sản Việt Nam vào thị trường Nhật Bản, tăng lao động Việt Nam. Chủ tịch Hosoda Hiroyuki cũng bày tỏ mong muốn được đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm Nhật Bản.

Hai bên cùng nhất trí sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong các vấn đề quốc tế, ủng hộ vai trò và lập trường của ASEAN, góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực trên thế giới

Theo QUANG VŨ (TTXVN)