Chuẩn bị đón năm học mới

14/08/2019 - 07:46

 - Còn vài ngày nữa là năm học 2019-2020 sẽ bắt đầu. Các địa phương và ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) đang khẩn trương đầu tư cơ sở vật chất, các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì sự nghiệp giáo dục để đón năm học mới. Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất phục vụ công tác dạy và học đang là sự quan tâm của nhà trường, xã hội, các bậc phụ huynh và học sinh.

Nâng cấp, sửa chữa trường lớp

Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy cùng nhiều công trình sửa chữa nhỏ đang được thực hiện gấp rút tại các điểm trường. Từ đầu hè, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo phòng GĐ-ĐT các huyện, thị xã, thành phố và các cơ sở giáo dục trực thuộc rà soát lại trường lớp, trang thiết bị dạy và học, kết hợp với chính quyền địa phương tu sửa, hoàn thiện các công trình xây dựng. Đến nay, toàn tỉnh đã có hàng nghìn phòng học được tu sửa, nhiều công trình, lớp học được làm mới, các trường còn trồng thêm nhiều cây xanh, cây cảnh, mua sắm trang thiết bị phục vụ cho việc học tập, vui chơi của học sinh. Sở GD-ĐT đã nghiệm thu đưa vào sử dụng gồm: chương trình kiên cố hóa trường, lớp học với 28 điểm trường, gồm 109 phòng học, kinh phí trên 60 tỷ đồng (vốn trái phiếu Chính phủ); đề án chuẩn quốc gia (lồng ghép Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới) 416 phòng học; đề án mẫu giáo 5 tuổi có 43 phòng học. Các công trình do Sở GD-ĐT làm chủ đầu tư đã nghiệm thu đưa vào sử dụng 55 phòng học, 30 phòng học bộ môn, 5 khu hiệu bộ, mua sắm mới 1.600 bộ bàn ghế học sinh, 55 bộ bàn ghế giáo viên, 55 tấm bảng. Bên cạnh còn có công trình cải tạo – sửa chữa gồm: lát gạch nền, làm lại cửa đi, cửa sổ, quét vôi, sơn, đóng trần, lợp mái, hệ thống điện, sửa chữa bàn ghế… hoàn thiện trong hè ở 8 trường THPT, tổng vốn trên 2,1 tỷ đồng. Hiện nay, Sở GD-ĐT đang triển khai các hạng mục cải tạo sửa chữa lớn thuộc đơn vị THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm và THPT Nguyễn Khuyến, với tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng.

Khẩn trương hoàn thiện trường lớp đón năm học mới

Ngoài ra, thông qua vốn tài trợ của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Bắc An Giang, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank) - Chi nhánh Châu Đốc, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) - Chi nhánh An Giang, Trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu và THPT chuyên Thủ Khoa Nghĩa được đầu tư tổng vốn 25 tỷ đồng để cải tạo phòng học, phòng bộ môn, mua sắm thiết bị phòng học, thiết bị âm thanh hội trường, nhà thi đấu, thư viện, nhà xe giáo viên… Bên cạnh sự đầu tư từ các nguồn vốn cấp trên, từng địa phương, đơn vị trường học cũng tập trung huy động vốn xã hội hóa tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, chỉnh trang cảnh quan trường lớp, cải tạo cảnh quan trường học, vệ sinh môi trường, các lớp học và đặc biệt là khu vực nhà vệ sinh của học sinh. Suốt mùa hè, tổ chức Đoàn Thanh niên ra quân “Mùa hè tình nguyện” với nhiều nội dung phong phú như: xây dựng các điểm vui chơi an toàn, lắp đặt thiết bị trò chơi trong sân trường cho học sinh, sửa chữa trường học, trồng hoa… đã góp phần tích cực hưởng ứng Tháng hành động vì sự nghiệp giáo dục năm nay.

Hành động vì giáo dục

Từ đầu tháng 8, các địa phương đã tích cực hưởng ứng Tháng hành động vì sự nghiệp giáo dục. Trong đó, thông qua công tác tuyên truyền trực quan bằng loa phóng thanh, băng rôn, xuống địa bàn dân cư… thông tin đến người dân nội dung huy động học sinh ra lớp và vận động học sinh trở lại trường ngay thời điểm đầu năm học. Các trường tiếp tục phối hợp cùng các ngành, địa phương bám sát địa bàn trong công tác huy động học sinh, nắm chắc danh sách học sinh đang quản lý để kịp thời vận động học sinh ra lớp. Chính quyền, đoàn thể các cấp tích cực tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú để huy động học sinh đến trường đạt chỉ tiêu được giao ở các cấp học. Cao điểm là thời gian chuẩn bị tựu trường từ ngày 12-8 đến 25-8 với nội dung: tăng cường công tác tuyên truyền chiều rộng lẫn chiều sâu, góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân về công tác giáo dục; nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác vận động học sinh đến trường, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học trong hè. Song song đó, huy động các nguồn lực chăm lo trường học, chuẩn bị cho năm học mới; thực hiện các giải pháp xây dựng trường học thân thiện, an toàn, lành mạnh, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bạo lực học đường.

Vận động quỹ “Tiếp bước đến trường” giúp đỡ học sinh khó khăn đầu năm học

Một trong những việc quan trọng là tạo điều kiện, quan tâm, kêu gọi các nguồn lực giúp đỡ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới, vùng lũ, nơi tập trung nhiều học sinh nghèo có nguy cơ bỏ học, lao động sớm… Chính quyền địa phương, Hội Khuyến học, các tổ chức, đoàn thể đã và đang hỗ trợ vật chất, tinh thần cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh có nguy cơ bỏ học. Từ 2 tuần qua, các trường học đã tăng cường ôn tập trong hè, bồi dưỡng kiến thức, phụ đạo học sinh có học lực yếu, có nguy cơ bỏ học giúp các em tự tin bước vào năm học mới. Ban Giám hiệu nhà trường đã sớm có thông báo đến học sinh các nội dung quan trọng cần lưu ý chuẩn bị, như: chương trình “Tiếp bước đến trường”, sinh hoạt tuần lễ đầu năm, sinh hoạt nội quy và quy tắc ứng xử văn hóa học đường, sinh hoạt ngoại khóa, đón học sinh đầu cấp… Riêng về các em học sinh, sau hơn 2 tháng nghỉ hè đã được nghỉ ngơi, thư giãn, vui chơi trong mùa hè với các hoạt động phong phú đã tạo tâm trạng phấn khởi, thoải mái trước khi bước vào năm học mới.

Theo kế hoạch, ngày 19-8 là ngày tựu trường của bậc tiểu học, THCS và THPT; ngày 26-8 là ngày tựu trường của ngành học mầm non; ngày 5-9 là ngày khai giảng năm học mới 2019 - 2020.

MỸ HẠNH