Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình chỉ đạo quyết liệt đẩy lùi và khống chế dịch bệnh COVID-19

20/08/2021 - 22:15

 - Chiều 20-8, Văn phòng UBND tỉnh An Giang ban hành Kết luận 343/TB -VPUBND của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình tại buổi họp trực tuyến để đánh giá tình hình thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19, đề ra giải pháp quyết liệt, hiệu quả hơn sớm.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình phát biểu kết luận tại buổi họp trực tuyến

Trước tình hình dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban,  ngành, đoàn thể tỉnh và Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố cần tập trung triển khai thực hiện tốt một số nội dung:

Chỉ còn 7 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg và Chỉ thị 16/CT-TTg trên địa bàn tỉnh, với yêu cầu phải bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, đề nghị thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố cần phải quyết liệt thực hiện các giải pháp ngăn chặn, dập dịch, huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng tham gia.

UBND các huyện, thị xã, thành phố từ nay đến trước ngày 25-8-2021 cần phải tăng cường sàng lọc F0 ra khỏi cộng đồng, với tỷ lệ 50 - 60 % dân số trên địa bàn, nhằm thu hẹp “vùng đỏ”, “vàng cam”, “vùng vàng” và mở rộng “vùng xanh”; đẩy mạnh xét nghiệm tầm soát F0 trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, khẩn trương xây dựng kể hoạch triển khai các giải pháp cụ thể, với mục tiêu cao nhất là kiểm soát được dịch bệnh và bóc tách toàn bộ F0 ra khỏi cộng đồng, không để dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào địa bàn và kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh tại các địa phương. 

Phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Y tế khẩn trương soát các khu cách ly tập trung đảm bảo đủ điều kiện cơ sở vật chất, lắp đặt hệ thống camera giám sát, hệ thống xử lý rác thải và nhà vệ sinh, phải có sự phân luồng, kiểm soát chặt chẽ, phân loại đối tượng F1 có nguy cơ cao (thành F0 ), thực hiện cách ly riêng với các F1 có nguy cơ thấp hơn để tránh lây nhiễm chéo theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh.

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg và 16/CT-TTg, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố siết chặt, tuyệt đối không để người dân ra đường không lý do chính đáng; chỉ đạo các ngành chức năng tuần tra xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm; tiếp tục áp dụng phát phiếu đi chợ 2 lần/tuần đối với mọi người dân. Các chợ truyền thống tiếp tục giảm quy mô hoạt động, thực hiện nghiêm khuyến cáo "5K" của Bộ Y tế, có phân luồng ngõ ra, ngõ vào tại các chợ để tăng cường kiểm soát, phòng,  chống dịch. Đồng thời kiểm soát chặt các phiếu đi chợ ở các chợ truyền thống không để phiếu trở thành giấy thông hành hợp pháp và có biên bản cam kết của hộ gia đình thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg.

Tùy theo tình hình dịch bệnh của địa phương, nơi nào dịch bệnh còn phức tạp, ổ dịch nguy hiểm, Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 cấp huyện cần phong tỏa, giới nghiêm 24/24 giờ, khẩn trương sàng lọc nhanh để loại trừ F0 ra khỏi cộng đồng; đồng thời siết chặt chốt chặn các ngỏ từ ngoài vào tỉnh, giám sát, quản lý chặt chẽ người về từ các vùng tỉnh, thành phố có dịch vào địa bàn.

Các địa phương thực hiện triệt để phương châm “4 tại chỗ", chủ động bố trí ngân sách đầy đủ, kịp thời khẩn trương thực hiện kế hoạch mua sắm đảm bảo vật tư y tế, hóa chất, test nhanh để phục vụ tốt công tác chống dịch trên địa bàn. Khẩn trương thành lập Tổ công tác đặc biệt của Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố để xử lý, giải quyết ngay những nhiệm vụ, các vấn đề cấp bách, phát sinh trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các địa phương. Nghiên cứu xây dựng mô hình cách ly điều trị F0 không có triệu chứng tại khách sạn, nhà nghỉ, khuyến khích tham gia thực hiện dịch vụ cách ly điều trị theo yêu cầu cho gia đình có điều kiện, nhu cầu và tự trả phí. Cơ sở cách ly này phải được Sở Y tế và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thẩm định, tuân thủ các quy định về phòng,  chống dịch.

Sở Y tế khẩn trương điều phối các test nhanh kháng nguyên cho các địa phương đang có các đối tượng nghi ngờ F0 để phục vụ nhanh công việc truy vết. Sớm thực hiện kế hoạch mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, hóa chất sinh phẩm đảm bảo phục vụ kịp thời công tác phòng, chống dịch trong tỉnh. Đặc biệt, đảm bảo đủ sinh phẩm xét nghiệm và test nhanh cho các cơ sở y tế trong việc khám sàng lọc các bệnh nhân và các đối tượng nguy cơ và các địa phương đang có dịch. Điều chuyển hệ thống xét nghiệm RT-PCR của Tập đoàn T&T tài trợ về Bệnh viện Đa khoa khu vực tỉnh để nhanh chóng đưa vào hoạt động phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp Sở Y tế và Sở Tài chính lập dự toán các trang thiết bị cần thiết của Trung đoàn BB892 được bố trí làm cơ sở cách ly, thu dung điều trị đối với các trường hợp dương tỉnh COVID-19, nhưng không có triệu chứng, sức khỏe tốt, khẩn trương tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có văn bản hướng dẫn địa phương quản lý, kiểm soát chặt tình hình vịt chạy đồng trong thời điểm hiện nay.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng phối hợp  Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố biên giới tiếp tục siết chặt biên giới, tổ chức kiểm tra chốt chặn 24/24 giờ, nhất là các tuyến đường mòn, lối mở, tổ chức kiểm soát chặt các chốt chặn dọc bờ sông để ngăn chặn các trường hợp nhập cảnh, buôn bán trái phép qua lại tuyến biên giới; tăng cường tuần tra, kiểm soát biên giới, không được chủ quan, lơ là.

Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp các ngành chức năng và địa phương khẩn trương điều tra, khởi tố vụ án để xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép và buôn lậu qua biên giới...

HẠNH CHÂU