Cân nhắc bố trí trụ sở làm việc phù hợp
Theo Sở Tài chính tỉnh Kiên Giang, tỉnh An Giang (mới) có tổng cộng 922 cơ sở nhà, đất (dự kiến sử dụng 827 cơ sở, dôi dư 95 cơ sở). Qua rà soát, trụ sở làm việc của các cơ quan cấp tỉnh khi sáp nhập 2 tỉnh cơ bản đáp ứng. Tuy nhiên, cần cải tạo, sửa chữa mới đảm bảo sử dụng. Trang thiết bị, bàn ghế làm việc vẫn tiếp tục sử dụng tài sản hiện có.
Sau khi chấm dứt hoạt động cấp huyện, sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, tỉnh An Giang (mới) có 102 xã, phường, đặc khu. Tổng số cơ sở nhà, đất là 6.080, trong đó tiếp tục sử dụng 5.412 cơ sở, dôi dư 668 cơ sở. Cơ sở nhà, đất cấp huyện và cấp xã cũ dự kiến bố trí cho đơn vị hành chính cấp xã mới, thực hiện hoán đổi (điều chuyển) trụ sở, cơ sở hoạt động sự nghiệp giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý địa phương và cơ quan Trung ương trên địa bàn có trụ sở dôi dư, thừa, thiếu diện tích so với tiêu chuẩn, định mức. Từ đó, đảm bảo tận dụng tối đa cơ sở vật chất, trụ sở, cơ sở hoạt động sự nghiệp sẵn có. Đối với cơ sở nhà, đất dôi dư, không bố trí trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp sẽ thực hiện thu hồi, giao Trung tâm Phát triển quỹ đất và tổ chức có chức năng quản lý, kinh doanh nhà để quản lý, khai thác theo quy định. “Theo kế hoạch của Sở Tài chính tỉnh Kiên Giang, Thanh tra tỉnh An Giang (mới) sẽ bố trí tại 3 trụ sở trên địa bàn TP. Rạch Giá. 87 cán bộ, công chức, người lao động qua công tác tại trụ sở mới. Tuy nhiên, hoạt động của ngành thanh tra rất đặc thù, liên quan việc tiếp, đối thoại và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân (trong đó có việc Chủ tịch UBND tỉnh định kỳ tiếp công dân). Kiến nghị tiếp tục sử dụng thêm trụ sở của Thanh tra tỉnh An Giang hiện tại để đáp ứng nhiệm vụ thực tiễn” - Chánh Thanh tra tỉnh An Giang Võ Thị Siêu đề xuất.
.jpg)
Trao đổi việc bố trí trụ sở sau sáp nhập
Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy An Giang Nguyễn Hữu Thịnh cũng cho rằng, cần phân bổ trụ sở làm việc các cơ quan đồng thời ở cả 2 tỉnh. “Có như vậy mới không bỏ trống “trận địa”, không làm ảnh hưởng đến quá trình quản lý Nhà nước về biên giới, dân tộc, tôn giáo. Mặt khác, việc duy trì đồng thời trụ sở tại Rạch Giá và Long Xuyên còn góp phần giảm áp lực nơi làm việc và nơi nghỉ ngơi của cán bộ, công chức, viên chức thời gian đầu sáp nhập; tránh lãng phí tài sản công tại tỉnh An Giang cũ” - đồng chí Nguyễn Hữu Thịnh phân tích.
Chăm lo đời sống cán bộ, công chức đi làm xa
Ngày 19/6/2025, Tỉnh ủy Kiên Giang có Thông báo 2345-TB/TU về kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thống nhất mức hỗ trợ chi phí đi lại, sinh hoạt phí, lưu trú tối đa 5,5 triệu đồng/người/tháng trong 2 năm, áp dụng cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động bị ảnh hưởng khi hợp nhất 2 tỉnh. Theo rà soát của UBND tỉnh An Giang, hơn 900 trường hợp đăng ký nhà ở công vụ. Tỉnh Kiên Giang đề xuất 3 phương án. Thứ nhất, sử dụng dãy nhà ở Trường Chính trị tỉnh Kiên Giang để cải tạo, bố trí cho gần 400 người. Thứ hai, đề xuất thuê nhà trọ hoặc nhà ở xã hội Khu đô thị Tây Bắc, Khu đô thị Phú Cường, mức giá từ 1 - 5,2 triệu đồng/tháng. Thứ ba, đầu tư xây dựng mới nhà ở công vụ (tính toán dựa trên nhu cầu cho gần 900 người). Do đó, cần rà soát khu đất để bố trí trên địa bàn TP. Rạch Giá, tổng diện tích sàn nhà ở 33.272m2, tổng diện tích sử dụng 43.254m2, mức đầu tư khái toán gần 500 tỷ đồng.
Tỉnh Kiên Giang cũng quan tâm phương án bố trí phương tiện đi lại chung, giúp hạn chế việc di chuyển bằng phương tiện cá nhân, tránh gây áp lực giao thông, giảm chi phí, giảm ô nhiễm môi trường. Trong đó, đề xuất phương án tổ chức tuyến xe buýt điện hỗ trợ đi lại, hoạt động theo tuyến giờ cố định mỗi ngày làm việc. Có thể khoán kinh phí cho cán bộ, công chức, viên chức (không có chế độ xe đưa rước), hoặc khoán kinh phí cho doanh nghiệp, đơn vị tham gia hoạt động vận tải hành khách để phục vụ miễn phí cho cán bộ, công chức, viên chức. Mức khoán dự kiến 2,5 triệu đồng/người/tháng.
.jpg)
Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước phát biểu tại hội nghị
Chiều 23/6, UBND tỉnh Kiên Giang và UBND tỉnh An Giang phối hợp tổ chức họp để rà soát việc bố trí trụ sở làm việc, phương tiện đi lại, chỗ ở và các điều kiện khác của hệ thống cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể thuộc diện sáp nhập của 2 tỉnh. Còn nhiều vấn đề cần được cân nhắc, như việc bố trí học tập cho con em cán bộ, công chức, viên chức, người lao động từ tỉnh An Giang (cũ) sang tỉnh mới; bố trí công việc, nhà ở cho các cặp vợ chồng cùng bị ảnh hưởng bởi quá trình sắp xếp…
Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước cảm ơn lãnh đạo UBND tỉnh, sở, ngành tỉnh Kiên Giang trong vai trò đơn vị chủ trì sắp xếp, sáp nhập tỉnh, vừa nỗ lực thực hiện khối lượng công việc rất lớn trong thời gian qua, vừa tính toán hỗ trợ trụ sở làm việc, nhà công vụ, phương tiện đi lại… cho cán bộ, viên chức của tỉnh An Giang. Đồng chí cơ bản thống nhất các ý kiến đưa ra; yêu cầu sở, ngành rà soát kỹ nhu cầu hỗ trợ chỗ ở, phương tiện đi lại của cán bộ, công chức, viên chức từ An Giang qua Kiên Giang làm việc, tìm phương án bố trí thuận lợi nhất; tán thành với đề xuất khoán kinh phí hỗ trợ cho cán bộ, công chức, viên chức.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Thanh Phong nhấn mạnh thêm: “Sở, ngành khẩn trương rà soát trụ sở, nơi làm việc, bố trí đủ trang thiết bị kỹ thuật để làm việc bình thường khi hợp nhất tỉnh. Nếu thiếu, sau ngày 1/7 tiếp tục đầu tư bổ sung. Giao Sở Tài chính rà soát, có phương án xử lý tài sản dôi dư. Đề nghị sở, ngành vận chuyển, quản lý, số hóa tài liệu đúng quy định, nhất là tài liệu mật, không để thất thoát. UBND tỉnh sẽ có tờ trình HĐND tỉnh sớm ban hành chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức đi lại, lưu trú… Rất mong tất cả chúng ta đoàn kết, đồng tâm hiệp lực như anh em một nhà, phấn đấu hoàn thành tốt nhất quá trình hợp nhất 2 tỉnh, tạo nên tỉnh An Giang (mới) giàu mạnh”.
GIA KHÁNH