Chung tay hỗ trợ hộ khó khăn về nhà ở

23/08/2023 - 07:02

 - Thời gian qua, gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở đã được các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức tôn giáo và Nhân dân trên địa bàn tỉnh dành tình cảm, trách nhiệm cao. Qua đó, chung tay hỗ trợ đối tượng cải thiện nhà ở, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững, xây dựng cuộc sống mới.

Trong ngôi nhà khang trang vừa được xây dựng xong, ông Lê Văn Cọp (ngụ xã Lạc Quới, huyện Tri Tôn) chia sẻ: “Tôi rất cám ơn tỉnh, chính quyền địa phương các cấp và nhà hảo tâm đã giúp gia đình tôi cất được căn nhà ấm cúng mà lâu nay hằng mơ ước. Trước đây, sống trong ngôi nhà chật hẹp, cũ nát, thu nhập không đủ trang trải, chúng tôi không dám nghĩ việc cất nhà mới. Hiện nay, dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi cảm thấy ấm lòng, vì được sự quan tâm lớn lao này. Căn nhà kiên cố, ấm áp nghĩa tình sẽ trở thành động lực giúp gia đình tôi ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo”.

Đây là một trong 20 căn nhà “Nghĩa tình Dân vận” được Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với Ban Đại diện Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) tỉnh xây dựng, trao cho hộ nghèo, hộ chính sách trong vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo, miền núi, biên giới có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở thuộc TX. Tịnh Biên, Tân Châu, huyện Tri Tôn và An Phú trong năm 2023. Mỗi căn nhà 32m2, kết cấu khung kẽm, mái lợp tole, vách tole, nền lát gạch men. Tổng kinh phí xây dựng 20 căn nhà khoảng 700 triệu đồng, từ nguồn vận động của Ban Đại diện PGHH tỉnh. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm chăm lo, giúp đỡ các hộ dân sớm ổn định cuộc sống, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Trao nhà cho hộ dân khó khăn về nhà ở tại xã Lạc Quới

Tương tự, là một trong những hộ người dân tộc thiểu số Khmer có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở được nhận nhà “Nghĩa tình Dân vận”, ông Chau Mau (74 tuổi, ngụ xã An Cư, TX. Tịnh Biên) không còn khả năng lao động, mọi sinh hoạt đều trông chờ vào người con gái làm thuê, thu nhập rất bấp bênh. Gia đình ông thuộc diện hộ nghèo, hàng tháng được UBMTTQVN xã hỗ trợ gạo. Ở tuổi xế chiều, sống trong căn nhà tạm bợ, xuống cấp nghiêm trọng, ông mong muốn sửa chữa lại để che nắng, che mưa qua ngày. Nhưng cuộc sống khốn khó, nỗi lo cơm áo, gạo tiền hàng ngày còn đau đáu, thì chuyện sửa sang nhà cửa trở nên quá sức. “Được có căn nhà đẹp, tôi rất mừng, rất cám ơn” - ông Chau Mau phấn khởi.

Phó Bí thư Đảng ủy xã An Cư Nguyễn Thị Nghiêm cho biết, là xã đặc biệt khó khăn của TX. Tịnh Biên, mặc dù được nhiều chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước, hộ nghèo, cận nghèo còn rất cao, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, chủ yếu là bà con dân tộc thiểu số Khmer. Những căn nhà “Nghĩa tình Dân vận” hết sức ấm áp, là động lực để bà con tiếp tục phấn đấu vươn lên, góp phần giảm nghèo ở địa phương.

Trưởng ban Đại diện PGHH tỉnh An Giang Nguyễn Văn Tát cho biết, thời gian qua, thực hiện đồng thời với hoạt động đạo sự đúng theo Hiến chương Giáo hội và luật pháp của Nhà nước, Ban Đại diện PGHH tỉnh, Ban Trị sự PGHH cấp xã cùng tín đồ PGHH luôn tích cực tham gia Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, an sinh xã hội, thể hiện nếp sống “Tốt đời đẹp đạo”. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Ban Đại diện PGHH tỉnh vận động cất 33 căn nhà Đại đoàn kết (trị giá 924 triệu đồng). Ban Trị sự PGHH xã, phường, thị trấn tham gia chương trình an sinh xã hội, xây dựng giao thông nông thôn do địa phương phát động, tổng giá trị gần 60 tỷ đồng.

Trong đó, cất mới được 385 căn nhà Tình thương và 45 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ khó khăn về nhà ở. “Hỗ trợ cất và trao những căn nhà mới, chúng tôi hy vọng các gia đình được “an cư lạc nghiệp”, an tâm ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, từng bước làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội” - ông Nguyễn Văn Tát chia sẻ.

Những ngôi nhà ấm áp, nghĩa tình đã và đang được xây dựng trên địa bàn tỉnh thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Đảng và Nhà nước, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, tổ chức đoàn thể, tôn giáo, nhà hảo tâm, nhằm giảm bớt phần nào gánh nặng về nhà ở cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn, góp phần lan tỏa truyền thống “Tương thân tương ái” tốt đẹp của dân tộc ta.

TRỌNG TÍN