Chuẩn bị Ngày hội mắm Châu Đốc

02/08/2024 - 08:29

 - Nhằm giới thiệu nét đẹp văn hóa, du lịch, sản phẩm đặc trưng và khẳng định thương hiệu “mắm Châu Đốc” của An Giang đến với du khách trong, ngoài nước, UBND tỉnh sẽ tổ chức Ngày hội mắm Châu Đốc, An Giang - OCOP và đặc sản các vùng miền lần thứ II năm 2024 tại Quảng trường phường Châu Phú A (TP. Châu Đốc).

Ngày hội là sự kiện đặc sắc, thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan, mua sắm

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thúy, Ngày hội mắm Châu Đốc, An Giang - OCOP và đặc sản các vùng miền lần thứ II năm 2024 (Ngày hội) được tổ chức với các hoạt động phong phú nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc trưng, các giá trị, tinh hoa về đời sống, văn hóa của An Giang và các tỉnh, thành phố trong cả nước. Đồng thời, góp phần gìn giữ, phát triển và nâng tầm thương hiệu “mắm Châu Đốc” nói riêng, mắm An Giang nói chung.

“Ngày hội là cơ hội để An Giang mở rộng quan hệ hợp tác, giao lưu, chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm trên lĩnh vực thương mại - du lịch và đầu tư với các tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp (DN) trong cả nước. Qua đó, hỗ trợ các địa phương, DN của tỉnh quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, nắm bắt nhu cầu thị hiếu người tiêu dùng, từng bước cải tiến mẫu mã, chất lượng và phát triển sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Minh Thúy cho biết.

Để Ngày hội được tổ chức thành công, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt những công việc cần thiết, đảm bảo mọi điều kiện phục vụ tốt đoàn công tác các tỉnh, thành và DN tham gia sự kiện. Đồng thời, các hoạt động trong Ngày hội phải được tổ chức nghiêm túc, an toàn, hiệu quả, không phô trương, lãng phí; lựa chọn đối tượng tham dự phù hợp với mục đích, tiêu chí của Ngày hội. Các đơn vị phối hợp tổ chức cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, đảm bảo thực hiện tốt các nội dung, công việc đã đề ra.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang Lê Trung Hiếu, Phó Trưởng ban Tổ chức Ngày hội, thông tin: “Chúng tôi đã phối hợp với các thành viên của tiểu ban nội dung xây dựng kế hoạch tổ chức Ngày hội, chương trình họp ban tổ chức,  thông cáo báo chí…. Cùng với đó, cũng xây dựng chương trình hoạt động trong thời gian diễn ra ngày hội nhằm phục vụ tốt người dân, du khách đến với sự kiện đặc biệt này”.

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư đã chủ động lập sơ đồ tổng thể mặt bằng bố trí gian hàng, các khu vực ngành hàng cho các đơn vị tham gia. Với tỉnh An Giang, sẽ thực hiện cụm gian hàng triển lãm theo chuyên đề của các huyện, thị, thành phố trong tỉnh tại khu vực tái hiện đời sống sinh hoạt hàng ngày - văn hóa - ẩm thực của đồng bào dân tộc Chăm; cụm gian nhà theo chuyên đề: Mắm - lúa gạo - thủy sản - trái cây; gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm đặc trưng; ngôi nhà chung triển lãm “An Giang - tiềm năng - cơ hội đầu tư”…

Với các tỉnh, thành phố trong cả nước, sẽ có khu vực bố trí riêng khoảng 90 gian hàng, để trưng bày giới thiệu các món ăn đặc trưng của đồng bào các dân tộc; giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản kết hợp biểu diễn văn nghệ cộng đồng….

Đặc biệt, ban tổ chức sẽ bố trí không gian giao lưu văn hóa - ẩm thực và biểu diễn cộng đồng với các món ăn chế biến từ mắm hoặc sử dụng cùng nước chấm mắm; ẩm thực đặc trưng của đồng bào các dân tộc đang sinh sống tại An Giang. Đây là điểm nhấn của sự kiện, góp phần quan trọng trong việc quảng bá sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP của An Giang và các tỉnh, thành trong cả nước đến với người tiêu dùng.

“Về tiêu chí lựa chọn, chúng tôi ưu tiên DN có sản phẩm là đặc sản vùng miền, sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; các DN định hướng xuất khẩu, có sản phẩm bao bì bắt mắt. Đối với sản phẩm là các loại mắm, sẽ ưu tiên cho các DN có kết quả tự lấy mẫu hoặc đã được các cơ quan quản lý lấy mẫu giám sát, phân tích đạt yêu cầu, có hồ sơ ghi chép, truy xuất nguồn gốc đầy đủ. Với các tỉnh, thành bạn, sẽ ưu tiên các địa phương có thế mạnh về biểu diễn cộng đồng, ẩm thực đặc trưng nhằm tái hiện đời sống văn hóa - ẩm thực tại không gian triển lãm để phục vụ du khách tốt nhất…” - ông Lê Trung Hiếu cho hay.

Với UBND TP. Châu Đốc, sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị tham gia thực hiện thiết kế, trang trí gian hàng ấn tượng, thu hút khách đến tham quan và mua sắm. Hỗ trợ Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh tuyên truyền, vận động các DN, cơ sở sản xuất trên địa bàn tham gia trưng bày sản phẩm có độ phủ trên thị trường; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại Ngày hội. Vận động các DN ẩm thực trên địa bàn tham gia chế biến các món ăn địa phương từ mắm tại khu vực triển lãm tôn vinh nghề mắm An Giang. Bên cạnh, các sở, ngành tỉnh cũng tham gia thực hiện công tác đảm bảo an ninh trật tự, công tác tuyên truyền trước, trong và sau thời điểm diễn ra Ngày hội.

“Hiện nay, chúng tôi đang tích cực kết nối với các tỉnh, thành phố và cộng đồng DN đến tham gia Ngày hội. Đồng thời, các đầu công việc chuẩn bị cơ bản hoàn thành, với sự tham gia tích cực của các thành viên ban tổ chức, cùng hướng đến Ngày hội mắm Châu Đốc, An Giang - OCOP và đặc sản các vùng miền lần thứ II năm 2024 thành công tốt đẹp” - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang Lê Trung Hiếu thông tin.

Ngày hội mắm Châu Đốc, An Giang - OCOP và đặc sản các vùng miền lần thứ II năm 2024 với quy mô khoảng 180 - 200 gian hàng, diễn ra từ ngày 29/8 đến 3/9/2024 tại Quảng trường phường Châu Phú A (TP. Châu Đốc) và các tuyến đường lân cận. Ngày hội có các khu vực: Không gian trưng bày triển lãm sản phẩm đặc trưng, quảng bá du lịch, văn hóa tỉnh An Giang; Không gian trưng bày đặc sản, quảng bá du lịch, văn hóa của các tỉnh, thành phố; Không gian giao lưu văn hóa - ẩm thực và biểu diễn cộng đồng.    

THANH TIẾN