Chung tay phục hồi ngành du lịch sau dịch bệnh

22/06/2020 - 08:22

 - Những tháng đầu năm 2020 là khoảng thời gian đáng nhớ với các đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19 trên toàn thế giới. Để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, hoạt động đi lại toàn cầu bị gián đoạn. Điều này đã tác động lớn đến các lĩnh vực sản xuất - kinh doanh, dịch vụ và ngành du lịch (DL) trong nước. Trong bối cảnh khó khăn, lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương và nhân dân đã nỗ lực thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Nhờ vậy, Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có số cas nhiễm ít nhất và không có cas tử vong do COVID-19, trở thành điểm đến an toàn, hứa hẹn phục hồi nhanh chóng nền kinh tế, trong đó có ngành DL.

Vượt khó, vực dậy ngành du lịch

Dịch COVID-19 đã tác động mạnh đến tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế - xã hội dẫn đến suy giảm tiêu dùng, ảnh hưởng lớn đến dịch vụ và DL. 5 tháng đầu năm 2020, An Giang đón 3,6 triệu lượt khách (giảm 38% so cùng kỳ). Trong đó, khách lưu trú tại các cơ sở lưu trú DL đạt chuẩn giảm 70% so cùng kỳ, khách quốc tế ước đạt 13.000 lượt (giảm 70% so cùng kỳ). Doanh thu từ hoạt động DL đạt 1.980 tỷ đồng (giảm 39% so cùng kỳ năm 2019). Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp (DN) bị đình trệ, các khu DL, điểm DL, cơ sở lưu trú, lữ hành, vận chuyển, các nhà hàng, quán ăn, hoạt động vui chơi giải trí phải tạm dừng hoạt động trong thời gian cao điểm chống dịch bệnh.

An Giang có gần 100km đường biên giới giáp với nước bạn Campuchia. Song, dưới sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo tỉnh, các cấp, ngành, địa phương đã kiểm soát tốt khu vực biên giới và không có cas mắc COVID-19. Đây là điều kiện để An Giang nhanh chóng đưa các hoạt động kinh tế, sản xuất - kinh doanh dần phục hồi. Để khắc phục những khó khăn, giảm bớt thiệt hại do dịch bệnh COVID-19 và đưa DL trở lại thị trường, An Giang triển khai Chương trình kích cầu DL nội địa - An Giang năm 2020. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực hỗ trợ cộng đồng DN vượt qua giai đoạn khủng hoảng, đồng thời khuyến khích người Việt Nam khám phá những vùng đất tươi đẹp của Tổ quốc.

Lễ phát động chương trình “Kích cầu du lịch nội địa - An Giang năm 2020”

Với thông điệp “Người Việt Nam đi DL Việt Nam” và “An Giang - Điểm đến an toàn và thân thiện”, chương trình kích cầu DL được triển khai từ tháng 6 đến tháng 12-2020 nhằm thực hiện các mục tiêu: khôi phục 90% lượng khách và doanh thu đối với thị trường khách đến các khu, điểm DL An Giang sau dịch bệnh Covid-19 trong 6 tháng cuối năm 2020. Hình thành thêm những sản phẩm DL mới, nhiều thị trường khách đến An Giang, đặc biệt là lượng khách tiềm năng từ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên, sinh viên, học sinh trong và ngoài tỉnh. Quảng bá chất lượng, dịch vụ, hình ảnh DL An Giang đến du khách trong và ngoài nước. 

Nhiều ưu đãi hấp dẫn cho du khách

Theo Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Khánh Hiệp, để thúc đẩy phát triển DL nội địa của tỉnh, thu hút lượng khách tham quan đến các khu, điểm DL trên địa bàn tỉnh, tích cực khởi động lại hoạt động DL sau dịch COVID-19, các hoạt động kích cầu DL sẽ mang đến du khách các gói sản phẩm, dịch vụ DL đảm bảo chất lượng và an toàn với giá ưu đãi hấp dẫn của các đơn vị cung ứng dịch vụ DL, như: lưu trú, mua sắm, ăn uống, khu, điểm DL... Theo đó, Ban Quản lý các khu, điểm DL đăng ký và cam kết giảm giá vé tham quan, giá dịch vụ trong khu, điểm DL cho các đoàn khách của DN lữ hành; các cơ sở lưu trú DL, đăng ký và cam kết giảm giá phòng và các dịch vụ liên quan cho các đoàn khách của DN lữ hành; các DN kinh doanh dịch vụ lữ hành, đăng ký và cam kết giảm giá đối với các tour DL về An Giang.

Bên cạnh đó, ngành DL và các DN kinh doanh dịch vụ lữ hành đã đưa ra các gói tour DL hấp dẫn, như: gói “Nhịp sống mùa hè” (từ tháng 7 đến tháng 8-2020); gói mừng Lễ Quốc khánh (tháng 9-2020); gói tham gia “Hội đua bò truyền thống” của đồng bào dân tộc thiểu số Khmer kết hợp tham quan những ngành, nghề truyền thống và các kiến trúc chùa Khmer độc đáo, gói sự kiện mua sắm cuối năm, mừng Giáng sinh, mừng năm mới (từ tháng 12-2020 đến tháng 1-2021); gói DL cuối tuần “trải nghiệm mới”; gói DL nghỉ dưỡng vào các ngày nghỉ cuối tuần tại Khu DL núi Cấm - Điểm DL rừng Tràm Trà Sư - Khu DL núi Sam - nghỉ dưỡng tại khách sạn Victoria núi Sam...

Bằng sự đoàn kết, tâm huyết, trí tuệ và niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng bộ và các cấp chính quyền, các DN kinh doanh DL trên địa bàn tỉnh đã tích cực hưởng ứng Chương trình “Người Việt Nam đi DL Việt Nam” và Chương trình “Kích cầu DL nội địa - An Giang năm 2020”. Trong đó, Tập đoàn Sao Mai cam kết mang đến cho khách DL trong và ngoài tỉnh những chương trình DL trọn gói với giá ưu đãi và cung ứng sản phẩm, dịch vụ chất lượng, đồng thời tích cực quảng bá những điểm đến hấp dẫn của tỉnh, phát huy giá trị văn hóa lịch sử truyền thống, nét đẹp vùng đất, con người An Giang. Qua đó nhằm thể hiện sự đồng lòng, chung sức của Tập đoàn Sao Mai nói riêng và DN, công ty lữ hành, kinh doanh dịch vụ, DL trong tỉnh nói chung cùng với Đảng bộ, chính quyền và người dân An Giang phấn đấu đưa hoạt động DL An Giang sớm trở lại thị trường, phục hồi và phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

THU THẢO