Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ, Đại biện các nước ASEAN và Timor-Leste đến chào, chúc mừng

30/05/2024 - 19:46

Chiều 30/5, tại Phủ Chủ tịch, trong buổi tiếp Đại sứ, Đại biện các nước ASEAN và Timor-Leste tại Hà Nội đến chào và chúc mừng nhân dịp được bầu làm Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Tô Lâm bày tỏ mong muốn các Đại sứ, đại biện sẽ luôn là cầu nối quan trọng, đóng góp nhiều hơn nữa vào việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á, cùng chung tay xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh, hạt nhân của hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và thế giới.

Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ, Đại biện các nước ASEAN và Timor-Leste đến chào, chúc mừng. (Ảnh: TTXVN)

Thay mặt Đại sứ, Đại biện các nước Đông Nam Á tại Hà Nội, Đại sứ Lào Khamphao Ernthavanh-nước Chủ tịch ASEAN 2024, chuyển lời chúc mừng nhiệt liệt và lời thăm hỏi chân tình của Lãnh đạo cấp cao Lào và các nước Đông Nam Á tới Chủ tịch nước Tô Lâm.

Đại sứ Lào nhấn mạnh, trong gần 30 năm tham gia ASEAN, Việt Nam luôn đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN, cũng như trong xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau năm 2025. Tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của Việt Nam đang tạo động lực cho phát triển kinh tế khu vực.

Đại sứ Lào khẳng định: ASEAN là lực lượng chủ đạo đối với hòa bình, an ninh khu vực, đồng thời nhấn mạnh giá trị của đối thoại và hợp tác là phương thức duy nhất trước những bất ổn địa chính trị và kinh tế hiện nay.

Trong bối cảnh đó, chủ đề mà Lào lựa chọn cho năm Chủ tịch ASEAN 2024 là ASEAN: Thúc đẩy kết nối và tự cường, với ưu tiên tăng cường sự gắn kết giữa các nền kinh tế, đề cao tự cường và vai trò trung tâm của ASEAN trước các thách thức đa chiều, phức tạp và khó lường, tối ưu hóa tiềm năng của ASEAN trở thành động lực tăng trưởng của khu vực, đóng góp ngày càng hiệu quả cho hòa bình, an ninh, ổn định và thịnh vượng chung.

Đại sứ Lào cảm ơn các nước thành viên ASEAN, đặc biệt là Việt Nam đã và đang tích cực hỗ trợ để Lào đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN.

Đại sứ Lào bày tỏ tin tưởng, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Chủ tịch nước Tô Lâm, quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và các nước Đông Nam Á sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ và sâu rộng hơn nữa, đóng góp quan trọng cho hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực.

Chủ tịch nước Tô Lâm bày tỏ tình cảm vui mừng lần đầu tiên gặp Đại sứ, Đại biện các nước Đông Nam Á trên cương vị Chủ tịch nước; cảm ơn những lời chúc mừng tốt đẹp của Lãnh đạo và Đại sứ các nước ASEAN và khẳng định: Đông Nam Á luôn là gia đình của những láng giềng gần gũi, gắn bó thân thiết của Việt Nam. Chủ tịch nước cảm ơn những chia sẻ của Đại sứ Lào và chúc mừng những nỗ lực và kết quả mà Lào đã đạt được đến nay trong năm Chủ tịch ASEAN 2024.

Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định ASEAN có vị trí đặc biệt quan trọng trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Trong gần ba thập kỷ qua, Việt Nam luôn nỗ lực hết mình, đóng góp chủ động, tích cực và trách nhiệm vì một ASEAN đoàn kết và vững mạnh.

Chia sẻ ý nghĩa chiến lược của chủ đề ASEAN 2024 trong bối cảnh hiện nay, Chủ tịch nước nhấn mạnh: ASEAN cần củng cố đoàn kết, thống nhất, phát huy vai trò trung tâm, tự cường và tự chủ chiến lược, cùng hành động ứng phó các thách thức chung, hướng tới mục tiêu và khát vọng phát triển bứt phá mạnh mẽ hơn trong tương lai. Với nền tảng hợp tác vững chắc của gần 6 thập kỷ qua, các nước ASEAN sẽ tiếp tục phát huy tinh thần chia sẻ và thấu hiểu, hài hoà lợi ích của mình với lợi ích chung của khu vực, cùng nhau tìm kiếm giải pháp hữu hiệu cho các vấn đề đang đặt ra.

Vui mừng trước những bước phát triển hết sức tốt đẹp của mối quan hệ giữa Việt Nam và các nước Đông Nam Á trong khuôn khổ song phương và đa phương, Chủ tịch nước Tô Lâm nêu rõ, Việt Nam đã xây dựng thành công các khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược và Đối tác toàn diện với tất cả các thành viên ASEAN; khẳng định ủng hộ và mong muốn Timor-Leste sẽ sớm trở thành thành viên đầy đủ của gia đình ASEAN.

Trên cơ sở truyền thống quan hệ, thế mạnh và nhu cầu của mỗi nước, Việt Nam và các nước Đông Nam Á đã và đang hợp tác chặt chẽ trên tất cả các lĩnh vực quan trọng, như: kinh tế-thương mại-đầu tư, quốc phòng-an ninh, giáo dục - đào tạo, giao lưu nhân dân... và không ngừng mở rộng sang các lĩnh vực mới phù hợp với thời đại công nghiệp 4.0 như đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, kết nối số, kinh tế xanh, năng lượng sạch...

Theo SONG LINH (Báo Nhân Dân)