Chứng khoán liên tục lập đỉnh: Khi nào mới dừng?

26/11/2021 - 10:40

Nhiều chuyên gia nhận định thị trường chứng khoán Việt sẽ xuyên phá mốc lịch sử 1.550 điểm trong năm 2021, bất chấp tác động tiêu cực từ đại dịch COVID-19.

Làn sóng COVID-19 gây ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế nhưng chỉ số VN-Index gần đây liên tục lập kỷ lục mới, nhiều phiên giao dịch đạt thanh khoản hàng tỷ USD. 

Chia sẻ với VTC News, ông Hoàng Việt Cường, chuyên gia phân tích, Giám đốc tư vấn đầu tư Chứng khoán VPS, cho rằng, diễn biến gần đây của thị trường cho thấy nhà đầu tư đang kỳ vọng rất lớn vào khả năng phục hồi, tăng trưởng của nền kinh tế.

“Dịch bệnh ngày càng được kiểm soát tốt hơn và thông tin về các chương trình phục hồi kinh tế quy mô lớn là những chất xúc tác mạnh mẽ giúp tâm lý nhà đầu tư thêm hứng khởi”, ông Cường nói.

Nhiều chuyên gia chứng khoán tin rằng chỉ số VN-Index sẽ sớm vượt ngưỡng 1.500 điểm.

Theo chuyên gia này, thị trường vẫn còn nhiều dư địa để phát triển, VN-Index có thể lên mức 1.500 điểm trong năm nay, nhờ nhu cầu của nhà đầu tư cá nhân với những cổ phiếu đang được định giá tương đối hấp dẫn. “VN - Index có thể vượt qua mức 1.550 điểm trong năm 2021 và hướng đến 1.600 điểm trong nửa đầu 2022”, ông Cường dự đoán.

Vẫn theo ông Cường, thị trường gần đây có một số phiên điều chỉnh, do lượng tiền đầu cơ quá nóng đổ vào thị trường, làm một số cổ phiếu tăng cao, rời xa giá trị thật. Những điều chỉnh trong biên độ cho phép như vậy là cần thiết, giúp thị trường lành mạnh hơn. Tuy vậy, ông Cường khuyến nghị nhà đầu tư cân nhắc giảm tỷ trọng bởi dịp cuối năm các doanh nghiệp có xu hướng rút dòng tiền để đưa vào sản xuất, kinh doanh.

Theo chuyên gia chứng khoán Nguyễn Hồng Điệp, trong kịch bản tích cực, nền kinh tế phục hồi nhờ các gói kích cầu, chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa, đầu tư công… VN-Index có khả năng đóng cửa năm ở vùng 1.500 điểm.

Nhưng chuyên gia này cũng để ngỏ hai khả năng, VN-Index đóng cửa năm chỉ ở vùng 1.350-1.380 điểm (xác suất cho kịch bản này là 20%) và quanh 1.300 điểm, thậm chí có thể về đến 1.250 điểm (xác suất cho kịch bản này là 10%). Từ đó ông Điệp lưu ý nhà đầu tư luôn cần cẩn trọng, phải quản trị rủi ro danh mục thật tốt, không chạy theo trào lưu, mua cổ phiếu theo phong trào.

Theo nhóm chuyên gia phân tích thuộc Chứng khoán Yuanta Việt Nam, thị trường có thể sẽ duy trì đà tăng trong những phiên giao dịch tiếp theo. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn đã có chiều hướng giảm dần và độ rộng thị trường tích cực hơn, đặc biệt dòng tiền có xu hướng tập trung vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, nhất là nhóm cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán.

“Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung đã được nâng lên từ mức giảm trung tính, đặc biệt chỉ số VN30 đã xác nhận xu hướng tăng ngắn hạn. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét tăng dần tỷ trọng cổ phiếu và ưu tiên mua vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn”, báo cáo Yuanta Việt Nam nêu.

Trước đó, nhận định về triển vọng thị trường chứng khoán nửa cuối năm nay và năm 2022, SSI Research cho rằng dù Việt Nam vẫn phải đối diện rủi ro tương tự với các quốc gia trên thế giới trước những diễn biến khó lường của COVID-19 nhưng thị trường chứng khoán vẫn có triển vọng tích cực trong dài hạn.  "Năm 2022, chúng tôi cho rằng Việt Nam vẫn nằm trong số các thị trường có giá trị hấp dẫn trong khu vực", chuyên gia tại SSI Research nhận định. 

Kết thúc ngày giao dịch 26-11, VN-Index lập đỉnh lịch sử 1.500 điểm, sau khi nhóm cổ phiếu bất động sản hồi phục mạnh mẽ. Đây được cho là ngưỡng cản tâm lý rất mạnh của chỉ số VN-Index. Giới phân tích mặc dù đều cho rằng chỉ số sẽ sớm cán mốc này tuy nhiên đều lo ngại áp lực chốt lời sẽ rất mạnh.

Theo HÒA BÌNH (VTC News)

 

Liên kết hữu ích