Chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vì vướng tranh chấp

27/08/2020 - 06:24

 - Bà Hồ Thị Lén cùng 3 hộ trong cùng gia đình (ngụ khóm Hòa Thuận, thị trấn Nhà Bàng, Tịnh Biên, An Giang) gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng, nhờ can thiệp việc không được xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Theo bà Lén, trước đây cha mẹ bà sinh sống tại ấp Trung Hưng (xã Nhơn Hưng, Tịnh Biên). Năm 1976, cả gia đình di tản lên gần chợ Nhà Bàng, mua đất của 3 người. Đất tọa lạc tại đường Cây Mít (lúc bấy giờ thuộc ấp Đông Hưng, xã Nhơn Hưng), sau thuộc khóm Hòa Thuận, thị trấn Nhà Bàng. Lúc mua đất chỉ làm giấy tay, nhưng quá trình sinh sống không ai tranh chấp.

Sau khi các con lập gia đình, cha mẹ chia cho mỗi người 1 nền nhà. Bà Lén chưa có gia đình, ở chung với cha mẹ (nay đã chết), ở trong căn nhà hiện tại, diện tích 160m2. Bà Hồ Thị Bé (chồng là Huỳnh Văn Phát) được sử dụng 166m2 đất; bà Hồ Thị Dũng (chồng là Nguyễn Bạch Đằng) được sử dụng 120m2 đất. Cháu ruột Nguyễn Văn Bao (vợ là Nguyễn Thị Phai) được sử dụng diện tích 76m2.

Bà Lén trình bày vụ việc

“Quá trình sử dụng đất và cất nhà ở ổn định hàng chục năm nay, không ai tranh chấp. Chúng tôi được cấp sổ hộ khẩu, hàng năm đóng thuế nhà đất đầy đủ. Năm 2001, khi có chủ trương đo đại trà cấp GCNQSDĐ, UBND thị trấn Nhà Bàng tổ chức đoàn cán bộ đo đạc nhà ở gắn liền với đất ở của 4 hộ gia đình chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi không được cấp GCNQSDĐ như nhiều hộ khác trên địa bàn.

Phần vì không am tường pháp luật, phần vì lo kế sinh nhai, mãi đến năm 2016 tôi làm đơn khiếu nại đến Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT). Ngày 10-7-2018, Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Tịnh Biên tổ chức đo đạc phần đất của 4 hộ chúng tôi. Bất ngờ hộ bà Nguyễn Thị Nồng (nhà hàng xóm) đứng ra ngăn cản, dù không có cơ sở chứng cứ chứng minh. Thế nhưng, chính quyền địa phương không can thiệp và giải quyết rõ ràng, cụ thể. Việc cấp GCNQSDĐ cho chúng tôi bị ngừng lại. Hiện giờ, nhà ở đang bị xuống cấp trầm trọng, có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Rất mong được các cấp thẩm quyền xem xét cấp GCNQSDĐ để chúng tôi ổn định cuộc sống” - bà Lén đề nghị.

Phía bà Nồng cho rằng: “Đất của gia đình có 2 phần, gồm đất vườn tạp và đất thổ cư, do gia đình tôi khai mở và mua lại của người khác từ lâu. Có nhiều hộ ở trên đất của tôi, nhưng đã thỏa thuận trả tiền xong. Riêng 4 hộ trong gia đình chị em bà Hồ Thị Lén không chịu thương lượng thỏa thuận. Nếu muốn ở trên đất tôi thì phải thỏa thuận trả tiền theo mét vuông, chứ không thể cho ở không được. Trước đây, đã nhiều lần thỏa thuận trả tiền nhưng không xong nên kéo dài đến nay”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Phòng TN&MT huyện Tịnh Biên cho biết, sau khi nhận được phản ánh của 4 hộ dân (do Sở TN&MT chuyển về ngày 23-4-2018), phòng đã phối hợp cơ quan chuyên môn và UBND thị trấn Nhà Bàng tiến hành thẩm tra xác minh vụ việc. Theo trình bày của 4 hộ, đất do gia đình mua lại của người khác từ năm 1976, sử dụng làm nhà ở ổn định đến năm 2001 đã đo đạc lập bản đồ địa chính. Nhưng khi 4 hộ lập hồ sơ thủ tục đăng ký cấp GCNQSDĐ đại trà thì bị phía gia đình ông Nguyễn Văn Bền (con trai của bà Nguyễn Thị Nồng) đứng ra ngăn cản. Vụ việc tranh chấp kéo dài từ năm 2010 đến nay chưa được giải quyết dứt điểm, nên 4 hộ trên chưa được cấp GCNQSDĐ.

Qua rà soát được biết, ngày 3-10-2013, Thanh tra huyện Tịnh Biên có Phiếu hướng dẫn số 03/PHD-TTH đề nghị, ông Bền làm lại đơn tranh chấp với từng hộ và gửi tại UBND thị trấn Nhà Bàng để được giải quyết theo quy định của pháp luật. Thế nhưng, ông Bền không thực hiện theo hướng dẫn.

Ngày 4-5-2018, Phòng đã mời các hộ đến giải thích, yêu cầu họ liên hệ UBND thị trấn Nhà Bàng để được hướng dẫn lập hồ sơ thủ tục cấp giấy. Theo đó, 4 hộ đã thống nhất, đồng thời cam kết rút đơn khiếu nại. Ngày 24-5-2018, UBND huyện đã có công văn giao UBND thị trấn Nhà Bàng hướng dẫn 4 hộ lập hồ sơ thủ tục cấp giấy theo trình tự quy định.

Nay, Phòng TN&MT tiếp tục nhận đơn phản ánh của 4 hộ trên khiếu nại vẫn chưa được cấp giấy, lý do phía gia đình bà Nồng ngăn cản đo đạc. Xét thấy, nếu gia đình bà Nồng có tranh chấp đất đai với 4 hộ (trong đó có hộ bà Lén), thì bà Nồng nên làm đơn tranh chấp gửi UBND thị trấn Nhà Bàng để được hòa giải theo quy định của pháp luật.

Sau khi hòa giải, nếu vẫn không thống nhất thì có quyền khiếu nại đến cơ quan phán quyết cuối cùng là UBND hoặc Tòa án nhân dân huyện (quyền của người khởi kiện). Còn gia đình bà Nồng có những hành vi vi phạm khác cố tình ngăn cản ảnh hưởng đến an ninh trật tự thì UBND thị trấn sẽ có biện pháp xử lý theo quy định. 

Bài, ảnh: K.N