Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự lễ khai mạc và phiên họp toàn thể Đại hội đồng AIPA-42

23/08/2021 - 14:41

Sáng 23-8, Đại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các nước Đông Nam Á lần thứ 42 (Đại hội đồng AIPA-42) với chủ đề “Phát triển quan hệ hợp tác nghị viện trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm hướng tới Cộng đồng ASEAN năm 2025” diễn ra Lễ khai mạc trọng thể theo hình thức hội nghị trực tuyến, do Hội đồng lập pháp Brunei chủ trì. Điểm cầu Việt Nam tiến hành tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Hà Nội.

Do bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Đại hội đồng lần này với hình thức trực tuyến theo kinh nghiệm của Quốc hội Việt Nam tổ chức thành công trong năm Chủ tịch AIPA 2020.

Sau nghi thức trang trọng tất cả đại biểu và các vị khách quý tham dự Đại hội đồng cùng đứng dậy khi bài AIPA ca được phát lên tại các điểm cầu trực tuyến; các đại biểu đã nghe phát biểu chào mừng của Ngài Pehin Orang Kaya Seri Lela Dato Seri Setia Awang Haji Abdul Rahman bin Dato Setia Haji Mohamed Taib, Chủ tịch AIPA 42.

Cùng nhau ứng phó và phục hồi từ đại dịch

Phát biểu chào mừng AIPA-42, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Vương quốc Brunei Darussalam, Chủ tịch AIPA-42 Abdul Rahman Taib chúc mừng Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội đồng AIPA-41 bằng hình thức trực tuyến, mở đường cho Brunei tổ chức AIPA-42 cũng bằng hình thức trực tuyến.

Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Vương quốc Brunei nêu rõ, Hội đồng Lập pháp Vương quốc Brunei Darussalam rất muốn được đón tiếp các vị đại biểu tới Thủ đô Bandar Seri Begawan để dự Đại hội đồng AIPA-42.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội tại Lễ khai mạc. (Ảnh: DUY LINH)

Tuy nhiên, trong tình hình dịch COVID-19 như hiện nay, với tinh thần hữu nghị và hợp tác nổi trội, Nghị viện các nước thành viên AIPA vẫn họp theo hình thức trực tuyến, tận dụng công nghệ để đưa các nước lại gần nhau hơn.

Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Vương quốc Brunei nhấn mạnh, trong bối cảnh ASEAN đang cùng nhau ứng phó và phục hồi từ đại dịch COVID-19, đã đến lúc các nước thành viên ASEAN bảo đảm chuyển đổi số bao trùm để tăng cường khả năng chống chọi, chuẩn bị tốt hơn cho thế hệ hiện tại và tương lai thời hậu đại dịch.

“Quá trình chuyển đổi số nhanh chóng do tác động của đại dịch cho thấy tầm quan trọng của số hóa trong thời đại công nghệ thông tin”, với tinh thần đó, chủ đề của Đại hội đồng AIPA-42 được chọn là “Phát triển quan hệ hợp tác nghị viện trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm hướng tới Cộng đồng ASEAN năm 2025”- ông nhấn mạnh.

Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Vương quốc Brunei choi biết: Chủ đề của AIPA-42 đã được cân nhắc kỹ lưỡng. Quan trọng là nắm bắt, thúc đẩy và tạo điều kiện cho việc áp dụng kỹ thuật số bao trùm, coi đây là biện pháp tăng cường hơn nữa hợp tác; nêu cao vai trò của nghị sĩ trong một cộng đồng gắn kết về chính trị, liên kết về kinh tế khi hướng tới cộng đồng ASEAN vào năm 2025. Cùng với đó, trong chương trình nghị sự AIPA-42 vẫn có những vấn đề rất đáng lưu ý hiện nay như trao quyền cho phụ nữ, an ninh mạng, biến đổi khí hậu. Quan trọng là chúng ta vượt qua giai đoạn hiện tại với quyết tâm và mục đích bảo đảm duy trì sự thống nhất, với mục tiêu chung của các nghị sĩ các nước thành viên AIPA.

Xây dựng Cộng đồng ASEAN thành khu vực kinh tế hàng đầu

Phát biểu khai mạc Đại hội đồng AIPA lần thứ 42, Quốc vương Brunei Darussalam Haji Hassanal Bolkiah cho biết, chủ đề của ASEAN năm nay là “Chúng ta quan tâm, chúng ta chuẩn bị và chúng ta thịnh vượng”.

Vì thế,  điều quan trọng là ASEAN vẫn phải tiếp tục phản ứng nhanh chóng đối với những sự kiện bất thường xảy ra và chuẩn bị phát triển cộng đồng. Liên quan đến vấn đề này, AIPA cũng đang tiếp tục quá trình thúc đẩy, gắn kết giữa các nghị viện để tạo ra 1 cộng đồng ASEAN ngày càng gắn kết hơn.

Quốc vương Brunei Darussalam ghi nhận chủ đề chuẩn bị cho AIFA  lần thứ 42 “Phát triển quan hệ hợp tác nghị viện trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm hướng tới Cộng đồng ASEAN năm 2025”. Chủ đề này khẳng định 1 lần nữa, cam kết của các nghị viện thành viên ASEAN để tạo dựng cộng đồng ASEAN thành 1 khu vực kinh tế hàng đầu.

“Thông qua AIPA, chúng ta sẽ nâng cao nhận thức, cũng như hòa nhập cộng đồng và đưa ra những chính sách, luật pháp ở ASEAN, để có thể bảo vệ những cơ sở và cũng như Luật pháp liên quan tất cả lĩnh vực khác trong cuộc sống. Nỗ lực chung của ASEAN cho thế hệ hôm nay và ngày mai để có thể được hưởng sự phát triển bền vững là sự thịnh vượng, cũng như phát triển kinh tế. Do vậy, các đại biểu Quốc hội sẽ tiếp tục vun đắp để AIPA trở thành một trong những diễn đàn cũng như những tổ chức đa phương hợp tác có ý nghĩa.  

Quốc vương Brunei nhấn mạnh, chủ đề của AIPA năm 2021 tiếp tục sẽ bàn luận đến những vấn đề quan trọng; đồng thời tin tưởng rằng, AIPA và ASEAN sẽ hợp tác chặt chẽ với nhau để có thể đối mặt với những thách thức của khu vực và thế giới trong bối cảnh rất khó khăn như hiện nay.

Với tinh thần hợp tác hữu nghị, Quốc vương Brunei hy vọng, tất cả các nghị viện thành viên AIPA tiếp tục tăng cường hiểu biết lẫn nhau và mở rộng mạng lưới của mình, trong các nghị viện cũng như đối với các nước thành viên quan sát viên, để xây dựng một cộng đồng vững mạnh và hòa hợp.

Sau phiên khai mạc Đại hội đồng AIPA-42 diễn ra phiên toàn thể thứ nhất phần 1, bầu Phó Chủ tịch Đại hội đồng AIPA- 42; giới thiệu các đoàn Đại biểu và Thảo luận thông qua chương trình hoạt động AIPA- 42; Chương trình nghị sự AIPA-42; Thành phần các Ủy ban AIPA-42; xem xét chủ nhà đăng cai Hội nghị Nhóm Tư vấn AIPA lần thứ 13; xem xét Chủ nhà đăng cai Hội nghị AIPA CODD lần thứ 5; thời gian và địa điểm Đại hội đồng AIPA 43 và các vấn đề khác.

Dự kiến chiều nay, phiên họp toàn thể phần 2 là phát biểu của các Trưởng đoàn Nghị viện thành viên AIPA; Phát biểu của Tổng Thư ký AIPA; Phát biểu của Tổng Thư ký ASEAN; Phát biểu của Trưởng đoàn các Nghị viện quan sát viên. Trong đó có bài phát biểu quan trọng của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Theo Chương trình nghị sự dự kiến của các ủy ban của AIPA-42, có nhiều sự kiện quan trọng trong dịp này. Đó là Hội nghị Nữ Nghị sĩ thảo luận về chủ đề “Thúc đẩy trao quyền kinh tế cho phụ nữ trong tương lai phục hồi sau đại dịch và việc làm thông qua kỹ thuật số và tài chính bao trùm”.

Ủy ban Chính trị thảo luận 3 chủ đề về Tăng cường an ninh mạng và bảo vệ dữ liệu hướng tới 1 không gian mạng tự cường trong ASEAN; Thúc đẩy an ninh con người trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm cho ASEAN;  Tăng cường ngoại giao nghị viện hướng tới Cộng đồng ASEAN.

Ủy ban Kinh tế thảo luận hai chủ đề về Tăng cường hội nhập kinh tế ASEAN thông qua thúc đẩy số hóa các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) và phục hồi kinh tế hậu COVID-19: Hợp tác du lịch trong ASEAN.

Theo VĂN CHÚC (Báo Nhân Dân)