Chuẩn bị chu đáo chờ ngày hội bầu cử

13/05/2021 - 08:20

Mặc dù dịch COVID-19 bùng phát và tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường nhưng đến thời điểm này, Hội đồng bầu cử Quốc gia và Ban Bầu cử, Tổ Bầu cử ở các địa phương trên cả nước đang gấp rút chuẩn bị chu đáo cho ngày hội lớn (23-5), ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Cán bộ, chiến sĩ tàu Cảnh sát biển 9003 bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: Quốc Toản

Những lá phiếu giữa trùng khơi

Ngày 1-/5, tàu Cảnh sát biển (CSB) 9003 đang thực hiện nhiệm vụ dài ngày trên khu vực vùng biển thềm lục địa phía Nam của Việt Nam đã tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ tham gia bầu cử sớm theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 đã phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân và Ủy ban Bầu cử tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu triển khai công tác bầu cử cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) tàu CSB 9003 đang thực hiện nhiệm vụ dài ngày trên biển. Theo đó, CBCS tàu CSB 9003 sẽ tham gia bầu cử sớm trên biển tại Tổ bầu cử số 9 (thuộc đơn vị bầu cử của tỉnh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Thượng tá Lê Văn Tú, Phó Chính ủy, Bộ Tư lệnh Vùng CSB 4 cho biết: “Thực hiện mệnh lệnh của cấp trên về việc tăng cường CBCS và phương tiện lên đường làm nhiệm vụ tại vùng biển nhằm phòng chống xuất nhập cảnh trái phép và dịch bệnh COVID-19, bảo vệ tuyệt đối an toàn cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp, ngày 12-5, tất cả CBCS tàu CSB 9003 thuộc Bộ Tư lệnh Vùng đã cập mạn tàu Trường Sa 19 thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân để CBCS trên tàu thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân, đi bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026".  

Tại đây CBCS tàu CSB 9003 đã được đại diện Tổ bầu cử số 9 phổ biến, quán triệt về nguyên tắc, thể lệ bầu cử, nhận thẻ cử tri, nghiên cứu danh sách ứng cử viên đại biểu các cấp. Đúng 8 giờ 30 phút CBCS tàu CSB 9003 đã thực hiện nghi thức chào cờ, hát quốc ca, khai mạc bầu cử. Chỉ trong ít phút, 100% CBCS tàu CSB 9003 đã bỏ phiếu, hoàn thành nghĩa vụ công dân và quyền đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhiệm kỳ 2021 - 2026 theo quy định.

Thượng úy Nguyễn Khánh Nhân, Chính trị viên tàu CSB 9003 cho biết: “Tàu của chúng tôi đang thực hiện nhiệm vụ trên biển, trong điều kiện sóng gió, ngay từ sáng sớm toàn thể CBCS tàu CSB 9003 đã rất háo hức được thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình. Cấp ủy, chỉ huy tàu đã làm tốt công tác giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng cho CBCS để mỗi quân nhân xác định rõ nhiệm vụ, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ vừa thực hiện tốt nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu, vừa tổ chức cho CBCS tham gia bầu cử đúng quy trình, nguyên tắc, đảm bảo an toàn về mọi mặt và tỷ lệ cử tri tham gia bầu cử đạt 100% theo đúng danh sách niêm yết”.

Đề cao công tác phòng dịch COVID-19 và bảo đảm an ninh

Thời gian qua, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các địa phương đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 để tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh, thành viên Tiểu ban An ninh, trật tự và y tế của Hội đồng Bầu cử quốc gia Nguyễn Minh Đức, Tiểu ban đã phối hợp với các Bộ: Quốc phòng, Công an và Y tế xây dựng kế hoạch chi tiết, hướng dẫn các địa phương để mỗi địa bàn đều có phương án bảo đảm an toàn tốt nhất cho quá trình chuẩn bị bầu cử, cũng như ngày bầu cử 23-5.  

Không chỉ xây dựng kịch bản, chuẩn bị phương án xử lý các tình huống phát sinh, ông Nguyễn Minh Đức cũng cho biết, từ tháng 3-2021, Tiểu ban đã yêu cầu các Tiểu ban An ninh, trật tự và y tế của Ủy ban Bầu cử các tỉnh, thành phố báo cáo thông tin liên quan về tình hình an ninh trật tự, dịch tễ, các hoạt động có thể ảnh hưởng đến an toàn bầu cử theo tuần.

Từ tháng 4 đến ngày bầu cử, Tiểu ban yêu cầu các địa phương, bộ ngành liên quan báo cáo theo từng ngày. Các địa phương nếu có tình huống phát sinh đều phải báo cáo ngay để Hội đồng Bầu cử quốc gia xác định phương án xử lý nhanh nhất, bảo đảm an toàn cho quá trình chuẩn bị bầu cử. Với tinh thần xử lý nhanh nhất mọi tình huống phát sinh, khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trong những ngày gần đây, Hội đồng Bầu cử quốc gia, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã ban hành các văn bản hướng dẫn tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19.

Bộ Nội vụ cũng đã ban hành Thông tư số 1/2021 về hướng dẫn nghiệp vụ công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 ở địa phương. Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia cũng có Văn bản số 660/HĐBCQG-VP truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Hội đồng Bầu cử quốc gia hướng dẫn thực hiện một số nội dung trong việc rà soát, cập nhật danh sách cử tri, phát thẻ cử tri để bảo đảm quyền của công dân trong điều kiện danh sách cử tri sẽ còn nhiều biến động do ảnh hưởng từ dịch bệnh.

Công an quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội đảm bảo chủ động từ sớm, từ xa để công tác bảo vệ Ngày bầu cử được an toàn trong mọi tình huống tại điểm bầu cử ở phường Quán Thánh. Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN

Đến nay, công tác bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội để chuẩn bị cho cuộc bầu cử trên toàn quốc đã được triển khai nghiêm túc, đồng bộ. Lực lượng Công an phối hợp với Quân đội có kế hoạch cụ thể bảo đảm an toàn cho cuộc bầu cử, chú trọng các vùng xung yếu, vùng sâu, vùng xa và các ‘‘điểm nóng’’ có thể xảy ra trên địa bàn.

Duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu ở các cấp; tập trung nắm chắc tình hình, chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn âm mưu phá hoại của các tổ chức, cá nhân phản động và phòng chống cháy, nổ trên địa bàn. Mở các đợt cao điểm tăng cường thực hiện kế hoạch tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Tại các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, cá đơn vị chức năng đã chủ động làm tốt công tác nắm tình hình hoạt động của các cơ quan thường trú ngoại giao, tổ chức phi chính phủ nước ngoài, tổ chức nhân quyền quốc tế trên địa bàn. Các điều kiện cần thiết như cơ sở vật chất, địa điểm bỏ phiếu, in ấn, cấp phát tài liệu, thẻ cử tri, danh sách, tiểu sử những người ứng cử, phiếu bầu cử... đã được các địa phương quan tâm, chuẩn bị chu đáo, bảo đảm bàn giao cho các tổ chức phụ trách bầu cử theo đúng thời hạn quy định.

Đến nay, 12 địa phương được Hội đồng Bầu cử Quốc gia đồng ý cho bầu cử sớm đối với các khu vực bỏ phiếu có khó khăn trên địa bàn.

Theo số liệu tổng hợp của các địa phương, trên cả nước có tổng số cử tri là 69.198.594 người thực hiện quyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 vào ngày 23-5-2021.

Theo VIẾT TÔN (Báo Tin Tức)